Theo dõi trên

Du Lịch Phan Thiết: Cà phê xuyên đêm

01/05/2015, 09:18

 BT- Ở Phan Thiết, cà phê xuất hiện ngày một nhiều với đủ dạng: bình dân, sang trọng, sân vườn, cà phê nhạc sống… Bên cạnh đó còn có một dạng cà phê dành cho người lao động và du khách: Cà phê xuyên đêm.

Khách uống cà phê quán số 5 đường Ngô Quyền, TP. Phan Thiết lúc 3 giờ sáng. Ảnh: T.T

 Đa dạng… khách

Khách của  “cà phê xuyên đêm” này đa số là dân lao động, những bạn trẻ làm việc trong các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh về đêm và du khách thích… “overnight” (qua đêm) Phan Thiết. Cà phê xuyên đêm khó lòng gọi là quán bởi người bán cà phê chỉ cần chiếc xe đẩy đựng các thứ vật dụng, cà phê nguyên liệu, vài chiếc bàn nhựa, ghế nhựa để có thể bày ra  tại một điểm đâu đó trên đường, hoặc một góc phố, góc chợ đêm. Khách uống cà phê, nếu là mùa khô thì thường ngồi giữa trời đêm, còn mùa mưa thì  vai chạm vai trên những chiếc  ghế dài nhỏ,  dưới một tấm bạt nhựa che mưa, nghe rõ tiếng mưa rơi lộp độp. Uống cà phê trong những quán bán xuyên đêm cũng có nghĩa là được tường tận, được quan sát những âm thanh của phố đêm khuya khoắt: Từ tiếng xe cộ qua lại đến tiếng nói, tiếng cười của những người ngồi bàn bên cạnh và cả tiếng rao kéo dài, nhừa nhựa của vài chị hàng xôi vọng lại từ xa.

Chị Lê Thị Thơm, ngụ ở phường Phú Trinh (TP. Phan Thiết) là một trong những người hơn 10 năm bán cà phê xuyên đêm trước nhà số 42 đường Nguyễn Thị Minh Khai, đối diện vườn hoa Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết, cho hay: “365 ngày trong năm, cứ  20h là chị cùng hai con gái bày bàn ghế, pha chế cà phê chờ khách. Khách uống đông  nhất là từ 0 giờ đến 4, 5 giờ sáng hôm sau”. Một  điểm cà phê xuyên đêm khác là trước nhà số 23 đường Trần Quốc Toản, Phan Thiết. Chủ quán là đôi vợ chồng trung tuổi. Hàng đêm, chồng đảm nhiệm bày hàng, pha chế cà phê đến 24 giờ thì đến lượt vợ. Người chồng cho biết, tuy chợ đêm Phan Thiết không còn hoạt động nhưng khách không vì thế mà giảm, nhất là những đêm nóng bức. Trong lúc trò chuyện với người chồng tìm hiểu nghề bán cà phê đêm, chúng tôi nhận thấy có khá nhiều lái xe  các loại tấp vào. Người chồng có lẽ quá quen  với sở thích của khách nên chẳng đợi kêu, lặng lẽ pha cà phê rồi đưa ra mời.

Chủ quán đang pha chế cà phê.

 Và… người lao động

 Một sáng khác, chúng tôi có mặt tại quán cà phê xuyên đêm, số 5 Ngô Quyền, khu phố 6, phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết. Quán có lợi thế là gần chợ Cẩm Sình. Hơn chục cái bàn nhựa đều đông nghịt khách ngồi, phần lớn là chủ thuyền, lao động biển hoặc những người buôn bán ở chợ… Ai cũng tranh thủ uống ly cà phê nóng lấy sự tỉnh táo để bắt đầu công việc của một ngày mới.

Chủ quán là anh Đinh Hoàng Bảo tất bật pha chế cà phê, trà… vừa niềm nở tươi cười với khách. “Tôi bán từ 2 giờ khuya  đến sáng, trung bình trên 100 ly/đêm. Những ngày cận tết rất đông người uống” – anh Bảo nói.

Hầu hết các điểm cà phê xuyên đêm đều chu đáo trong phục vụ, giá mỗi ly từ 8.000 – 9.000 đồng.

Khi một ngày mới bắt đầu, các ngã đường Phan  Thiết lại nhộn nhịp người đi làm, mua bán… đó cũng là lúc những người bán cà phê đêm thu dọn đồ nghề lên chiếc xe đẩy, mong về đến nhà để tìm một giấc ngủ trước khi tính toán mua cà phê nguyên liệu cho một đêm cà phê xuyên đêm  nữa… 

Trinh Thơ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du Lịch Phan Thiết: Cà phê xuyên đêm