Theo dõi trên

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Số nạn nhân thiệt mạng vượt 21.000 người

10/02/2023, 09:23 - Lượt đọc: 276

Theo hãng tin AFP, tính đến 4h03 ngày 10/2 (giờ Việt Nam), số người thiệt mạng trong thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới trên 21.000 người, trong khi hy vọng tìm thấy thêm người sống sót ngày càng vơi dần.

Nhiều người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã phải ngủ qua đêm thứ ba bên ngoài hoặc trong ô tô trong thời tiết lạnh giá của mùa đông. Nhà cửa bị phá hủy hoặc hư hại do động đất khiến họ quá sợ hãi không dám vào lại:

- “Bây giờ chúng tôi có 4 gia đình ở trong chiếc xe này. Cảm ơn chúa vì chúng tôi vẫn còn sống sót, nhưng những ngôi nhà hiện tại không thể ở được. Không chỉ chúng tôi mà toàn bộ khu phố chúng tôi sống đều như vậy".

- “Ngôi nhà của gia đình cháu đã sụp đổ. Giờ chúng cháu phải ở trong ô tô và không còn nơi nào khác để đi".

so_nguoi_thiet_mang_do_dong_dat_o_tho_nhi_ky_va_syria_da_tang_len_hon_15.000.jpg

Các nhà chức trách cho biết khoảng 6.500 tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị sập và vô số ngôi nhà khác bị hư hại trong vùng động đất, nơi có khoảng 13 triệu người sinh sống. Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để giải cứu những người sống sót trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa Đông.

Tình hình đặc biệt đáng lo ngại tại Syria, quốc gia vốn đang chật vật với cuộc khủng hoảng nhân đạo nhiều năm nay do xung đột và dịch tả bùng phát. Ngày 9/2, tức ngày thứ 3 sau khi động đất xảy ra, đoàn xe cứu trợ đầu tiên mới có thể tiếp cận khu vực Tây Bắc Syria do phe đối lập kiểm soát.

Liên Hợp Quốc ngày 9/2 nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh "chính trị hóa" viện trợ cho các nạn nhân động đất ở Syria, đồng thời hối thúc Mỹ và Liên minh châu Âu đảm bảo công tác viện trợ "không có trở ngại nào".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh: "Trung tâm của sự đoàn kết phải hướng tới những con người đang phải chịu khổ đau chồng chất. Trận động đất xảy ra khi cuộc khủng hoảng nhân đạo tại khu vực Tây Bắc Syria đã trở nên tồi tệ, với nhu cầu hỗ trợ nhân đạo ở mức cao nhất kể từ khi xung đột nổ ra. Và Liên hợp Quốc đã nỗ lực hết sức để ứng phó.

Chúng tôi đang triển khai các chuyên gia tới khu vực để đánh giá thảm họa, điều phối hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, cung cấp thực phẩm, vật tư y tế, chăn ấm và các vật dụng cứu sinh khác. Và chúng tôi cam kết sẽ làm nhiều hơn nữa".

Liên Hợp Quốc cho biết, đã giải ngân 25 triệu USD từ Quỹ khẩn cấp và dự kiến đầu tuần tới sẽ phát động lời kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp cho Syria. Trong khi đó, Liên minh châu Âu có kế hoạch tổ chức hội nghị tài trợ quốc tế để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả của trận động đất.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên trên 15.000 người
Tính đến 8h10' ngày 9/2 (theo giờ Việt Nam), số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria xảy ra sáng 6/2 đã lên tới 15.383 người.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Số nạn nhân thiệt mạng vượt 21.000 người