Theo dõi trên

Dự án nạo vét luồng hàng hải Phan Thiết: Thi công chậm tiến độ

17/08/2020, 09:04

BT- Sau nhiều năm bị bồi cạn gây khó khăn cho tàu thuyền trong việc ra vào cửa biển, tuyến luồng hàng hải Phan Thiết đã được Cục Hàng hải Việt Nam triển khai nạo vét thông luồng từ giữa tháng 6/2020. Dự án này hoàn thành, cảng vận tải Phan Thiết sẽ phục vụ cho tàu biển tải trọng 1.000 tấn ra vào ổn định, góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế biển và du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này khi đã quá thời gian được giao, dự án mới đạt hơn 50% khối lượng.

                
   Các phương tiện thi công được tập trung    tăng cường để dự án sớm hoàn thành.

Trước đây, mỗi khi thủy triều xuống khu vực cửa biển Cảng Phan Thiết lại cạn trơ đáy. Qua nhiều năm, cát và rác thải bồi lấp đã tích tụ lại gây khó khăn cho việc đi lại của tàu, thuyền. Tại Cảng Phan Thiết, lịch trình xuất bến của các tàu khách và tàu hàng tuyến đảo Phú Quý - Phan Thiết phụ thuộc vào thủy triều. Anh Ngô Tấn Tài, thủy thủ tàu Quê Hương 2 cho biết: “Nước lên xuống thất thường khiến lịch chạy tàu không được cố định, có khi giữa trưa nắng hoặc nửa đêm khuya. Đã có nhiều lần tàu Quê Hương 2 bị hỏng hóc máy do mắc cạn mỗi khi ra vào cảng”.

Các tàu vận tải ra vào khó khăn đã đành, những tàu đánh cá công suất lớn cũng ảnh hưởng nặng nề vì nạn bồi lắng nói trên. “Luồng lạch tại Cảng Phan Thiết bị bồi lấp nên tàu thuyền ra vào rất khó khăn, nhất là những tàu lớn. Do không thể chủ động được việc ra vào cảng nên tôi thường bán hải sản khai thác được ở Vũng Tàu, bởi chờ lâu chất lượng hải sản sẽ giảm và khó bán”, ông Nguyễn Năm, chủ 1 tàu cá phường Bình Hưng, TP. Phan Thiết chia sẻ.

Việc triển khai nạo vét tuyến luồng hàng hải Phan Thiết là hết sức cần thiết, giải quyết được những nhu cầu, bức xúc của người dân. Mặt khác, đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu thuyền ra vào, neo đậu, nhất là trong thời điểm mưa bão.

Dự án nạo vét luồng hàng hải Phan Thiết cho tàu biển 1.000 tấn được phê duyệt thực hiện trong vòng 52 ngày, tức là từ ngày 17/6 - 7/8/2020, phải hoàn thành việc nạo vét, thông luồng. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời gian quy định nhưng khối lượng công việc chỉ đạt trên 50%, tức khoảng 140.897m3 bùn, cát; công tác thi công của nhà thầu không đạt kế hoạch đề ra.

Ông Bùi Nguyên Khôi, Phó Giám đốc Cảng vụ Bình Thuận cho biết: Ban đầu nhà thầu lập biện pháp thi công 24/24 giờ trên ngày, thế nhưng khi bắt tay vào thực hiện do luồng cạn nên nhà thầu phải lợi dụng thủy triều để thi công, vì vậy chỉ đạt 8 - 10 giờ/ngày. Mặt khác, trước đây chỉ tính có bùn và cát, tuy nhiên trong quá trình thi công có quá nhiều rác thải và sét lẫn lộn, tình trạng này cũng đã ảnh hưởng đến quá trình thi công. Đặc biệt, bãi chứa 2.2 tại khu vực Cảng Phan Thiết không thể tiếp nhận thêm chất nạo vét, trong khi đó bãi chứa 2.1 chưa hạ được độ cao như thiết kế để tiếp nhận. Bên cạnh đó, mỗi ngày có rất nhiều tàu thuyền ra vào cửa sông Cà Ty nên đòi hỏi đơn vị thi công phải chú trọng thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại khu vực nạo vét. Ảnh hưởng của cơn bão số 2 cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho quá trình thi công bị chậm.

Cũng theo ông Khôi, hiện nay chủ đầu tư đã đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam gia hạn thêm tiến độ thi công là 20 ngày. Đồng thời khẩn trương bổ sung thêm phương tiện thi công, đặc biệt là các phương tiện phù hợp kỹ thuật với đặc điểm thi công nạo vét luồng Phan Thiết để tăng tiến độ thi công. Đồng thời, nghiên cứu bố trí, sơ đồ, phương án thi công hợp lý để tăng cường thi công vào những thời điểm nước thấp.

Dự án nạo vét luồng hàng hải Phan Thiết có kinh phí đầu tư trên 27 tỷ đồng - đây là dự án lớn, được chính quyền địa phương và người dân mong chờ. Do đó, chủ đầu tư và nhà thầu cần đẩy mạnh hơn nữa trách nhiệm và năng lực để dự án này sớm được hoàn thành.

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án nạo vét luồng hàng hải Phan Thiết: Thi công chậm tiến độ