Theo dõi trên

Đức Linh: Nỗ lực hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn

22/11/2021, 06:38

BT- Từ năm ngoái, Đức Linh đã là địa phương cơ bản đạt chuẩn tiêu chí về giao thông huyện nông thôn mới với 10/10 xã đạt chuẩn tiêu chí này. Không dừng lại ở đó, hiện nay Đức Linh vẫn tiếp tục nỗ lực “cứng hóa” và hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn trong giai đoạn 2021 - 2025…

Đầu tư xây dựng các tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn huyện.

Kết quả ấn tượng

Ở giai đoạn trước (2016 - 2020), đề án tiếp tục phát triển giao thông nông thôn xúc tiến triển khai trên địa bàn Đức Linh đã đem lại những kết quả khá ấn tượng. Toàn huyện đầu tư xây dựng mặt đường xi măng theo đề án được 149 tuyến đường, có tổng chiều dài xấp xỉ 45 km với tổng kinh phí 61.340 triệu đồng (trong đó tỉnh hỗ trợ 30.101 triệu đồng, vốn huyện 9.306 triệu đồng và huy động nhân dân đóng góp 21.933 triệu đồng)… Trong công tác này, việc giải phóng mặt bằng để xây dựng giao thông nông thôn luôn được nhân dân tự giác thực hiện, với quản lý kinh phí và chất lượng công trình thì đều tiến hành tuân thủ đúng quy định.

Theo chính quyền địa phương, thực hiện đề án tiếp tục phát triển giao thông nông thôn nơi đây cũng xuất hiện những điển hình tiêu biểu trong thời gian qua. Đó là tập thể cán bộ và nhân dân xã Vũ Hòa với khối lượng thực hiện lớn nhất (8,844 km) và huy động nguồn vốn cao nhất (4,4 tỷ đồng), địa bàn này còn có ông Phạm Hiến Chương đạt nhiều thành tích trong công tác vận động và là cá nhân đóng góp lớn nhất trên 1 tuyến đường xây dựng (gần 30 triệu đồng). Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Thương mại Vận tải Ngọc Công là đơn vị được ghi nhận nhiều đóng góp nhất về tiền cũng như đắp lề, khai mương và có khối lượng thi công lớn nhất (hơn 30 km).

Dù vậy trong giai đoạn vừa qua có hạn chế cần khắc phục, bởi phát triển giao thông nông thôn được thực hiện theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” để huy động và phát huy tinh thần tự giác của mọi người. Thế nên hầu hết các công trình do người dân trực tiếp đứng ra thi công, nhưng khi hoàn thành lại gặp khó khăn trong quyết toán kinh phí vì nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước chưa kịp thời, hoặc chưa cân đối đủ. Thực tế cho thấy, nhiều địa bàn huy động được nguồn đóng góp của nhân dân, tuy nhiên ở thời điểm đó Nhà nước không có kinh phí hỗ trợ để thực hiện…

 Vào giai đoạn mới

Bước vào giai đoạn mới, địa phương kịp thời chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn xây dựng kế hoạch phát triển giao thông nông thôn năm 2021 và kế hoạch 5 năm (2021 - 2025). Đồng thời, Đức Linh cũng đề xuất Sở Giao thông Vận tải tham mưu UBND tỉnh ban hành đề án tiếp tục thực hiện phát triển giao thông nông thôn theo Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy trong giai đoạn 2021 - 2025… Được biết giai đoạn này, UBND huyện đã đăng ký nhu cầu “cứng hóa” giao thông nông thôn trên địa bàn với 60 km/270 tuyến đường, có tổng kinh phí khoảng 83.858 triệu đồng. Trong đó vốn tỉnh hỗ trợ 40.949 triệu đồng, vốn huyện hỗ trợ 12.856 triệu đồng và huy động nhân dân đóng góp hơn 30.000 triệu đồng.

Về vấn đề này, vừa qua lãnh đạo UBND huyện đã thống nhất chủ trương cho triển khai thực hiện đầu tư (đợt 1) trong năm nay với gần 9 km/41 tuyến đường cùng một số cống thoát nước. Trong đó tập trung chủ yếu tại địa bàn đang thực hiện tiêu chí giao thông nâng cao để hướng tới đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, hoặc những nơi có tuyến đường lầy lội và đi lại khó khăn. Cụ thể tại các xã: Vũ Hòa với hơn 2.800 m/17 tuyến đường, Nam Chính có 2.117 m/10 tuyến đường, Đức Hạnh 1.100 m/3 tuyến đường, Trà Tân 1.100 m/4 tuyến đường, Tân Hà hơn 1.000 m/3 tuyến đường… Thời gian còn lại của năm 2021, Đức Linh tập trung chỉ đạo các địa phương hoàn thiện hồ sơ đầu tư giao thông nông thôn, sớm triển khai thi công khi có nguồn vốn hỗ trợ theo kế hoạch.

Trao đổi với chúng tôi, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phan Văn Thu chia sẻ: Những tuyến giao thông nông thôn dễ làm thì đã triển khai xây dựng trong thời gian qua. Vì vậy ở giai đoạn mới, Đức Linh hướng đến thực hiện các tuyến đường quy mô hơn, vì thế kinh phí lớn hơn và mức huy động nhân dân đóng góp cũng cao hơn. Tuy nhiên với sự quan tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhận được sự đồng thuận từ nhân dân, hy vọng đề án thực hiện phát triển giao thông nông thôn trong giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn Đức Linh tiếp tục đạt kết quả như mong đợi.

Việc tiếp tục thực hiện “cứng hóa”, hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn trong giai đoạn 2021 - 2025 tại Đức Linh sẽ tạo thuận lợi đi lại cho người dân nơi đây. Bên cạnh đó cũng phục vụ tốt hơn cho sản xuất, góp phần thực hiện đạt chuẩn tiêu chí giao thông nâng cao, xây dựng hoàn thành các khu dân cư kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí trên địa bàn Bình Thuận đối với các xã nông thôn mới…

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Nỗ lực hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn