Theo dõi trên

Động lực để gặt hái những thành công

02/09/2022, 06:12

1. Nhiều năm qua, các trường đại học, cao đẳng đã có chính sách học bổng trao tặng cho những sinh viên có thành tích học tập loại xuất sắc, loại giỏi sau một học kỳ hoặc một năm học.

Học bổng dành tặng cho sinh viên có thành tích tốt trong học tập là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong các nhà trường cao đẳng, đại học. Học bổng sẽ là nguồn động lực tinh thần lớn đối với các em sinh viên. Các em nhận được sự tưởng thưởng cụ thể của nhà trường, sẽ có thêm niềm vui, để càng nỗ lực hơn nữa trong học tập ở học kỳ tiếp theo, năm học mới.

hoc-bong.jpg
Ảnh minh họa.

2. Quan sát một số cháu trong gia đình có, ở lối xóm có, được nhận học bổng của các trường đại học và cao đẳng, thấy các cháu mừng rỡ, tôi cũng thấy vui cùng các cháu.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận phân bổ chỉ tiêu sinh viên học tập loại giỏi được nhận học bổng dựa trên tổng số sinh viên trên lớp. Tùy theo lớp, có ít hay nhiều sinh viên, số lượng học bổng ở mức 1 - > 3 suất/lớp, chọn từ sinh viên có thành tích học tập cao nhất trở xuống. Học bổng một sinh viên đạt loại giỏi trong học tập nhận được tầm khoảng 3 triệu đồng cho một học kỳ. Số tiền ấy không lớn lắm, nhưng có ý nghĩa lớn về mặt tinh thần đối với các em. Bởi nhận được số tiền ấy, các em sinh viên cảm nhận được rằng: Sự nỗ lực trong học tập của mình đã được nhà trường ghi nhận.

Ở Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập cuối học kỳ, mức học bổng mà cháu nhận được là 15 triệu đồng. Còn bạn của cháu, đạt thành tích học tập giỏi, nhận được 10 triệu đồng. Số tiền ấy được tính từ số tín chỉ học tập trong học kỳ, nhân với hệ số tương ứng với kết quả học tập của các cháu, theo quy định của nhà trường. Học bổng từ học tập loại xuất sắc đã xấp xỉ với số tiền đóng học phí của các cháu.

Người hàng xóm của gia đình tôi, con chị học ở Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Chị về hưu, lương hưu mức độ vừa tạm đủ cho hai mẹ con, vì chồng chị đã qua đời nhiều năm trước đó. Học kỳ nào con nhận được học bổng về thành tích học tập, học kỳ đó chị bớt phần nào gánh nặng phải lo về học phí của con.

3. Khác với nhiều năm trước, khi có những giai đoạn, ở các trường đại học, cao đẳng việc khen thưởng sinh viên đạt thành tích tốt trong học tập chỉ có ý nghĩa khích lệ về mặt tinh thần; thì nay, học bổng trao tặng cho sinh viên học tập loại xuất sắc, loại giỏi đã có giá trị vật chất tương đối.

Nhìn các cháu vui khi đón nhận thông tin mình được nhà trường trao tặng học bổng cuối học kỳ; rồi nhìn các cháu hồ hởi khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, lòng người làm cha mẹ, người thân cũng hân hoan cùng các con, các cháu của mình.

Các cháu thật sự vui bởi các cháu biết rõ: Nhà trường đã tặng thưởng cho các cháu bằng việc làm cụ thể thiết thực: hỗ trợ các cháu về tài chính, để gia đình và bản thân các cháu đỡ bớt gánh nặng về chi phí học tập. Các cháu có thêm động lực, sự hăng hái, tiếp tục chăm học hơn, đầu tư hơn nữa trong việc học, tập trung hơn, để việc học tập sẽ đạt hiệu quả tốt hơn nữa trong học kỳ tới, năm học tới.

Học tập là một hành trình dài, với không ít gian nan, vất vả, đòi hỏi nhiều công sức đối với mỗi một con người. Giữa rất nhiều dạng học bổng của các trường đại học, cao đẳng của thời buổi hiện nay, thì học bổng xét về thành tích, kết quả học tập loại xuất sắc, loại giỏi của sinh viên đã tạo động lực không hề nhỏ đối với mỗi một sinh viên. Động lực ấy thực sự góp một phần hữu hiệu thúc đẩy các em nỗ lực hơn nữa trong việc học hành, tích cực trong tư duy, để gặt hái những thành công mới. Nỗ lực bền bỉ trong học tập khi còn ngồi trên ghế giảng đường, sẽ dễ tạo những đà tiếp theo của những nỗ lực trong làm nghề về sau này, để các em có thể vươn tới những thành công trong những chặng đường mới của cuộc đời mình ở những ngày tháng tiếp theo.

BÌNH AN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây dựng đồng bộ cho ngôi trường có 2 cấp học
So với các trường học khác trong huyện Hàm Tân thì Trường tiểu học và THCS Tân Minh có số lớp và số học sinh tương đối lớn. Hiện trường có 37 lớp với hơn 1.274 học sinh từ lớp 1 đến lớp 9.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động lực để gặt hái những thành công