Theo dõi trên

Du lịch Bình Thuận:Chưa hấp dẫn khách MICE

17/12/2013, 15:01

BTO - Khách MICE thích đi chợ đêm, mua sắm, tham quan làng nghề, tắm biển và thưởng thức ẩm thực của người địa phương… Nếu hình thành được chuỗi cung ứng các dịch vụ trên, chắc chắn Bình Thuận sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của loại hình du lịch MICE.

BTO - Khách MICE thích đi chợ đêm, mua sắm, tham quan làng nghề, tắm biển và thưởng thức ẩm thực của người địa phương… Nếu hình thành được chuỗi cung ứng các dịch vụ trên, chắc chắn Bình Thuận sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của loại hình du lịch MICE.

MICE là chữ viết tắt của các chữ: Meeting (họp mặt), Incentive (khuyến mãi, khen thưởng), Conferences/Conventions (hội thảo, hội nghị), Exhibitions/Events (triển lãm, sự kiện). Nói cách khác, MICE là loại hình du lịch tổng hợp, kết hợp giữa du lịch với tham dự các sự kiện như hội thảo, hội nghị, triển lãm, khuyến thưởng do các công ty tổ chức cho nhân viên, đối tác. Do vậy, các đoàn khách MICE thường rất đông, từ vài trăm đến hàng ngàn người. Nguồn thu từ khách MICE cũng cao hơn khách đi tour bình thường do địa điểm lưu trú, nơi diễn ra hội nghị thường là những khách sạn cao sao nhằm thể hiện sự trọng thị với khách mời, các dịch vụ sau hội nghị thường phải thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu, phục vụ chu đáo, kỹ lưỡng... 

Bình Thuận có ưu thế vượt trội về du lịch biển, cách TP.HCM khoảng 200km và nổi tiếng với nhiều resort có cung cách phục vụ chuyên nghiệp. Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút du khách du lịch, trong đó có khách MICE. Từ rất sớm, Bình Thuận đã xác định du lịch MICE là một trong những loại hình chủ chốt, mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch. Từ đó, ngành du lịch tập trung vào khuyến khích, thu hút đầu tư để hình thành nên chuỗi cơ sở vật chất đồng bộ, có sức chứa lớn, trang thiết bị hiện đại, dịch vụ đa dạng, khép kín, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhằm đón tiếp và phục vụ khách MICE ngày một tốt hơn.

Theo lãnh đạo các khách sạn, resort trên địa bàn tỉnh, các đoàn khách MICE thường đến Bình Thuận vào những ngày giữa tuần. Thời gian lưu trú, tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo… của khách MICE trung bình kéo dài từ 2-4 ngày, thậm chí cả tuần và thường sử dụng các dịch vụ trọn gói. Nhờ vậy, doanh thu và lợi nhuận từ khách MICE khá cao so với các đối tượng khác.

Khảo sát tại hầu hết các khách sạn trên địa bàn tỉnh cho thấy, mùa khách MICE thường tập trung vào 3 tháng cuối năm. Nhưng năm nay, lượng khách này sụt giảm hẳn cả về số lượng, ngày lưu trú và mức chi tiêu. Nguyên nhân là do kinh tế suy giảm, nhiều đơn vị cắt giảm chi phí du lịch và hội hè để tiết kiệm. Bên cạnh đó, nếu so sánh với các địa phương có hệ thống khách sạn, trung tâm hội nghị lớn, đầy đủ tiện nghi và chuỗi dịch vụ gián tiếp phục vụ nhu cầu hậu MICE như mua sắm, vui chơi, thăm thú của khách MICE… thì Bình Thuận chưa cạnh tranh lại. Vì thế, ngoài loanh quanh ở khách sạn lưu trú và tham gia chuỗi sự kiện, khách không có nhiều lựa chọn địa điểm thư giãn, vui chơi.

Khách du lịch MICE thích mua sắm hàng đặc sản, thời trang, quà lưu niệm, thưởng thức món ăn do người địa phương chế biến. Nếu có thời gian nhiều hơn họ cũng muốn đi tham quan làng nghề truyền thống và các địa danh trong tỉnh mà họ chưa có cơ hội đến. “Bình Thuận thiếu vắng hẳn chuỗi dịch vụ trên, nhất là về đêm. Mặc dù phố Tây nhộn nhịp, nhiều cửa hàng thời trang sáng đèn nhưng đa phần phục vụ cho khách Tây, còn ẩm thực địa phương vẫn chưa thật sự nổi bật. Đó là lý do khiến du lịch MICE của địa phương không thể cạnh tranh được với những nơi khác”. – Chị H., quản lý resort Cliff chia sẻ.

Ngoài ra, theo đại diện của các Công ty du lịch tại địa phương, quảng bá và thu hút khách MICE tại Bình Thuận chủ yếu vẫn là những hoạt động đơn lẻ, quy mô nhỏ do các khách sạn, khu du lịch tự làm; thông tin mang tính toàn diện về môi trường biển sạch đẹp và thương hiệu địa phương chưa vang xa là nguyên nhân chính khiến Bình Thuận chưa thu hút được những sự kiện tầm cỡ quốc tế. Trong khi hệ thống khách sạn, resort từ 4-5 sao của tỉnh ngày càng nhiều, hoàn toàn đáp ứng khả năng phục vụ các sự kiện lớn, đẳng cấp quốc tế.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Bình Thuận:Chưa hấp dẫn khách MICE