Theo dõi trên

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Nhiều người xin nhận bé Aya làm con nuôi

12/02/2023, 09:16

Hơn 24 ngàn người chết đã ghi nhận trong trận động đất 7,8 độ richter kinh hoàng nhất thế giới ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria kể từ năm 2010.

untitled-1.jpg

Bé Aya nằm trong lồng ấp tại một bệnh viện nhi ở Afrin, tỉnh Aleppo của Syria

Rất nhiều lời đề nghị xin nhận một bé gái sơ sinh, con của một phụ nữ đã chết khi sinh bé lúc ngôi nhà của mình bị sập trong trận động đất mạnh hôm 6/2 ở phía Bắc Syria, làm con nuôi.

Cảnh quay trong đoạn video trên mạng xã hội hôm 7/2 cho thấy các tòa nhà đổ nát bao quanh bé gái dưới trời đông lạnh giá ở thị trấn Jenderes, gần thành phố Afrin, nơi chịu thiệt hại động đất nặng nề, trước khi một người đàn ông mang bé đi.

Cha mẹ của bé đã chết trong lúc sập tòa nhà. Tất cả 4 anh chị em của bé cũng đã chết. "Giờ đây Aya, tên của bé đã được đặt, đang an toàn tại Bệnh viện Hiệp hội y tế Mỹ ở Syria", một quan chức của bệnh viện nói với tờ The National.

Chú ruột của bé là Salah Al Badran, ngôi nhà của ông đã bị động đất phá hủy, sẽ nuôi Aya.  Ông Al Badran và gia đình của mình đã tìm cách thoát khỏi ngôi nhà một tầng. Bây giờ, ông và 11 thành viên trong gia đình đang sống trong một cái lều. “Sau trận động đất, không một ai có thể sống trong ngôi nhà hay tòa nhà của mình. Chỉ 10% các tòa nhà ở đây còn có thể sửa chữa để ở, còn lại là không thể ở được,” ông nói với AP qua tin nhắn điện thoại.

Nhân viên cứu hộ ở thị trấn Jenderis phát hiện Aya vào chiều 6/2 khi dây rốn của bé  vẫn còn nối liền với người mẹ đã chết. Hani Marouf - bác sĩ nhi khoa tại bệnh viện cho biết, Aya được một người họ hàng đưa đến bệnh viện trong tình trạng bị va đụng mạnh trầy xước nhiều chỗ, thâm tím và lạnh gần như không thể thở được.

aa17jcgj.jpg

Khalid Attiah - Giám đốc bệnh viện cho biết, bà đã nhận được hàng chục cuộc gọi từ mọi người trên khắp thế giới có nhã ý muốn nhận bé làm con nuôi. "Hiện tại tôi không nhận lời cho phép bất cứ ai nhận bé làm con nuôi, cho đến khi người thân trong dòng họ ở xa của bé trở về. Tôi sẽ đối xử với bé như người thân của mình"- bà Attiah, người mẹ của bé gái 4 tháng tuổi nói thêm.

Hàng ngàn người đã lên mạng xã hội hỏi liệu họ có thể nhận bé Aya làm con nuôi được hay không. Một phụ huynh đã gửi email cho phóng viên của tờ The National sau khi xem một bài viết trên trang web của tờ báo. Nội dung email đã viết: “Có điều gì đó thôi thúc tôi viết thư cho bạn và hỏi xem bạn có cách nào giúp tôi nhận được Aya về nuôi  được không. Tôi chắc chắn rằng có rất nhiều trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khác có thể đã mồ côi ở Syria sau trận động đất khủng khiếp này và cần được giúp đỡ.

Phát thanh viên của Đài truyền hình nhà nước Kuwaiti cho biết: “Tôi sẵn sàng chăm sóc và nhận nuôi bé nếu các thủ tục pháp lý cho phép”.

Hy vọng tìm thấy người còn sống sót sau trận động đất đang mờ dần. Cho đến nay đã ghi nhận hơn 24 ngàn người chết trong trận động đất kinh hoàng thế giới kể từ năm 2010.

Lực lượng cứu hộ đã kéo lên thêm nhiều người sống sót từ bên dưới các tòa nhà bị sập vào cuối ngày 9/2, trong đó có một bé gái 10 tuổi ở huyện Antahya, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. Cơ quan thông tấn DHA của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, khi biết được cô bé còn sống, lực lượng cứu hộ đã phải làm việc cật lực suốt 32 tiếng để dọn lối đưa cô bé ra. Nhân viên y tế đã phải cắt bỏ một cánh tay của cô bé để giải thoát khỏi đống đổ nát vì việc loại bỏ khối bê tông đang đè bẹp cô bé sẽ gây nguy hiểm hơn đến tính mạng, DHA nói thêm. Cha mẹ và 3 anh chị em của cô bé được tìm thấy đã chết.

Trước đó lực lượng cứu hộ đã cứu được một cô gái 17 tuổi ở tỉnh Adiyaman. Những người cứu hộ và một số người khác đã đưa cô ra khỏi đống đổ nát và nhân viên y tế đưa lên xe cứu thương. Họ vỗ tay không dài trước khi một người cứu hộ yêu cầu giữ im lặng. Ngoài ra, một thanh niên 20 tuổi đã được nhân viên của Tổ chức Cứu trợ Nhân đạo IHH giải cứu ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Số nạn nhân thiệt mạng vượt 21.000 người
Theo hãng tin AFP, tính đến 4h03 ngày 10/2 (giờ Việt Nam), số người thiệt mạng trong thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới trên 21.000 người, trong khi hy vọng tìm thấy thêm người sống sót ngày càng vơi dần.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Nhiều người xin nhận bé Aya làm con nuôi