Theo dõi trên

Đừng chủ quan với hỏa hoạn

08/09/2022, 05:37

Thời gian gần đây, một số địa phương trên cả nước liên tục xảy ra nhiều vụ cháy, có vụ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Bình Thuận cũng xảy ra các vụ cháy ở khu dân cư khiến chúng ta không khỏi lo lắng…

Cháy nổ xảy ra bất cứ lúc nào

Đến sáng 7/9, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) - Công an tỉnh Bình Dương vẫn đang có mặt tại hiện trường vụ cháy quán karaoke trên đường Trần Quang Diệu (phường An Phú, TP. Thuận An) để tiếp tục cứu người bị nạn và điều tra vụ hỏa hoạn. Vụ cháy này, đã làm 33 người tử vong. Không chỉ vụ cháy trên, nhiều tỉnh, thành khác cũng xảy ra cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người. Điển hình như vụ cháy tại căn nhà ở ấp 6C, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP. HCM vào ngày 23/7/2022; vụ cháy tại số nhà 459 đường Trưng Nữ Vương, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng vào ngày 7/8/2022; vụ cháy tại số nhà 4/17A, đường Trần Quốc Thảo, phường Đài Sơn, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận vào sáng 13/8/2022 và điển hình nhất là vụ cháy tại số 231 phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

z3665607526400_613ee7d31c8986b58c2ca07d40f839fa.jpg
z3665607421900_2fa7759bef91c905795c38e347aaeaa9.jpg
Hiện trường vụ cháy tại căn nhà chứa rau củ quả trên đường Nguyễn Văn Trỗi thuộc phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết.

Tại Bình Thuận, để đảm bảo an toàn, nâng cao nhận thức và khả năng tự phòng cháy chữa cháy trong nhân dân, các địa phương, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, kể cả tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa quy định của pháp luật về PCCC. Song song đó, công tác tập huấn, kiểm tra cũng được ngành chức năng thực hiện thường xuyên, qua đó kịp thời phát hiện, khắc phục ngay những thiếu sót về PCCC, đồng thời xử phạt hành chính những trường hợp cố tình vi phạm hoặc chậm khắc phục. Nhờ đó đã góp phần quan trọng trong việc hạn chế sự cố cháy nổ, giảm thiệt hại đáng kể khi xảy ra cháy, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong công tác này. Dù vậy, tại một số nơi công tác PCCC vẫn chưa được quan tâm đúng mức, người dân vẫn chủ quan trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, vì thế nguy cơ cháy nổ vẫn hiện hữu. Trên thực tế, chỉ riêng trên địa bàn TP. Phan Thiết cũng xảy cháy ở khu dân cư. Gần đây nhất (23/8), một căn nhà chứa rau củ quả trên đường Nguyễn Văn Trỗi thuộc phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết bất ngờ bốc cháy. Rất may, nhờ được phát hiện và tập trung dập lửa kịp thời nên vụ cháy không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, nhưng một số tài sản bị thiêu rụi.

Chú ý PCCC nhà ở kết hợp kinh doanh

Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH – Công an tỉnh cho biết, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 14 vụ cháy, không xảy ra cháy lớn, không có vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng; tổng thiệt hại về tài sản khoảng 3,5 tỷ đồng. Qua điều tra, hầu hết các vụ cháy xảy ra do sự cố hệ thống, thiết bị điện, một số vụ do sơ xuất sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Qua kiểm tra công tác PCCC tại các địa bàn, cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC đối với 829 lượt cơ sở đã phát hiện, kiến nghị và hướng dẫn cơ sở khắc phục 1.169 thiếu sót về PCCC. Thực trạng trên cho thấy, vẫn còn một bộ phận người dân, doanh nghiệp chủ quan trong công tác PCCC.

Liên quan vấn đề này, ngày 6/9, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị Mặt trận, đoàn thể tỉnh khẩn trương tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình; xây dựng và nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, các mô hình hoạt động hiệu quả tại khu dân cư. Yêu cầu đến hết 31/12/2022 phải hướng dẫn, vận động 100% gia đình, chủ nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh thuộc diện phải có 2 lối thoát, trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ; có phương án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn an toàn. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC sử dụng máy nổ, phát điện và trong thi công, cải tạo nhất là khi hàn cắt sửa chữa các công trình có nguy cơ cháy, nổ cao; không để tình trạng để xảy ra cháy mà lực lượng, phương tiện bị tê liệt, không hoạt động.

Công an tỉnh phải chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tăng cường kiểm tra an toàn về PCCC đối với các địa bàn, cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý, chú ý các cơ sở có nguy cơ cao, thường xảy ra cháy gây thiệt hại lớn về tài sản như cơ sở trong khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ (gỗ, bao bì, mút xốp, dệt may, nhựa, cao su, cơ sở hóa chất, kho hàng hóa, chợ; khách sạn, nhà nghỉ, nhà cao tầng, karaoke, quán bar). Quá trình kiểm tra, triệt để xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về PCCC, nhất là các vi phạm về ngăn cháy lan, thoát nạn; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC…

Lúc 12 giờ ngày 7/9/2022, tại một nhà dân trong hẻm số 1, đường Lê Thị Hồng Gấm, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết, bất ngờ bốc cháy. Vụ cháy được xác định khu vực bếp ăn nhà dân, nơi đây có rất nhiều vật dụng dễ cháy, và có 3 bình gas bên trong nên khả năng phát nổ rất lớn. Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã kịp thời tiếp cận hiện trường để dập lửa, nên không gây thiệt hại về người. Bước đầu, nguyên nhân vụ cháy được xác định do sự cố bình gas.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công an Bắc Bình: Thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy
Thực hiện quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về phân công, phân cấp quản lý công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), trong thời gian qua Công an huyện Bắc Bình đã chủ động triển khai thực hiện theo phân cấp đã đạt được kết quả nhất định. Phong trào quần chúng tham gia công tác PCCC được nâng lên, ý thức trách nhiệm của cán bộ và nhân dân đối với công tác PCCC được chuyển biến tích cực.
Nổi bật
Vào mùa sen Đức Linh
Đức Linh mùa này không chỉ có những vườn cây trái trĩu cành với hương thơm trái ngọt, cánh đồng bát ngát lúa chín vàng ươm mà đến với huyện miền núi này người ta còn muốn dạo chơi trên những ao, hồ rộng lớn thưởng ngoạn những đóa sen hồng ngát hương tỏa bay trong gió. Đang vào mùa sen nở nên đây là thời điểm tốt nhất để chúng ta khám phá, thưởng thức hương thơm dịu mát của sen hồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng chủ quan với hỏa hoạn