Theo dõi trên

Du lịch Bình Thuận: Phấn đấu trở thành sự lựa chọn hàng đầu

11/08/2023, 05:24

Bình Thuận với 192 km đường bờ biển, thời tiết quanh năm ổn định, với nhiều điểm du lịch tự nhiên và văn hóa, đặc biệt thành phố Phan Thiết, nổi lên là thương hiệu Hàm Tiến - Mũi Né đã được quốc tế biết đến góp phần đưa Việt Nam được vinh danh 2 lần là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”.

Năm 2023, Bình Thuận vinh dự được chọn đăng cai Năm Du lịch quốc gia, tỉnh nhà đã và đang tiếp tục nỗ lực để khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế, phấn đấu trở thành sự lựa chọn hàng đầu của du khách.

bian-3-.jpg
Biển Hàm Tiến, Phan Thiết. Ảnh: N.Lân

Sức hút…

Du khách đã từng du lịch tại Bình Thuận đều dễ dàng nhận thấy sức hút của Bình Thuận chính là nét đẹp tự nhiên được chứng minh qua tỷ lệ lớn các điểm du lịch tự nhiên được đánh giá cao như núi Tà Cú với tượng Phật nằm, trải dài từ phía Đông sang phía Tây, dẫn xuống các bãi biển cát trắng tuyệt đẹp, đồi cát Mũi Né, Bàu Trắng – Hòa Thắng, bãi đá 7 màu Tuy Phong... Du khách tới Bình Thuận chủ yếu tận hưởng nhiều hoạt động giải trí như bơi lội, câu cá, leo núi, chèo thuyền và chơi golf tại nhiều bãi biển và resort của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh còn sở hữu nhiều điểm tham quan nhân tạo nổi tiếng như Tháp Chăm Po Sah Inư, Ngọn hải đăng Kê Gà, Dinh Thầy Thím... Các bãi biển ở Mũi Né là chốn nghỉ ngơi yên tĩnh và thanh bình, những người muốn học lướt ván diều hoặc lướt ván buồm có thể tham gia các lớp học nhập môn miễn phí tại nhiều cơ sở nằm dọc bãi biển dạy chơi các môn thể thao này. Du khách có thể trải nghiệm văn hóa địa phương thường nhật khi tham quan Cảng Mũi Né, Làng chài tại Hòa Thắng để ngắm nhìn cách người dân sinh sống, làm việc và vui chơi cũng như thưởng thức các loại hải sản tươi sống mới đánh bắt lên. Đồi Cát Đỏ và Đồi Cát Trắng gần Mũi Né là những điểm du lịch nổi tiếng nhất, người dân địa phương cung cấp dịch vụ cho thuê ván trượt cho du khách; ở đồi cát trắng, người dân cho thuê xe trượt cát và xe địa hình… Phường Hàm Tiến là một trong những khu du lịch nhộn nhịp của tỉnh với nhiều khu resort, cửa hàng, nhà hàng, quán bar bên bãi biển và spa nằm dọc chiều dài 10km của Bãi Rạng. Ở Hàm Tiến còn có một trong những điểm du lịch quan trọng nhất của Phan Thiết là “Suối Tiên”. Địa danh này còn được gọi với cái tên “Hẻm núi lớn của Đông Nam Á” vì con suối nhỏ qua hàng thế kỷ đã chia cắt một hẻm núi bằng nhiều đồi cát đa màu sắc… Có thể khẳng định, với 192 km đường bờ biển, thời tiết quanh năm ổn định, chịu ít ảnh hưởng mưa bão hơn so với các tỉnh khác với nhiều điểm du lịch tự nhiên và văn hóa, Bình Thuận là nơi nhiều du khách chọn lựa cho những kỳ tham quan, nghỉ dưỡng để tận hưởng những bãi tắm đẹp, thưởng thức hải sản và những món ăn mang đậm chất địa phương như bánh căn, bánh xèo, lẩu thả…

thap-po-sah-inu-nh-n.-lan-.jpg.jpg

Để khẳng định vị thế

Theo Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An: “…về lâu dài, cùng với quá trình xây dựng quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, định hướng đến 2050, Bình Thuận phải tính toán quy hoạch lại không gian du lịch một cách bài bản hơn, tránh tình trạng đầu tư manh mún, nhỏ lẻ, thiếu đẳng cấp; khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng về biển, cảnh quan thiên nhiên, những đặc trưng văn hóa để làm phong phú hơn các loại hình du lịch, đẩy mạnh phát triển những loại hình du lịch đang có sức hấp dẫn du khách như du lịch thể thao biển, du lịch MICE, du lịch chăm sóc sức khỏe, dưỡng lão, du lịch mạo hiểm, du lịch nông nghiệp, sinh thái…”. Thuận lợi của Bình Thuận là được Chính phủ định hướng là một địa phương trọng điểm trong quy hoạch phát triển du lịch quốc gia, hiện tại và tương lai đang dần trở thành vùng du lịch trọng điểm và thành phố Phan Thiết đã trở thành đô thị du lịch trọng điểm, đây là một thuận lợi rất lớn đối với mục tiêu phát triển của Bình Thuận. Ai cũng nhận thấy rõ, khi cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Bình Thuận đã chính thức được thông xe đã góp phần rất lớn trong việc rút ngắn thời gian đi lại cho du khách quốc tế và du khách nội địa từ các tỉnh tới Bình Thuận như tạo thêm một bệ phóng cho ngành du lịch Bình Thuận cất cánh bay cao. Số liệu mới nhất về khách du lịch đến Bình Thuận từ đầu năm 2023 đến nay đạt tới hơn 4,7 triệu lượt (tăng hơn 86% so với cùng kỳ năm trước), trong đó có khoảng 135.000 lượt khách quốc tế chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Trung Quốc... (tăng 5,41 lần so cùng kỳ năm trước). Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 11,3 nghìn tỷ đồng (tăng khoảng 70% so với cùng kỳ 2022)... có sự góp sức to lớn của hệ thống cao tốc kết nối từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh về Bình Thuận. Và mai đây khi sân bay Phan Thiết hình thành, số lượt khách du lịch đến Bình Thuận có thể sẽ tăng đến mức “không lường được”.

Song để khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế, để đáp ứng mong muốn của du khách khi chọn Bình Thuận là lựa chọn hàng đầu khi du lịch, tỉnh vẫn cần phải có nhiều giải pháp hơn nữa trong tiến trình phát triển Bình Thuận lên tầm cao mới. Theo đó, tỉnh “phải tính toán quy hoạch lại không gian du lịch một cách bài bản hơn”. Khẩn trương hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối nội tỉnh một cách đồng bộ. Các ngành chức năng cần tập trung công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là vấn đề quản lý rác thải để giảm thiểu ô nhiễm cho các bãi biển và điểm du lịch trong tỉnh. Kiểm soát chặt chẽ và có biện pháp phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu, tình trạng xâm thực đang diễn ra tại các bãi biển xinh đẹp, tăng cường bảo vệ các bãi biển chính để phát huy cao nhất hình ảnh du lịch xanh, sạch, đẹp của tỉnh nhà và đảm bảo an toàn cho du khách. Đối với cơ quan quản lý du lịch phải tập trung lựa chọn về hoạt động và điểm tham quan nhằm thu hút du khách, để tạo ra một hệ sinh thái du lịch thực sự độc đáo có khả năng cạnh tranh với các điểm đến khác trong khu vực. Chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư để thu hút nhiều dự án phát triển du lịch, các nhà đầu tư vào các sản phẩm dịch vụ mới và cơ sở hạ tầng tốt hơn. Xây dựng một chiến lược tài chính hiệu quả và kêu gọi đầu tư vào du lịch từ nhiều nguồn khác nhau. Chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng để có được nguồn nhân lực trình độ cao song song với phát triển dịch vụ chất lượng cao, cung cấp nhân lực có chuyên môn cho ngành du lịch với nhiệm vụ quảng bá hình ảnh về quê hương và con người Bình Thuận…

Với thương hiệu sẵn có và lợi thế tự nhiên do thiên nhiên ban tặng, với chiến lược phát triển bài bản, khoa học... hy vọng Bình Thuận sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu cạnh tranh như hiện nay.

BẢO TÍN


(6) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Bình Thuận: Phấn đấu trở thành sự lựa chọn hàng đầu