Theo dõi trên

Đức Linh: Hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới cấp tiểu học

19/10/2023, 06:21

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với cấp tiểu học được triển khai từ năm học 2020 - 2021, tại huyện Đức Linh chương trình GDPT 2018 được triển khai thực hiện kịp thời đến các trường tiểu học, đảm bảo mục tiêu giáo dục, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT đối với cấp tiểu học, từ năm 2020 đến nay, dưới sự chỉ đạo của các cấp, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đức Linh đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, chỉ đạo các trường học thực hiện tốt công tác tuyên truyền, từ đó tạo được sự đồng thuận ở huyện đến các địa phương và mọi tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện Chương trình GDPT 2018. Cùng với đó, Phòng GD&ĐT huyện đã hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ để nâng cao trình độ chuẩn được đào tạo cũng như năng lực quản lý, năng lực chuyên môn. Tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức và thực hiện tốt công tác triển khai tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong huyện. Tổ chức, hướng dẫn các trường học cấp tiểu học thực hiện việc tập huấn và lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018 đúng quy định. Theo đó, trao đổi với tất cả các trường trong địa bàn huyện lựa chọn cùng bộ sách để đảm bảo tính kế thừa cũng như thuận lợi cho việc chuyển trường đối với học sinh trong huyện, nhằm giảm chi phí mua sách giáo khoa cho cha mẹ học sinh. Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, nắm bắt những khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ giáo viên của các trường học để tham mưu cho lãnh đạo huyện quan tâm đầu tư, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các trường thực hiện...

03786407-2206-477a-bfd5-17e67b577979.jpeg
Học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm.

Song song đó, Phòng GD&ĐT huyện Đức Linh tham mưu cấp trên kịp thời để được phân khai kinh phí xây dựng, sửa chữa trường, lớp và kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học theo Chương trình GDPT 2018. Minh chứng, trong năm 2022, UBND tỉnh đã cấp 4,5 tỷ đồng để các trường mua sắm thiết bị phục vụ cho việc thực hiện Chương trình GDPT 2018; Công ty Xổ số kiến thiết Bình Thuận hỗ trợ 5,5 tỷ đồng để các trường mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học. Năm 2023, UBND huyện đã hỗ trợ cho mỗi giáo viên 200.000 đồng để đăng ký tài khoản trực tuyến bồi dưỡng mô đun 5 và 9 theo chương trình bồi dưỡng do Bộ GD&ĐT triển khai, cấp kinh phí trên 14 tỷ đồng để sửa chữa trường, lớp. Ngoài ra, UBND huyện còn giao 7,2 tỷ đồng để Phòng GD&ĐT hợp đồng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện thực hiện mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu… Mặt khác, các trường đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Với đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ và ham học hỏi, có tinh thần cầu tiến, vượt mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Toàn huyện có 762 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 1.4, cơ bản đảm bảo thực hiện chương trình giảng dạy theo quy định. Tuy nhiên, để đảm bảo dạy học GDPT 2018 (2 buổi/tuần cho tất cả các khối lớp) thì cần tỷ lệ giáo viên 1.8. Ngoài ra, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học và các hoạt động khác trong nhà trường. Trang thiết bị đồ dùng dạy học cơ bản đầy đủ phục vụ cho hoạt động giảng dạy theo chương trình hiện hành với tất cả các khối lớp…

Theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Linh, từ năm học 2020-2021 đến nay, nhất là trong năm học vừa qua (2022 - 2023), các trường tiểu học thuộc huyện đã thực hiện đảm bảo mục tiêu giáo dục, thực hiện tốt việc lựa chọn sách giáo khoa theo quy định. Đa số học sinh hiếu học, chuyên cần trong học tập và có khả năng tiếp thu khá tốt. Chất lượng giáo dục của các lớp thực hiện Chương trình GDPT 2018 ổn định, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt trên 97%. Mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh của Chương trình GDPT 2018 từng bước được khẳng định. Đặc biệt, sự đồng thuận của phụ huynh, nhân dân và trong toàn xã hội ngày càng cao.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
Sáng 26/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Đến dự hội nghị có ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cùng các cán bộ, giáo viên.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới cấp tiểu học