Theo dõi trên

Đông Hà: Phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

10/06/2024, 05:13

Chính quyền và nhân dân xã Đông Hà (Đức Linh) hân hoan niềm vui khi được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023. Ngay sau khi đạt chuẩn, địa phương tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu, xem đây là giải pháp tối ưu giúp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, hạnh phúc cho người dân.

Vươn lên từ nghèo khó

Năm 2004, Đông Hà được tách ra từ xã Trà Tân, trước đây là một xã thuần nông, thuộc chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 135). Bắt tay vào xây dựng NTM với vô vàn khó khăn, như lãnh đạo xã chia sẻ: “Bắt tay vào xây dựng NTM khi ấy với “số vốn” không đạt tiêu chí nào trong 19 tiêu chí, hệ thống chính trị vừa sắp xếp lại còn thiếu kinh nghiệm, lòng dân chưa được củng cố vững chắc”. Theo chia sẻ người dân trong xã, trước đây đường sá là đường đất đi lại, vận chuyển nông sản khó khăn. Dù xã có thế mạnh về nông nghiệp nhưng những ngày đầu mới thành lập kênh mương thủy lợi chưa được đầu tư sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào nước trời. Chưa kể, xã giáp ranh với tỉnh Đồng Nai, là cửa ngõ huyện Đức Linh nên tình hình an ninh trật tự phức tạp là niềm trăn trở của xã, nỗi bất an người dân.

Đông Hà đón nhận bằng đạt chuẩn NTM nâng cao.

Rồi phong trào thi đua Chung sức xây dựng NTM phát động ở xã như “làn gió mới” khơi dậy nội lực địa phương và nhanh chóng triển khai sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. “Quả ngọt” mang lại là sự đổi thay diện mạo nông thôn từng ngày, đời sống người dân ngày càng no ấm. Cho đến hôm nay một Đông Hà rất khác so với ngày đầu thành lập, những căn nhà khang trang mọc lên càng nhiều, đường sá thảm nhựa rộng rãi hệ thống đèn điện thắp sáng khắp các tuyến đường...

Xác định nông nghiệp là thế mạnh, xã đã rà soát quy hoạch, xây dựng kế hoạch, đề án phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ hệ thống thủy lợi sông La Ngà, Đông Hà phát huy thế mạnh vùng trọng điểm trồng cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao. Trong các năm qua, xã đã chuyển gần 300 ha đất cây hàng năm sang trồng cây ăn quả, hơn 182,8 ha trồng đất cây lâu năm sang đất sản xuất kinh doanh. Địa phương đã xây dựng nhiều mô hình trình diễn trên cây trồng, con nuôi có hiệu quả kinh tế cao và nhân rộng như: trồng bưởi da xanh, cây măng tây, nuôi vịt siêu thịt trên cạn...

Sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Xã có 2 hợp tác xã (Hợp tác xã Bưởi da xanh và Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Sen núi) có 29 thành viên tham gia với tổng số vốn điều lệ là hơn 10 tỷ đồng. Nổi bật là Hợp tác xã Bưởi da xanh Đông Hà hoạt động hiệu quả, ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bưởi với các hộ nông dân với diện tích 36 ha, sản lượng khoảng 360,0 tấn/năm. Hợp tác xã có sản phẩm Bưởi da xanh Đông Hà đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh và sản phẩm Kẹo hạt điều thập cẩm của Công ty TNHH Năm Trang đạt 4 sao cấp tỉnh... Đời sống người dân nâng lên, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2023 là 65,73 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ nghèo đa chiều còn 1,09%.

Đường vào Cụm công nghiệp Nam Hà và phát triển tiểu thủ công nghiệp ở xã (ảnh N.Lân)

Tận dụng tối đa hạ tầng đã được xây dựng, xã đã kêu gọi, thu hút đầu tư, mà trọng tâm là thu hút đầu tư công nghiệp. Đến nay, đã hình thành 3 cụm công nghiệp đang lấp đầy các nhà đầu tư thứ cấp với các ngành công nghiệp như: chế biến thức ăn chăn nuôi, chế biến mủ cao su, gia công sản xuất giày da, chế tạo… phát triển mạnh theo hướng công nghệ cao. Bên cạnh đó, ngành tiểu thủ công nghiệp ngày càng phát triển ổn định như nghề mây tre đan... Song song đó, chính quyền xã bằng nhiều cách làm hiệu quả như xây dựng các mô hình: “Ánh sáng an ninh nâng cao”, “Quỹ nhân dân với an ninh trật tự” “Camera an ninh”… đã huy động sự góp sức chung tay của người dân, doanh nghiệp lắp hệ thống đèn, camera giám sát. Các tệ nạn trộm cắp, đánh nhau được đẩy lùi đem lại sự bình yên cho thôn xóm.

Cả hệ thống chính trị huyện, xã nỗ lực xây dựng Đông Hà đạt chuẩn NTM kiểu mẫu

Định hướng NTM kiểu mẫu từ rất sớm

Sau khi về đích NTM năm 2015, Đông Hà tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí và bắt tay xây dựng NTM nâng cao. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đông Hà lần thứ IV nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định: “Tập trung mọi nguồn lực vào ba vùng chiến lược: Phát triển các cụm công nghiệp và khu dân cư mới về hướng Đông; Phát triển hạ tầng phục vụ nông nghiệp công nghệ cao về hướng Tây; triển khai quy hoạch NTM gắn với quy hoạch đô thị ở khu dân cư trung tâm, tạo tiền đề phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương”. Từ nhận thức và quyết tâm đó, khi chưa nhận được quyết định công nhận xã NTM nâng cao, địa phương đã bắt tay ngay vào xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với xây dựng đô thị, với quan điểm “xây dựng NTM là không có điểm dừng”.

Người dân Đông Hà phấn khởi hòa chung niềm vui những đổi thay của quê hương những công trình mới, mô hình kinh tế hiệu quả, khu công nghiệp tạo công ăn việc làm tại chỗ cho con em… Từ thành công của xây dựng xã NTM nâng cao, ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của nhân dân là một trong những yếu tố then chốt huy động nguồn lực xã hội hóa, từ đó tạo được sự đồng thuận để thực hiện nhiệm vụ này… Đơn cử, với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, tổng mức đầu tư xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã là 329,199 tỷ đồng, trong đó, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhân dân đóng góp là 52,883 tỷ đồng, chiếm 23,70%. Hiện nay, Đông Hà tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu và phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2024.

Phát động xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2024, ông Phạm Duy Kiều – Chủ tịch UBND xã Đông Hà cho biết: Xây dựng Đông Hà trở thành xã NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ 2020-2025. Địa phương sẽ chủ động vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách của Nhà nước, kết hợp với huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài địa phương mang lại lợi ích, lớn nhất cho cộng đồng dân cư.

Để thực hiện, Ban điều hành các thôn, các cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân Đông Hà xác định mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn thông minh là nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh giữ chuẩn, nâng chuẩn 19 tiêu chí NTM nâng cao đã đạt, xã đề ra các mục tiêu: thu nhập bình quân đầu người là 70 triệu đồng/người/năm; xã chọn thôn 2A xây dựng mô hình thôn thông minh. Đồng thời, chọn lĩnh vực sản xuất nông nghiệp xây dựng đạt tiêu chí quy định xã NTM kiểu mẫu theo một, trong các lĩnh vực nổi trội nhất...

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đức Hạnh đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
UBND huyện Đức Linh vừa long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Đức Hạnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023 và phát động xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2024.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông Hà: Phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu