Theo dõi trên

Dư địa phát triển đô thị du lịch phía Nam tỉnh

11/05/2023, 07:13

Dải đất dọc bờ biển nối từ Thuận Quý qua Tân Thành được quy hoạch hoàn toàn để phát triển du lịch, đồng thời liền kề đó là diện tích dành cho đất ở hỗn hợp. Tính chung, tổng tỷ lệ đất sử dụng cho du lịch và thổ cư lên đến 70% quỹ đất toàn xã…

Hiệu quả của “nhất cự ly”

Có thể nói, sự kiện thông xe tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đúng dịp lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày qua là một minh chứng thấy rõ hiệu quả của câu chuyện nhất cự ly. Nhờ rút ngắn khoảng 2 tiếng đồng hồ, du lịch Bình Thuận đón lượng khách tăng gấp đôi, doanh thu tăng cao so cùng thời điểm năm trước. Lý do được nhắc tới là vì du khách muốn trải nghiệm tuyến cao tốc mới, nhưng qua đó ít nhiều nhận ra là lâu nay không ít du khách ở các nơi muốn du lịch Bình Thuận, mà ngại đường sá. Bây giờ, tuyến cao tốc đã nối vào TP. Phan Thiết tại km 14 xã Hàm Kiệm của huyện Hàm Thuận Nam. Cũng tại điểm này, tuyến đường Hàm Kiệm – Tiến Thành đang thi công, sẽ thông xe trong thời gian tới, cái chính cũng là để tạo ra ưu thế nhất cự ly cho vùng du lịch phía Nam tỉnh. Vì thực tế, hiện tại du khách theo tuyến ĐT 719 tại lối rẽ thuộc xã Tiến Lợi (TP. Phan Thiết) nhưng không tiện lắm, không thông thoáng lắm, khi đặt trong tình huống xe từ cao tốc đổ vào, xe từ phía Bắc thành phố Phan Thiết theo tới, nếu không đi đường tắt. Dịp lễ qua du khách các nơi đã theo lối ấy vào và vùng du lịch ven biển phía Nam tỉnh đón một lượng khách chiếm ưu thế so toàn tỉnh.

z4332524875425_581d295f7dc94959d144e796783c59be.jpg

Theo báo cáo của UBND TP. Phan Thiết, trong 5 ngày lễ, tại TP. Phan Thiết, vùng trung tâm thu hút du khách của tỉnh đón khoảng 128.000 lượt khách, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, lượng khách du lịch quốc tế khoảng 11.744 lượt khách, tăng gấp 7 lần. Cụ thể, khu vực Hàm Tiến – Mũi Né, nơi được xem là có sức hút lâu nay có 32.090 lượt khách; trong khi đó, Khu du lịch Đồi Dương - Tiến Thành đón khoảng 59.577 lượt khách. Nếu so cùng kỳ năm 2022 với 30.752 lượt khách thì năm nay lượng khách đến đây tăng đến 93,73%. Không chỉ tại Công viên Đồi Dương – Thương Chánh với tổng lượt khách đến tắm biển, tham quan, dã ngoại ước khoảng 40.000 lượt khách, tăng 100% so với cùng kỳ, mà tại Khu du lịch Tiến Thành có 8 cơ sở du lịch hoạt động đón khoảng 19.577 lượt khách, có cả khách nước ngoài đến lưu trú, tham quan, dã ngoại, cũng tăng đến 82,07%. Trong đó, riêng tại NovaWorld Phan Thiet, đô thị kinh tế - du lịch trải dài trên 7km đường ven biển Tiến Thành, Phan Thiết có quy mô 1.000 ha, đã xây dựng hệ sinh thái toàn diện “all in one” với hàng trăm tiện ích du lịch, nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí đẳng cấp quốc tế, dịp này đã thu hút đến 16.000 lượt khách đến lưu trú, tham quan, chụp hình, tăng 88,23% so với cùng kỳ năm 2022 (8.500 lượt khách).

Cũng theo tuyến ven biển này, Hàm Thuận Nam đón 14.100 lượt khách du lịch, bao gồm khách tham quan và lưu trú; còn thị xã La Gi đón 30.000 lượt khách lưu trú, tham quan. Tất cả đều tăng lượng khách so cùng thời điểm năm ngoái, tùy thuộc vào cơ sở lưu trú nhiều hay ít.

Vùng của những đô thị du lịch

Từ đợt lễ rồi, cho thấy tín hiệu về sự sôi động của du lịch bắt đầu quay trở lại, nhờ nhất cự ly từ cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và sắp tới là cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo. Chính các tuyến cao tốc này về đích không chỉ tạo kết nối giao thông, giao thương thông suốt, mà còn mở ra cơ hội bứt phá cho du lịch, kinh tế - xã hội, bất động sản của tỉnh Bình Thuận và khu vực. Riêng về hình thành những đô thị du lịch thì vùng ven biển phía Nam tỉnh được đánh giá là nơi có dư địa phát triển rộng. Như tại đô thị kinh tế - du lịch NovaWorld Phan Thiet, tính đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã bàn giao hàng ngàn sản phẩm cho khách hàng tại phân khu Florida theo đúng tiến độ cũng như đưa vào vận hành giai đoạn 1 các tiện ích như Khách sạn Movenpick Resort Phan Thiet 5 sao, Radisson Resort Phan Thiet 4 sao, cụm sân golf PGA 36 hố; công viên giải trí Circus Land, Quảng trường – Công viên biển Bikini Beach, trung tâm thể thao phức hợp Sport Complex, chuỗi nhà hàng, cà phê... Với hạ tầng có thể thu hút hàng trăm ngàn du khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng này, từ đầu năm 2023, khi nghe thông tin cao tốc về đích đúng dịp lễ 30/4, hàng loạt nhà đầu tư đã nhanh chóng nhận bàn giao nhà, gấp rút thi công nội thất, lên kế hoạch kinh doanh để về an cư, nghỉ dưỡng và kinh doanh đón đầu làn sóng du lịch. Kết quả đã diễn ra đúng như dự tính. Vì vậy, hiện tại, làn sóng đầu tư đang lan tỏa, trở thành động lực giữ chân các nhà đầu tư hiện hữu cũng như thu hút các nhà đầu tư tiềm năng tìm về các đô thị du lịch đã thành hình như NovaWorld Phan Thiet để tìm kiếm cơ hội đầu tư, khai thác kinh doanh, mở rộng thị trường trong tương lai gần.

z4332524882785_84c20139aaaf704cda7db8622b3aa4a2.jpg

Đó cũng là cơ hội cho vùng phụ cận là Thuận Quý, Tân Thành của huyện Hàm Thuận Nam, nơi từ các năm 2019, 2020, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng khu vực ven biển của 2 xã. Cụ thể, dải đất dọc bờ biển nối từ Thuận Quý qua Tân Thành được quy hoạch hoàn toàn để phát triển du lịch, đồng thời liền kề đó là diện tích dành cho đất ở hỗn hợp. Với tổng tỷ lệ đất sử dụng cho du lịch và thổ cư lên đến 70% quỹ đất toàn xã, nên nơi đây đang và sẽ hình thành đại đô thị du lịch biển với hàng loạt các tổ hợp du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng đỉnh cao. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng dịch bệnh nên điều ấy chưa thể triển khai trên thực tế, dù hiện đã có 2 dự án lớn: Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng, dân cư cao cấp và thể thao biển với tổng vốn đầu tư 4.980 tỷ đồng và dự án Thanh Long Bay có vốn đầu tư 210 tỷ đồng.

Từ đó, quy hoạch cũng ấn định dân số dự kiến sẽ tăng đến năm 2030, 2040 để bảo đảm dải đất ven biển này có không gian hỗn hợp các khu dân cư, du lịch và thương mại dịch vụ với những mô hình phù hợp với điều kiện tự nhiên lẫn nhu cầu phát triển. Như tại Thuận Quý, xã kề bên NovaWorld Phan Thiet đến năm 2030 phải có khoảng 35.800 người; đến năm 2040 khoảng 59.000 người với mục đích phát triển kinh tế - xã hội; khai thác hợp lý, sử dụng có hiệu quả tiềm năng phục vụ nhu cầu du lịch gắn với việc quản lý, bảo vệ tốt cảnh quan – môi trường sinh thái biển; góp phần hoàn thiện hệ thống du lịch của tỉnh.

Từ đó cho thấy, vùng ven biển này có dư địa rộng cho sự hình thành các đô thị du lịch. Và một khi du lịch phát triển sẽ kéo theo sự ra đời của hàng loạt ngành nghề kinh doanh phụ trợ phục vụ du lịch, từ đó sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định sinh kế, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương. Vì thế, hiểu hơn vì sao Bình Thuận lấy du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và năm 2023 này phải đạt mục tiêu đón 6,7 triệu lượt du khách.

HẢO CHI


(2) Bình luận
Bài liên quan
Làng chài mũi La Gàn
Không biết từ bao giờ ở La Gàn có một dải đất nhô ra mặt biển rồi người dân từ nhiều nơi đến định cư, lập nghiệp. Đa phần là dân chài nối nghiệp cha ông, mua thuyền, sắm thúng hàng ngày ra biển đánh bắt con cá, con tôm; còn một số ít hộ dân khai hoang đất mũi làm rẫy trồng hoa màu.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dư địa phát triển đô thị du lịch phía Nam tỉnh