BT - Tuyến đường sắt Bắc – Nam - đoạn km 1534+478, là nơi giáp ranh giữa các xã Hàm Chính, Thuận Minh và thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc. Dù giao nhau với đường ngang dân sinh và có khá đông phương tiện qua lại, thế nhưng nơi này lại không có hệ thống rào chắn an toàn khi có tàu chạy qua. Ghi nhận tại hiện trường còn cho thấy hệ thống đèn cảnh báo khi có tàu chạy qua tại đoạn đường này bố trí không hợp lý và thiếu so với quy định của ngành đường sắt. Thay vì phải lắp đặt riêng lẻ hệ thống cảnh báo giữa đường sắt và đường bộ thì tại một bên đường đơn vị quản lý đường sắt chỉ cho lắp đặt 1 đèn cảnh báo và dùng chung cho cả đường bộ và đường sắt. Một số người dân còn cho biết thêm: “có thời điểm trời mưa đèn báo bị lỗi, khi tàu chạy qua nhưng còi báo động lại không reo lên hoặc reo rất nhỏ không đủ để cảnh báo người qua đường. Chính vì vậy, đoạn đường sắt này khá phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Cách đây hơn 2 năm một vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy...
Một nguyên nhân khác khiến cho tuyến đường sắt giao với đường ngang dân sinh tại Km 1534+478 phức tạp là do hành lang an toàn bị xâm phạm bởi xưởng gỗ của 1 hộ dân thuộc xã Hàm Chính – Hàm Thuận Bắc, làm che khuất tầm nhìn của lái tàu. Theo các cơ quan chức năng, xưởng gỗ vi phạm hơn 300m2 hành lang an toàn đường sắt. Để giải quyết vấn đề này, trong thời gian qua các cơ quan chức năng của huyện Hàm Thuận Bắc đã nhiều lần vận động để chủ cơ sở tháo dỡ, di dời phần vi phạm. Hiện nay công tác kiểm kê cũng đã tiến hành xong và đang chờ hỗ trợ kinh phí di dời cho chủ cơ sở…Bên cạnh vấn đề trên, hiện nay một số hộ dân sống gần khu vực này cũng xây dựng công trình phụ, làm mái che; đặt biển quảng cáo làm che khuất biển báo hiệu đường sắt.
L.QUANG