Theo dõi trên

Đức Linh: Chủ động phương án ứng phó với dịch bệnh

08/09/2021, 14:26

BT- Từ ngày 1/9, trên địa bàn thị trấn Đức Tài – huyện Đức Linh xuất hiện chùm 8 ca dương tính với Covid-19. Sau khi phát hiện, các biện pháp phòng chống dịch đã được huyện triển khai thực hiện nhanh chóng, quyết liệt…

Cơ sở cách ly tập trung của huyện Đức Linh.

Kịp thời khoanh vùng, dập dịch

Chủ tịch UBND huyện Đức Linh - Huỳnh Văn Tỉnh cho biết: Chùm ca nhiễm mới ghi nhận ở thị trấn Đức Tài rất phức tạp, nguồn lây được xác định xuất phát từ nhóm nhân viên giao hàng của doanh nghiệp tư nhân Bình Luynh. Tính đến chiều 6/9, huyện đã ghi nhận 12 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến ca bệnh gia đình T.Đ.V – nhân viên giao hàng của doanh nghiệp tư nhân Bình Luynh. Sau khi phát hiện chùm ca bệnh này, các biện pháp phòng chống dịch đã được huyện triển khai thực hiện nhanh chóng, quyết liệt. Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn trong truy vết để kịp thời khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Huyện đã khẩn trương giám sát, truy vết được 287 F1, hiện số F1 này đã được cách ly tập trung. Được biết, Đức Linh có 4 khu cách ly tập trung đang hoạt động với công suất tối đa 600 giường, đáp ứng cơ bản việc cách ly F1 hiện nay. Địa phương cũng dự kiến kích hoạt thêm 2 khu cách ly tập trung ở xã Nam Chính và thị trấn Võ Xu.

Kết quả PCR đến chiều ngày 4/9 có 287 mẫu âm tính. Huyện đã truy vết được 1.722 F2 tại tất cả 12 xã, thị trấn trên địa bàn. Các F2 đã được các xã, thị trấn ban hành quyết định cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, đối với các F1 có kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính thì khẩn trương chuyển đến điều trị tại Bệnh viện đa khoa Khu vực phía Nam. Huyện đã ban hành quyết định về việc áp dụng các biện pháp cách ly y tế tập trung phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời tiến hành phong tỏa các khu vực liên quan đến các ca nghi nhiễm.

Trung tâm Y tế huyện thực hiện giám sát, báo cáo lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và gửi mẫu xét nghiệm theo quy định. Mặt khác, từ ngày 4-7/9, Trung tâm Y tế huyện tiến hành lấy mẫu tầm soát SARS-CoV-2 toàn bộ người dân thị trấn Đức Tài để xác định nguy cơ, từ đó triển khai các biện pháp phù hợp. Đến ngày 6/9 có hơn 5.000 hộ với hơn 15.000 mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính.  

Chủ động ứng phó với dịch

Theo ông Tỉnh, nhận định nguồn lây xuất phát từ nhóm nhân viên giao hàng của doanh nghiệp tư nhân Bình Luynh. Do nhóm giao hàng này di chuyển rất rộng từ các xã, thị trấn của huyện Đức Linh đến các xã Đức Phú, Nghị Đức, Bắc Ruộng, Huy Khiêm, Đồng Kho, Lạc Tánh… thuộc huyện Tánh Linh nên nhóm bệnh nhân này có thể lây nhiễm Covid-19 từ các ca bệnh tại chợ Lạc Tánh, sau đó lây lan trong nhóm giao hàng và trong gia đình đến hàng xóm. Mặc dù 287 mẫu F1 có kết quả âm tính, tất cả F1 là người của gia đình bệnh nhân đều đã được đưa đi cách ly tập trung. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng thời gian đến vẫn luôn hiện hữu.

Mới đây, tại buổi làm việc với huyện Đức Linh về chùm ca bệnh tại thị trấn Đức Tài, Bí thư Tỉnh ủy – Dương Văn An nhấn mạnh, Đức Linh cần lấy bài học của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác để rút kinh nghiệm cho địa phương mình. Trong đó cần lưu ý chủ động phương án để ứng phó với dịch bệnh hiệu quả, không để bị động, lúng túng hoang mang. Để chủ động ứng phó với dịch bệnh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Đức Linh tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc diện rộng trong cộng đồng, để sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng, không bỏ lọt nguồn lây. Mặt khác, rà soát, hoàn thiện, nâng cao hơn nữa điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các khu cách ly tập trung. Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý huyện cần chú trọng đến công tác vệ sinh, ăn uống và các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các khu cách ly. Nếu địa phương lơ là công tác này, nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly sẽ rất cao.

Ngoài ra, huyện cần quan tâm nâng cao trình độ điều trị của Bệnh viện đa khoa Khu vực Nam Bình Thuận và Trung tâm Y tế huyện Đức Linh. Đảm bảo 2 cơ sở y tế này luôn đầy đủ về nhân lực và vật lực. Đối với trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch, tỉnh sẽ nghiên cứu, xem xét để có hướng trang bị thêm cho địa phương một số cơ sở vật chất nhằm nâng cao công tác điều trị. Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, địa phương cần tăng cường phòng chống dịch tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, cố gắng không để các ca nhiễm lọt vào những địa điểm này. Trong trường hợp ghi nhận ca mắc mới, phải quyết liệt, thần tốc thực hiện việc truy vết, không để dịch bùng phát mạnh, tạo ra các ổ dịch phức tạp.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Chủ động phương án ứng phó với dịch bệnh