Theo dõi trên

Đức Bình (Tánh Linh): Nước núi Ông giúp dân chống hạn

13/05/2016, 08:07

 * Cần được tổ chức, tránh lãng phí trong khai thác và sử dụng nguồn nước

Tìm nước giải hạn

Chuyện các nhóm hộ dân ở xã Đức Bình (Tánh Linh) hùn vốn mua ống nhựa dẫn nước núi Ông về sử dụng diễn ra nhiều năm nay. Nhưng đó chỉ là những hộ có giếng bị nhiễm phèn hoặc không đào được giếng nước. Chẳng hạn như ở thôn 2, xã Đức Bình có khoảng 100 hộ dân (chiếm 1/4 số hộ của thôn) sử dụng nguồn nước tự nhiên lấy từ núi Ông về. Cứ khoảng 15 - 30 hộ tự lập thành một nhóm bắt ống nước. Mỗi hộ đóng từ 4 - 6 triệu đồng để lắp  đường ống chính đường kính 6cm, dài hơn 1.000m; sau đó dùng ống nhựa có đường kính 3,4cm đưa nước vào các hộ. Tại thôn 2 có khoảng 70 hộ lắp đặt đường ống từ những năm trước; còn 30 hộ mới hùn vốn lắp đặt đường ống trong mùa khô năm nay để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

         
   

         

            Đường ống lấy nước từ núi Ông về của người dân thôn 1, xã Đức Bình.

 Mùa khô năm nay, cũng theo cách làm của bà con thôn 2, hơn 70 hộ dân thôn 1, xã Đức Bình đã  hùn vốn kéo đường ống đưa nước từ núi Ông về sử dụng. Ông Trần Đình Lãng, trưởng thôn 1 cho biết: “Toàn thôn có 472 hộ với 1.942 khẩu. Mùa khô này do có nhiều hộ (chủ yếu ở xóm 1, 2, 3) thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, các hộ đã  hùn vốn lắp đặt đường ống đưa nước từ đầu nguồn suối núi Ông về từng hộ gia đình”.

Đi đầu trong việc lắp đường ống là nhóm của ông Đinh Văn Sơn, Đinh Văn Giáo, Trần Văn Hiền (xóm 1 và 2). Từ tháng 4/2016 các nhóm trên đã hùn vốn lắp 3 đường ống dài gần 6km để đưa nước từ núi Ông. Việc làm nói trên được coi là sự năng động, sáng tạo của người dân khi mà  hạn hán đang diễn ra gay gắt.

Cần được tổ chức, tránh lãng phí

Theo ông Hồ Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Bình, toàn xã có 1.200 hộ với 7.800 khẩu. Mùa khô hàng năm thường các hộ dân thôn 1 và 2 thiếu nước sinh hoạt nên các hộ đã tự bỏ tiền túi bắt ống, đưa nước núi Ông về từng gia đình. Hiện có 5 tổ với khoảng 170 hộ sử dụng nước từ núi Ông.  Việc khai thác, sử dụng nguồn nước này là việc làm tự phát của dân. Thời gian qua do có quá nhiều  hộ tự liên kết với nhau lắp đường ống nên nước về từng nhà có phần ít đi, đã nảy sinh  tranh chấp nước. Thiết nghĩ, việc lắp đặt ống nước của các hộ dân thôn 1, thôn 2 xã Đức Bình cần được khuyến khích để giải quyết khó khăn về nước sinh hoạt trong mùa khô 2016. Tuy nhiên, cũng cần tổ chức khai thác, quản lý chặt chẽ để tài nguyên nước không bị lãng phí, nước đưa về từng nhà cần hợp lý và bảo đảm công bằng.

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cử tri kiến nghị cần quy định mức nồng độ cồn cho phù hợp với thực tế
BTO-Sáng 6/5, Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh để ghi nhận ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XV.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Bình (Tánh Linh): Nước núi Ông giúp dân chống hạn