Theo dõi trên

Đưa sách đến với những người lầm lỡ

28/02/2022, 06:08

Đưa sách và tổ chức đọc sách cho những người một thời lầm lỡ là thực hiện chính sách, pháp luật về quyền con người đối với phạm nhân. Trong thời gian chấp hành án phạt tù, họ tạm thời bị mất một số quyền công dân, nhưng quyền con người, quyền được tự học tập, đọc sách vẫn được Nhà nước trân trọng và chăm lo.

Điều đó đã thể hiện qua việc xây dựng và tổ chức hoạt động thư viện trong các trại giam Thủ Đức, Huy Khiêm và sách từ thư viện tỉnh đã giúp phạm nhân thực hiện quyền đó, một mô hình hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

pham-nhan-doc-sach.jpg
Phạm nhân đọc sách tại Thư viện Trại giam Thủ Đức. Ảnh tư liệu

Do phạm nhân đa số có trình độ học vấn thấp, vì vậy để họ đến với sách cần có thời gian cùng với sự quan tâm, nhiệt tình khuyến khích, động viên của cán bộ quản giáo, sự ảnh hưởng từ bạn và gia đình phạm nhân. Ngoài giờ lao động, cải tạo phạm nhân có thể đến thư viện đọc sách, những phạm nhân có nhu cầu mượn sách được cán bộ phân trại tạo điều kiện để đăng ký mượn sách về đọc tại phòng ở. Bên cạnh việc hướng dẫn, vận động phạm nhân đọc sách các trại giam còn tổ chức các cuộc thi “viết cảm nhận về sách”, thi “tìm hiểu kiến thức”. Thông qua các cuộc thi bằng các diễn thuyết hay sân khấu hóa những kiến thức từ sách đã đến được với phạm nhân và đó cũng là cách truyền đạt, thu hút ngày càng nhiều phạm nhân sử dụng thời gian nghỉ để đọc sách.

Hiện nay ở Trại giam Thủ Đức có hơn 25.000 đầu sách, Trại giam Huy Khiêm 1.970 đầu sách chia làm nhiều lĩnh vực. Để tăng cường nguồn lực sách thêm phong phú, đầu năm 2022, Thư viện tỉnh đã luân chuyển 4.400 bản sách các loại cho Trại giam Thủ Đức và 1.000 bản sách cho Trại giam Huy Khiêm, gồm các loại sách như: Hướng nghiệp, giáo dục, đạo đức, pháp luật, rèn luyện kỹ năng sống, sách tâm lý, tôn giáo, y học, lịch sử, tiểu thuyết văn học để phạm nhân có thêm phương tiện học tập, giải trí.

Với những người một thời lầm lỡ đang thụ án trong các trại giam, đọc sách với họ chính là kênh tiếp nhận quý giá để giải trí và tiếp cận với tri thức nhân loại thông qua chiếc lăng kính vạn năng, đó là sách. Và cũng từ sách, họ cũng biết thêm kiến thức pháp luật, chính sách, chế độ của Nhà nước về nghĩa vụ, quyền lợi mà mình được thụ hưởng. Từ đó có thêm động lực, chí hướng phấn đấu, học tập, rèn luyện, để đến khi mãn hạn tù trở về tái hòa nhập cộng đồng họ có được hành trang kiến thức về cuộc sống, nhận thức đúng đắn vai trò, trách nhiệm đối với gia đình và xã hội.

Công tác phối hợp phục vụ đọc sách cho phạm nhân giữa Thư viện tỉnh và các trại giam thời gian qua ngoài yếu tố về chuyên môn hay thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước còn có yếu tố rất quan trọng là tính nhân văn - tôn trọng và yêu thương con người lầm lỡ. Điều đó thể hiện qua việc chọn sách cho các trại giam; chọn sách hay, sách tốt là tất nhiên, nhưng chọn sách phù hợp với từng đối tượng người đọc vào từng hoàn cảnh, hiểu rõ người đọc cần gì là điều quan trọng. Vì vậy, ngoài các thể loại sách phổ thông về khoa học, lịch sử, văn học, thì những cuốn sách Đạo làm con, Lời xin lỗi chân thành, Đắc nhân tâm, Hạt giống tâm hồn… chính là những cuốn sách cần có.

Những công việc thầm lặng chuyển tải tri thức của cán bộ quản giáo và cán bộ Thư viện tỉnh như những giọt mưa xuân tưới mát tâm hồn những người một thời lầm lỡ bằng kiến thức văn hóa, đạo đức, giá trị của cuộc sống, chân - thiện - mỹ từng chút một thẩm thấu, để từ đó mở mang hiểu biết, khai trí tâm hồn, định hướng tương lai bằng ý chí và hành động trong quá trình học tập, cải tạo để sớm trở về với gia đình và xã hội.

NGUYỄN THÁI NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết “thi” nhau giành huy chương vàng
Sáng 26/2, các trận chung kết bộ môn cầu lông đã diễn ra tại Trung tâm đào tạo huấn luyện thi đấu TDTT tỉnh. Sau 3 ngày tranh tài, hơn 100 vận động viên ở các nhóm tuổi đã lần lượt khẳng định được vị trí của mình, trong từng nội dung thi đấu ở các nhóm tuổi dưới 31, nhóm 31 – 45 tuổi và nhóm trên 45.
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa sách đến với những người lầm lỡ