Theo dõi trên

Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới tại Nga

11/06/2024, 05:32

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (gọi tắt là BRICS) khai mạc sáng 10/6 tại thành phố Nizhny Novgorod của Nga - quốc gia đang giữ vai trò Chủ tịch BRICS.

Hội nghị nhằm thảo luận các vấn đề thời sự theo hướng nỗ lực củng cố chủ nghĩa đa phương trong quan hệ quốc tế. Bộ trưởng, thứ trưởng ngoại giao các nước thành viên BRICS sẽ thảo luận các vấn đề thời sự của khu vực, hợp tác trong BRICS và tại các diễn đàn khác.

brics-100624.jpeg
Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới đã khai mạc tại thành phố Nizhny Novgorod của LB Nga. Ảnh: dailynewsegypt.com

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh BRICS là một trong những hiệp hội mà hợp tác được thực hiện theo các nguyên tắc: tôn trọng lẫn nhau, cởi mở, thực tiễn, đoàn kết, kế thừa và đồng thuận. Ông bày tỏ tin tưởng vai trò của BRICS trong giải quyết các vấn đề toàn cầu sẽ tăng lên.

Hội nghị dự kiến tập trung xem xét triển vọng hợp tác đa diện trong năm LB Nga làm chủ tịch BRICS theo 3 định hướng chính: chính trị và an ninh, kinh tế và tài chính, nhân đạo. Hội nghị cũng sẽ rà soát tình hình thực hiện chỉ thị của nguyên thủ các nước theo Tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Johannesburg năm 2023, chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ở Kazan vào tháng 10 năm nay.

Trong khuôn khổ hội nghị, sẽ diễn ra phiên họp mở rộng với sự tham gia của người đứng đầu cơ quan ngoại giao của các quốc gia có cùng quan điểm, đại diện cho các tổ chức hợp tác khu vực, như Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (SCO), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Liên minh châu Phi, Liên đoàn Arab... Các bên tham gia hội nghị sẽ nỗ lực tìm giải pháp cho những thách thức chung mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt nhằm đảm bảo an ninh bình đẳng, phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế lâu dài. Một trong những nội dung quan trọng tại hội nghị là vai trò của các quốc gia ở phía Nam và phía Đông toàn cầu trong quá trình xây dựng trật tự thế giới công bằng.

Hội nghị diễn ra trong hai ngày 10-11/6. Việt Nam là một trong 15 nước ngoài BRICS được mời tham dự phiên Đối thoại BRICS với các nước đang phát triển vào ngày 11/6.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bầu cử Nghị viện châu Âu: Bỉ lo ngại tỷ lệ cử tri đi bầu thấp kỷ lục
Bộ Nội vụ Bỉ dẫn thực tế cuộc bầu cử cách đây 5 năm cho biết có tới 900.000 cử tri nước này, tương đương 11,67%, không đến điểm bỏ phiếu.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới tại Nga