Theo dõi trên

Dùng Zalo hướng dẫn đăng ký, cấp biển số xe ở xã, huyện

30/05/2022, 15:34

Phân cấp đăng ký xe về huyện, xã là một trong những dịch vụ công thiết yếu từ Đề án 06 được ngành công an triển khai từ ngày 21/5 vừa qua. Để người dân hiểu rõ về quy định mới này, Zalo của công an nhiều tỉnh thành như: Đồng Nai, Bắc Giang, Vĩnh Phúc... đã gửi thông báo hướng dẫn người dân.

Cụ thể tại tỉnh Vĩnh Phúc, ngay trước ngày dịch vụ triển khai chính thức danh sách 50 xã, thị trấn đủ điều kiện cấp, đăng ký biển số xe gắn máy, ô tô đã được cơ quan chức năng gửi thông báo qua Zalo “Công an tỉnh Vĩnh Phúc” để người dân theo tiện theo dõi.

Tương tự tại Hải Dương, thông tin từ Zalo “Công an tỉnh Hải Dương” cho biết, công an tỉnh đã rà soát tổng thể, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật và các tài liệu liên quan. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng công an cấp huyện, cấp xã trực tiếp thực hiện nhiệm vụ để việc triển khai thực hiện công tác đăng ký phương tiện giao thông đảm bảo chất lượng, hiệu quả đề ra.

“Đây là bước tiến quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần phục vụ nhân dân tốt hơn trong công tác đăng ký, quản lý phương tiện”, Công an tỉnh Hải Dương nhận định.

minh_hoa_1.png
Tài khoản Zalo của công an nhiều tỉnh thành thông báo quy định mới về phân cấp đăng ký xe đến người dân. (Ảnh chụp màn hình)

Trong ngày đầu tiên triển khai công tác đăng ký xe, anh Nguyễn Viết Hạnh (xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) vui mừng vừa mua được chiếc xe ô tô mới, lại thêm phấn khởi khi không phải đi quãng đường xa để làm thủ tục đăng ký cấp biển như trước mà chỉ cần đến ngay công an huyện gần nhà. Anh được cán bộc công an huyện hướng dẫn tận tình các thủ tục đăng ký xe và chỉ trong thời gian ngắn, anh đã được nhận biển số xe ô tô của mình.

minh_hoa_2.jpg
Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) thực hiện công tác đăng ký đối với xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy. Ảnh: Zalo “Công an tỉnh Hải Dương”.

Ngoài việc niêm yết, gửi thông báo danh sách các xã, thị trấn, huyện có chức năng đăng ký, cấp biển số xe, tài khoản Zalo của công an các tỉnh, đều tích hợp đường dây nóng (hotline), người dân có bất kỳ thắc mắc nào đều có thể gọi để được hướng dẫn cụ thể.

Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, chỉ sau 1 tuần triển khai các đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết hơn 500 hồ sơ đăng ký xe ô tô, xe máy. Kế hoạch chuẩn bị, công tác triển khai, kiểm tra, giám sát trong những ngày đầu thực hiện đều được bộ phận biên tập ZOA của tỉnh ghi nhận và gửi thông tin qua Zalo để người dân nắm bắt.

Hiện tại, 100% các đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (gồm: 10 công an huyện, thành phố và 49 đơn vị công an cấp xã) được phân cấp đăng ký xe đã bố trí địa điểm, cơ sở vật chất, máy tính, máy in kết nối đường truyền của Bộ Công an phục vụ công tác đăng ký xe và vận hành được trên hệ thống cơ sở dữ liệu.

minh_hoa_3_1.jpg
Lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Gian kiểm tra thiết bị tại công an huyện Hiệp Hòa trước giờ tiếp nhận công dân đến đăng ký. (Ảnh: Công an tỉnh Bắc Giang)

Đánh giá bước đầu triển khai, công an tỉnh Bắc Giang nhận định: Phân cấp công tác đăng ký xe ô tô cho công an cấp huyện và công tác đăng ký xe mô tô, xe gắn máy cho công an cấp xã là chủ trương lớn của Bộ Công an về cải cách TTHC nên ngay từ khi triển khai đã được người dân đồng tỉnh ủng hộ.

“Phân cấp tạo điều kiện khi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trong lĩnh vực đăng ký xe cho người dân bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi. Đồng thời cũng giảm tải khối lượng công việc cho phòng CSGT của công an tỉnh”, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết.

minh_hoa_4.jpg
Người dân đầu tiên nhận biển đăng ký xe ô tô tại Công an huyện Nam Sách (Hải Dương) sáng ngày 21/5/2022. (Ảnh: Công an tỉnh Hải Dương)

Có thể thấy, quy định phân cấp cho phép đăng ký xe gắn máy tại công an cấp xã và đăng ký xe ôtô ở cấp huyện là dịch vụ công liên quan “sát sườn” đến quyền lợi của người dân mà Đề án 6 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia) tập trung đẩy mạnh.  

Không chỉ giúp giảm áp lực về cấp, đăng ký biển số ô tô cho lực lượng CSGT cấp tỉnh; giảm áp lực cho cấp huyện trong việc đăng ký mô tô, xe máy. Quy định mới còn giảm chi phí, thời gian đi lai làm thủ tục cho người dân, hạn chế đi lại nhiều lần.

Với những lợi ích mang lại cho cả cơ quan quản lý và người dân, công an các tỉnh thành cho biết thời gian tới sẽ chú trọng đẩy mạnh truyền thông qua các trang Zalo để người dân biết đến nhiều hơn.

“Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục gửi thông báo (broadcast) để tăng lượng người tiếp cận bài viết, thông tin về quy định mới. Đồng thời, cũng sẽ in mã QR trang Zalo OA công an tỉnh và dán tại trụ sở cơ quan, điểm tiếp dân, nhà văn hóa, cổng chợ, cổng trường học… để người dân theo dõi và nhận các tin tức quan trọng khác của tỉnh”, công an tỉnh Bắc Giang cho biết./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đã xác định được vị trí rơi máy bay chở 22 người ở Nepal
Quân đội Nepal ngày 30/5 thông báo đã xác định được vị trí rơi của chiếc máy bay chở 22 người mất tích hôm 29/5.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng Zalo hướng dẫn đăng ký, cấp biển số xe ở xã, huyện