Theo dõi trên

Dự án Kè Cà Ty sẽ sớm được triển khai

19/07/2023, 08:24

HĐND tỉnh đã xem xét thông qua chủ trương đầu tư Kè Cà Ty (đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm), với tổng vốn hơn 486 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án này sẽ triển khai như thế nào đang được nhiều người dân quan tâm.

Người dân vui mừng

Mấy hôm nay người dân xóm “nhà chồ” ven sông Cà Ty (TP. Phan Thiết) vui mừng lắm. Họ vừa nhận được thông tin trong phiên họp HĐND tỉnh diễn ra vào ngày 12/7/2023, chủ trương đầu tư Kè Cà Ty (đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm), với tổng vốn hơn 486 tỷ đồng đã được HĐND tỉnh Bình Thuận thông qua.

phoi-canh.jpg
Phối cảnh Dự án Kè Cà Ty.

Trong căn nhà chừng 20m2, lụp xụp được cất tạm ven sông, bà Hoàng Thị Mai (khu phố 8, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết) cho biết: “Liên quan đến cuộc sống của mình nên mấy hôm rồi tôi cũng như nhiều người dân ở đây đã theo dõi thông tin của kỳ họp HĐND tỉnh. Khi biết được tỉnh đã thông qua kinh phí để đầu tư Kè Cà Ty, chúng tôi hạnh phúc, vui mừng vô cùng. Bởi chúng tôi ở đây, trong điều kiện thiếu thốn, nhếch nhác và ô nhiễm môi trường đã lâu lắm rồi. Mong lắm một ngày được đổi thay”.

Phan Thiết là một trong số ít những thành phố vẫn còn xóm nhà chồ. Tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây ngày càng trở nên trầm trọng. Rác, nước thải, chuột, muỗi… ngày càng nhiều. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Thực trạng cuộc sống của người dân ven sông Cà Ty từ khu vực cầu Dục Thanh trở về phía Nam là sự trăn trở của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh nhà. Trong chuyến đi thực địa tại khu vực này vào năm 2021, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An từng nói: “Mấy trăm hộ dân sống trong điều kiện khó khăn, chật hẹp và ô nhiễm như thế đã rất lâu rồi. Họ đã ở đó đến thế hệ thứ hai. Nếu cứ để người dân sống trong điều kiện như vậy là chúng ta có lỗi với dân”. Từ đó, chủ trương đầu tư dự án Kè sông Cà Ty được Tỉnh ủy chỉ đạo rất quyết liệt.

Nay dự án đã được thông qua, dự án sử dụng ngân sách tỉnh, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025, nhằm bảo vệ bờ sông, đảm bảo tiêu thoát lũ, giải quyết ô nhiễm, góp phần chỉnh trang đô thị, mang lại môi trường sống mới cho nhân dân trong khu vực này và cả TP. Phan Thiết. Theo kế hoạch, dự án sẽ xây dựng nhiều hạng mục dọc bờ sông trên chiều dài 450m từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm, giáp các đường Bà Triệu, Yersin và Lê Thị Hồng Gấm. Trong đó, có kè bảo vệ bờ sông, đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, chiếu sáng, công viên và các hạng mục phụ trợ khác. Người dân nơi đây càng vui mừng hơn, khi trước đó vào tháng 8/2022, HĐND tỉnh Bình Thuận cũng đã thông qua dự án xây dựng chung cư Cà Ty (tổng vốn 800 tỷ đồng, quy mô 6 khối nhà cao 8 tầng...) để bố trí tái định cư cho hơn 500 hộ dân sẽ di dời ra khỏi khu vực này.

Vui mừng khi nghe tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư dự án Kè Cà Ty, ông Nguyễn Văn Năm (khu phố 8, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết) cho biết: “Bao nhiêu năm rồi cứ chờ đợi, đến nay thì chủ trương cũng đã được thông qua. Tuy nhiên, tiến độ triển khai thực hiện dự án Kè sông Cà Ty (đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm), thành phố Phan Thiết sẽ được thực hiện như thế nào? Đây là điều mà bản thân tôi cũng như nhiều hộ dân khác quan tâm”.

Không chỉ các hộ dân sống trong khu vực “nhà chồ” mong chờ, mà đã là người con của thành phố Phan Thiết ai cũng mong muốn sớm xây dựng kè sông Cà Ty thông thoáng, sạch đẹp hơn. Theo ông Đoàn Hữu Bình (phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết), gần 20 năm về trước, dọc 2 bên bờ sông đoạn từ khu vực cầu Trần Hưng Đạo đổ ra phía cảng Phan Thiết là những nhà chồ san sát nhau, làm tắc nghẽn dòng chảy, rồi ô nhiễm nặng nề. Ấy vậy mà, những “nhà chồ” lụp xụp năm ấy giờ đã định cư trên vùng đất mới là Văn Thánh. Bờ kè 2 bên dòng sông khu vực này đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Điều đó đã tạo ấn tượng tốt không chỉ với người dân của thành phố mà còn đối với nhiều du khách khi đến thăm Phan Thiết. “Thế nhưng còn khu “nhà chồ” đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm, không biết khi nào sẽ thay áo mới? Nghe tin HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư, chúng tôi vui mừng lắm. Việc triển khai xây dựng, chỉnh trang lại bờ kè, sẽ tạo nên hình ảnh đẹp cho thành phố Phan Thiết”, ông Bình chia sẻ.

nha-cho.jpg
Khu nhà chồ ven sông Cà Ty. Ảnh: Đ.Hòa

Đy nhanh tiến đthc hin

Có thể nói, công trình trên là chủ trương lớn mà Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành và UBND thành phố Phan Thiết phải quan tâm chỉ đạo, tìm mọi giải pháp để thực hiện.

Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân – Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết cho biết: Dự án Kè sông Cà Ty (đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm), thành phố Phan Thiết đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 12/7/2023. Đến thời điểm này, dự án đã phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 của thành phố Phan Thiết được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 536/QĐ-UBND ngày 23/3/2023; HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án có thực hiện thu hồi đất năm 2021 tại Nghị quyết số 58/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 (1,0 ha); Nghị quyết số 44/2022 ngày 09/12/2022 (2,75 ha) và Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của thành phố Phan Thiết đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1138/QĐ-UBND ngày 16/6/2023.

“Hiện nay, bản đồ trích lục địa chính phục vụ công tác thu hồi đất được biên tập cơ bản hoàn thành, dự kiến sẽ hoàn thiện để trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định ký xác nhận trong quý III/2023. Trong quý IV/2023 sẽ phối hợp các sở, ngành chuyên môn hướng dẫn Phan Thiết (như Sở Tài chính; Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường…) để lập, thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án tái định cư”, ông Tân nói.

Cũng theo ông Tân, dự kiến, quý I/2024 thành phố sẽ ban hành Thông báo thu hồi đất; phê duyệt kế hoạch điều tra, khảo sát, kiểm đếm (phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành dự án Chung cư sông Cà Ty, thành phố Phan Thiết vì việc thu hồi đất của dự án chỉ thực hiện sau khi hoàn thành xây dựng căn hộ hoặc cơ sở hạ tầng của dự án Chung cư sông Cà Ty, thành phố Phan Thiết tại phường Phú Tài) và cố gắng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của dự án trong quý III/2024.

Ông Tân cũng cho biết, đối với tiến độ lập dự án đầu tư xây dựng, trong quý III/2023,UBND thành phố Phan Thiết thực hiện xong việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (dự án). Trong quý IV/2023, triển khai lập, thẩm định và trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Quý II/2024, triển khai lập, thẩm định và trình phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở. Và trong quý III/2024, tổ chức lựa chọn nhà thầu triển khai thi công xây dựng khởi công xây dựng (phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành xong Chung cư sông Cà Ty để tái định cư cho các hộ dân).

Tin rằng, với quyết nghị của HĐND tỉnh tại kỳ họp này, cùng với sự quyết tâm của các ngành liên quan và UBND TP. Phan Thiết, đặc biệt sự ủng hộ chia sẻ của nhân dân đang sinh sống tại khu vực này, bộ mặt đô thị Phan Thiết sẽ đẹp hơn và cuộc sống nhân dân tại khu vực này sẽ tốt hơn.

THANH NHÀN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Ngành thi hành án dân sự họp mặt kỷ niệm ngày truyền thống
BTO-Ngày 15/7, Cục Thi hành án dân sự (THADS) Bình Thuận tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống THADS (19/7/1946 – 19//2023) tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận ở xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc. Hơn 150 cán bộ, công chức và cán bộ nghỉ hưu tham dự.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án Kè Cà Ty sẽ sớm được triển khai