Theo dõi trên

Đưa văn hóa Việt đến du khách nước ngoài

09/03/2015, 08:04

BT- Mỗi khu du lịch có cách đưa văn hóa Việt Nam đến với du khách nước ngoài khác nhau. Các khu du lịch tại Hàm Tiến - Mũi Né đã  thành công bước đầu trong việc giới thiệu văn hóa, phong tục tập quán của dân tộc Việt Nam đến với du khách…

Du khách thích thú khi được tham gia gói bánh chưng.

Vài năm trở lại đây, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã nghĩ ra nhiều chương trình, hoạt động để thu hút du khách tham gia hoạt động cộng đồng. Trong đó gây ấn tượng nhất với du khách là việc được tham gia gói bánh chưng cùng đón tết Việt với các nhân viên trong resort. Ngày 13/2/2015, Khu du lịch The Clift resort & Spa đã tổ chức Festival bánh chưng cho du khách đang nghỉ dưỡng tại đây. Gần 30 du khách trong trang phục áo dài truyền thống Việt Nam tham gia thi gói bánh chưng. Ban tổ chức đã khéo léo bố trí những cành mai vàng, đào đỏ thắm tại khuôn viên gói bánh chưng, đã tạo không gian ấm nồng không khí tết. Lần đầu được gói bánh chưng, không ít du khách nước ngoài tỏ ra lúng túng trong cách cho lá dong vào khuôn, đổ gạo nếp làm sao để không bị tràn ra ngoài. Nét căng thẳng, thích thú hiện rõ trên khuôn mặt từng du khách.  Lee On Du, du khách người Hàn Quốc lần đầu tiên trải nghiệm với việc gói bánh chưng, đã vui vẻ cho biết: “Tôi rất vui! Việc gói bánh chưng khó hơn tôi nghĩ, nhưng được nhiều người giúp đỡ nên tôi đã hoàn thành tốt việc gói bánh của mình. Tại Hàn Quốc vào dịp tết chúng tôi cũng chuẩn bị làm bánh truyền thống nhưng khác hơn nhiều so với gói bánh chưng. Lần đầu tiên đến Việt Nam nhưng tôi được gói bánh chưng, một loại bánh truyền thống và rất ý nghĩa của dân tộc Việt Nam, thật thú vị!”. Còn với ông Lukin Mikhail, du khách người Nga thì dịp Tết Ất Mùi vừa qua là một trải nghiệm khó quên với ông. Không chỉ tham gia gói bánh chưng, ông còn được lì xì đầu năm, được tham gia một số trò chơi truyền thống. “Mọi người rất gần gũi. Đêm giao thừa tôi được mọi người chúc những câu chúc rất ý nghĩa, điều mà ở đất nước chúng tôi không có. Tôi cũng tranh thủ đi tham quan chợ hoa Phan Thiết, không khí rất là náo nhiệt. Hoa được bày bán tập trung, đẹp mắt, điều này cho thấy Tết Nguyên đán có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống của các bạn. Nếu có điều kiện thời điểm này năm sau tôi sẽ quay lại đây”, ông Lukin Mikhail  chia sẻ.

Bà Phùng Kim Vy – Chủ tịch HĐQT The Clift resort chia sẻ: Không chỉ dịp Tết cổ truyền dân tộc mà trong năm chúng tôi cũng đã có nhiều hoạt động nhằm quảng bá, đưa văn hóa Việt Nam đến gần hơn với du khách. Chẳng hạn như chúng tôi đã đưa vào thực đơn nhà hàng món lẩu thả là món ăn đặc trưng của Bình Thuận. Hay món cá lồi xối mỡ. Món này ở nước ngoài người ta cũng có, nhưng chế biến theo cách của Việt Nam thì chưa. Với món này, du khách sẽ được thưởng thức cùng với nước chấm được làm từ lá và quả me non. Điều này đã gây được sự thích thú của nhiều du khách. Chúng tôi mong muốn The Clift không chỉ là resort nghỉ dưỡng, mà còn mang ẩm thực Việt Nam đến gần với bạn bè quốc tế.

Không chỉ chú ý đến văn hóa tinh thần, nhiều resort, khu nghỉ dưỡng đã chú ý đưa các kiến trúc tiêu biểu của Việt Nam vào xây dựng. Có thể kể đến các ngôi nhà tre, mái dừa, các vật dụng như thùng đựng nước, gáo dừa… Khu du lịch Poshanu Resort được xây dựng dựa trên ý tưởng từ tháp Chăm Po Sah Inư nổi tiếng của đồng bào Chăm Bình Thuận.  Kiến trúc của Poshanu resort khiến cho du khách nhớ đến một nền văn hóa, kiến trúc độc đáo của dân tộc Chăm. Hình ảnh về cuộc sống hằng ngày, phong tục tập quán cũng được đặt ở những vị trí hợp lý, giúp du khách biết được nhiều hơn về cuộc sống của người Chăm tại Bình Thuận. Khu du lịch này còn dành một phần diện tích tái hiện lại vườn rau, ruộng lúa vốn là nét đặc trưng của nền văn hóa nông nghiệp Việt Nam.

Có thể bằng cách này hay cách khác, trực tiếp hoặc gián tiếp, nhưng trong thời gian qua, các khu du lịch nghỉ dưỡng tại Bình Thuận đã đưa du khách biết nhiều hơn về nền văn hóa Việt Nam. Từ đó, thu hút du khách đến tham quan mà điều dễ thấy nhất là lượng du khách đến Bình Thuận trong dịp Tết Nguyên đán những năm gần đây đang có chiều hướng tăng lên.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa văn hóa Việt đến du khách nước ngoài