Theo dõi trên

Đường hầm lớn nhất Dải Gaza của Hamas vừa được quân đội Israel phát hiện

18/12/2023, 10:24

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vừa phát hiện một đường hầm lớn chưa từng có của Hamas ở Bắc Gaza, dài khoảng 4 km, có thể nhằm chuẩn bị cho việc tấn công dân thường trong các cộng đồng biên giới bằng các phương tiện cơ giới.

Đường hầm được làm kiên cố bằng bê tông và thép, có độ rộng đủ cho xe ô tô loại nhỏ có thể dễ dàng di chuyển. Tổng chiều dài của đường hầm khoảng 4km, nhiều đoạn ở độ sâu tới 50m kể từ mặt đất. Đặc biệt, một cửa của đường hầm này nằm ngay sát khu vực biên giới giữa Gaza và Israel, chỉ cách một chốt kiểm tra an ninh của Israel khoảng 100m.

tunel181.jpg

Đường hầm "khổng lồ", IDF mới phát hiện ở Bắc Gaza. Ảnh: IDF

IDF nhận định đường hầm này đã được Hamas sử dụng để di chuyển người và vũ khí phục vụ cuộc tấn công vào miền Nam Israel sáng 7/10 vừa qua khiến 1.200 người chết.

Theo một số nguồn tin khu vực, Hamas đã xây dựng được một hệ thống địa đạo khổng lồ tại dải Gaza với khoảng 1.300 hầm ngầm có tổng chiều dài lên tới gần 500km. Một số lãnh đạo Hamas khẳng định quân đội Israel không thể phá hủy hết được hệ thống hầm ngầm tại Gaza, kể cả biện pháp bơm nước biển vào.

Liên quan đến căng thẳng đang gia tăng nghiêm trọng tại khu vực biên giới giữa Israel và Lebanon, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 17/12 tuyên bố rằng quân đội nước này sẽ đáp trả với quy mô gấp 5 lần với mọi cuộc tấn công thù địch từ phía Lực lượng Hezbollah ở miền Nam Lebanon.

Lời cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Israel được đưa ra trong bối cảnh các cuộc giao tranh qua biên giới được ghi nhận diễn ra hàng ngày giữa quân đội Israel và Hezbollah kể từ khi chiến sự tại dải Gaza bùng phát. Thống kê chưa đầy đủ cho biết các cuộc bắn phá giữa hai bên đã khiến tổng cộng gần 150 người chết thuộc cả hai phía, trong đó phía Lebanon mất hơn 130 người, phần lớn là thành viên Hezbollah.

Nhiều nhà quan sát khu vực cảnh báo tình hình giao tranh giữa hai bên đang ngày càng tiến gần hơn tới giới hạn của một cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn, tương tự như cuộc chiến năm 2006 khiến hàng nghìn người thuộc cả hai phía thương vong.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tàu thương mại 'bị Houthi tấn công', tàu chiến Mỹ ra tay
Tàu thương mại tại biển Đỏ được cho là đã bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công trong khi một tàu chiến Mỹ cũng ngăn chặn máy bay không người lái trong khu vực.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường hầm lớn nhất Dải Gaza của Hamas vừa được quân đội Israel phát hiện