Theo dõi trên

Đức không tổ chức bầu cử sớm bất chấp kết quả bầu Nghị viện châu Âu

11/06/2024, 05:42

Kết quả sơ bộ cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Scholz đã thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử EP khi cả 3 đảng trong chính phủ đều thua phe bảo thủ và cực hữu.

Đó là lời khẳng định của ông Steffen Hebestreit, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, khi phát biểu tại họp báo chính phủ ngày 10/6. Ông Hebestreit nêu rõ bầu cử sẽ diễn ra vào mùa Thu năm sau theo đúng kế hoạch.

screenshot_1718059294.png
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (giữa, phải), Lãnh đạo đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) Markus Soeder (phải) - ứng viên tranh cử Nghị viện châu Âu của đảng CSU và Chủ tịch đảng Nhân dân châu Âu (EPP) Manfred Weber (thứ 3, trái) trong cuộc vận động tranh cử cho CDU trong bầu cử Nghị viện châu Âu ở Munich, ngày 7/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kết quả sơ bộ cho thấy liên minh cầm quyền của ông Scholz đã thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử EP khi cả 3 đảng trong chính phủ đều thua phe bảo thủ và cực hữu. Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đạt kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử với 13,9%, kém xa Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo CDU/CSU với hơn 30% số phiếu ủng hộ và đứng sau cả đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) với gần 16% phiếu bầu. Đảng Xanh nhận được khoảng 12% phiếu ủng hộ, trong khi đảng Dân chủ Tự do (FDP) chỉ giành được 5% phiếu bầu.

Việc Liên minh CDU/CSU giành được hơn 30% tổng số phiếu bầu được coi là thành công đáng ghi nhận so với cuộc bầu cử liên bang năm 2021. Đây sẽ là động lực cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tái tranh cử nhiệm kỳ thứ 2.

Trong khi đó, thất bại của liên minh cầm quyền tại Đức đã làm dấy lên lời kêu gọi từ các đảng đối lập yêu cầu ông Scholz “theo chân” nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron tiến hành một cuộc bầu cử sớm.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử lập pháp sớm sau khi đảng Mặt trận Quốc gia (FN) theo đường lối cực hữu đánh bại liên minh ôn hòa của ông trong cuộc bầu cử EP. Tổng thống Macron bày tỏ tin tưởng người dân Pháp sẽ đưa ra "lựa chọn đúng đắn" trong cuộc bầu cử sớm này. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng biện pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Saudi Arabia lên kế hoạch trồng 10 tỷ cây xanh để phục hồi khí hậu
Các cuộc thảo luận tại Hội nghị giữa nhiệm kỳ về biến đổi khí hậu tại Bonn của Đức, hướng đến Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu lần thứ 29 (COP 29) diễn ra vào tháng 11 tới tại Azerbaijan nhấn mạnh, không còn nhiều thời gian để chuẩn bị cho sự sống trên hành tinh đang ngày một nóng hơn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức không tổ chức bầu cử sớm bất chấp kết quả bầu Nghị viện châu Âu