Theo dõi trên

Đức Linh vượt dự toán thu ngân sách

31/10/2022, 05:10

Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại huyện Đức Linh khởi sắc, góp phần tăng thu ngân sách vào số thu ngân sách nhà nước (NSNN) chỉ tính đến hết quý III đã đạt 152,6 tỷ đồng, vượt 69,6% dự toán năm 2022.

Tín hiệu vui từ nguồn thu bền vững

Tổng số thu ngân sách, tính đến đầu tháng 10 của huyện Đức Linh đạt 152,6 tỷ đồng, đạt 169,6% kế hoạch (KH), trong đó số thu ngoài quốc doanh là 60,9 tỷ đồng, đạt 185,4% KH năm. Có 7/9 nguồn thu đã hoàn thành và vượt kế hoạch gồm các nguồn thu: Thu ngoài quốc doanh, trước bạ, thu cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế thu nhập cá nhân, phí lệ phí, thuê đất, tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, vẫn còn 2 nguồn thu chưa đạt dự toán là thu hoa lợi công sản và thu khác ngân sách. Trong đó, có nguồn thu đạt thấp nhất so dự toán 2022 là thu khác NS (đạt 62,6%).

Nguồn thu từ kinh doanh, chế biến nông sản tăng đột biến (chế biến cao su tại Đức Linh- Đ. Hòa)

Toàn huyện Đức Linh hiện có khoảng 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ yếu kinh doanh chế biến nông sản (cao su, tinh bột mì) đóng góp chủ yếu số thu cho lĩnh vực ngoài quốc doanh. Sau một thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay giá cả nông sản và thị trường tiêu thụ các loại nông sản cao su, điều, bột mì đã khởi sắc trở lại. Các doanh nghiệp chế biến nông sản tại huyện tăng sản lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đem lại doanh thu, lợi nhuận đã góp phần tăng thu cho ngân sách. Đây là tín hiệu vui cho thấy việc tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường của các doanh nghiệp kinh doanh chế biến nông sản. Cùng với đó là giá cả nông sản và thị trường tiêu thụ từng bước hồi phục sau dịch đã tác động tích cực đối với công tác thu ngân sách.

Chế biến bột mì tại huyện Đức Linh. Ảnh: Đ.Hòa

Ông Nguyễn Đức Ngọc – Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đức Linh – Tánh Linh cho biết: Nếu so với các năm trước số thu trên lĩnh vực này chỉ đóng góp cho ngân sách nhà nước ở mức khoảng 6-7 tỷ đồng, thì trong năm 2022 số thu ngân sách từ các mặt hàng nông sản tăng đột biến lên 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế khu vực Đức Linh-Tánh Linh tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh chuyển nhượng bất động sản (BĐS) nhằm ngăn ngừa và chống thất thu thuế. Trong năm nay, thị trường BĐS sôi động, đơn vị tích cực phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành để quản lý và khai thác kịp thời các khoản thu từ đất dự án, các khoản thuế phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng BĐS kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ… đóng góp tích cực vào NSNN. Mặt khác, việc giảm 50% phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giúp giá lăn bánh giảm xuống và kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm cũng góp một phần vào tăng thu ngân sách.

Tập trung xử lý nợ thuế

Mặc dù công tác chỉ đạo quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế đã được thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, tuy nhiên còn một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh do ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế chưa tốt, cố tình chây ỳ nợ thuế, với tổng số nợ thuế đến hết tháng 9/2022 là 31,2 tỷ đồng; trong đó số nợ đọng phải thu hồi ngay là 13,3 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 8,75% số thu trên địa bàn (tỷ lệ cho phép là 5%).

Theo ông Ngọc, trong quý IV, huyện Đức Linh được Cục Thuế giao thu 34 tỷ đồng, trong đó thu ngoài quốc doanh là 20 tỷ đồng. Những tháng còn lại của năm đơn vị sẽ tập trung hơn nữa việc triển khai nhiệm vụ quản lý, đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát các vấn đề rủi ro nhằm hoàn thiện, nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý thuế trên các lĩnh vực đất đai, công tác kiểm tra thuế. Tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS.

Song song đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ thuế vào NSNN kịp thời. Đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt để hỗ trợ NNT từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử cũng như tuyên truyền về cải cách TTHC thuế, tăng cường công tác hỗ trợ NNT…

THANH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thu ngân sách tỉnh 5 tháng đạt 4.642 tỷ đồng
BTO-Theo số liệu từ Cục Thống kê tỉnh, trong tháng 5 ước thu ngân sách tỉnh được 500 tỷ đồng, góp phần nâng tổng số thu ngân sách tỉnh 5 tháng đầu năm nay ước đạt 4.642 tỷ đồng, đạt 54,7% dự toán năm và giảm 19,6% so cùng kỳ năm 2021.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh vượt dự toán thu ngân sách