Theo dõi trên

Động đất tại Trung Quốc, hơn 100 người thiệt mạng

19/12/2023, 09:26

Trận động đất tại tỉnh Cam Túc, miền bắc Trung Quốc khiến ít nhất 111 người thiệt mạng và gây ra thiệt hại vật chất đáng kể.

Theo Mạng lưới địa chấn Trung Quốc, trận động đất xảy ra ở huyện Tích Thạch Sơn, châu Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc vào lúc 23h59 ngày 18/12 (giờ địa phương), có độ mạnh 6,2 độ, độ sâu chấn tiêu 10km.

​Tân Hoa xã cho biết, tính đến nay, trận động đất đã khiến ít nhất 100 người ở tỉnh Cam Túc và 11 người ở tỉnh Thanh Hải thiệt mạng. Trước đó, cũng theo hãng thông tấn này, tính đến 4h sáng nay, còn có ít nhất 96 người khác bị thương. Nhà cửa, điện, nước, đường sá, giao thông, thông tin liên lạc và các cơ sở hạ tầng khác tại tâm chấn và các khu vực xung quanh bị hư hại ở nhiều mức độ khác nhau.

hinh_anh_cuu_tro_dong_dat_tai_cam_tuc_tren_dai_truyen_hinh_trung_uong_trung_quoc.jpg

Hình ảnh cứu trợ động đất tại Cam Túc trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (Ảnh: CCTV)

Sau khi trận động đất xảy ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ban hành chỉ thị quan trọng, yêu cầu tỉnh Cam Túc nỗ lực hết sức tìm kiếm người bị nạn, chữa trị kịp thời cho những người bị thương và giảm thiểu thương vong. Do khu vực xảy ra động đất nằm ở vùng núi cao, thời tiết lạnh, ông cũng yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của động đất và tình hình thời tiết, tránh để xảy ra thiên tai thứ cấp. Một tổ công tác của chính phủ nước này cũng đã được yêu cầu cử đến vùng bị thiên tai để chỉ đạo công tác cứu trợ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cũng ra chỉ thị, yêu cầu tổ chức hoạt động cứu hộ, tìm kiếm và giải cứu những người bị mắc kẹt, sớm xác minh tình hình thiên tai, sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, di dời và tái định cư người dân các vùng bị ảnh hưởng, kịp thời cập nhật thông tin và duy trì ổn định xã hội vùng bị thiên tai.

Được biết, khoảng 1.440 nhân viên cứu hỏa thuộc lực lượng cứu hộ quốc gia và 1.603 nhân viên cứu hỏa khác từ Cam Túc và các tỉnh lân cận đã được huy động để sẵn sàng ứng cứu.

​ Nghiên cứu và phân tích của các chuyên gia thuộc Trung tâm Mạng lưới Địa chấn Trung Quốc cho thấy, trận động đất nằm ở khu vực phía Đông Nam tỉnh Cam Túc, là một phần quan trọng của rìa Đông Bắc cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng và bị ảnh hưởng của nhiều đới đứt gãy. Trong vòng 200 km tính từ tâm chấn, đã xảy ra 3 trận động đất có cường độ trên 6 độ kể từ năm 1900.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhật Bản miễn phí đại học cho nhà đông con
Theo nguồn tin của tờ Japan Times, Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch miễn phí đại học và chi phí liên quan cho các gia đình có từ 3 con trở lên.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất tại Trung Quốc, hơn 100 người thiệt mạng