Theo dõi trên

Đông Tiến rộn ràng mùa thu hoạch đậu

07/12/2020, 09:41

BT- Những ngày này, bà con đồng bào xã Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Bắc tất bật với thu hoạch đậu bán tết. Dù năm nay năng suất không cao so với những năm trước do mưa nhiều, nhưng người dân vẫn vui.

Năm nay được xem không thuận lợi cho người làm nông, do thời tiết thất thường đầu năm hạn hán, cuối năm mưa nhiều, khiến việc trồng trọt chậm trễ và tốn kém phân, giống, công sức khi phải trồng lại, vì mưa nhiều thối giống. Thời tiết cực đoan không chỉ ảnh hưởng người làm nông ở vùng đồng bằng mà còn ở vùng cao. Ông K’Văn Sang, thôn 2, xã Đông Tiến trồng hơn 1ha đậu xanh lòng vụ này nhưng chỉ thu được khoảng 2 tạ, ông cho biết: “Năm nay đậu thất thu, nhà mình may mắn thu được khoảng 2 tạ/hơn 1ha, chứ có nhà còn không thu được gì”. Tương tự, nhà K’Thị Sen cùng thôn, trồng 5 sào đậu xanh nhưng thu được khoảng 1 tạ, Sen nói: Vụ này lỗ, tính tiền mua giống, phân bón, thuê người hái và thuê máy tách hạt, nếu tư thương ép giá nữa thì chắc lỗ.

Dù không vui với mùa vụ và lo ngại bán đậu phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 bị tư thương ép giá, nhưng họ hăng say lao động sản xuất, từ việc lên rẫy thu hoạch đậu đến vận chuyển về nhà thuê máy tách hạt ra thành phẩm, phơi khô đậu. Cả xã Đông Tiến rộn ràng mùa thu hoạch đậu, tiếng động cơ, tiếng nói, cười vang vọng khắp xã. Anh K’Văn Ghén lấm lem bụi vỏ đậu từ máy tách hạt phả ra bám ở mặt, đầu, cổ cười nói khi chúng tôi ghi hình ảnh, “Không làm thì lấy gì ăn. Bây giờ có cười, hay khóc, mếu thì cũng phải làm để nuôi sống mình. Chỉ mong sản phẩm làm ra được giá là mừng”.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông Tiến rộn ràng mùa thu hoạch đậu