Theo dõi trên

EU tăng thuế xe điện Trung Quốc: Giải thích không phải “trừng phạt”

23/06/2024, 05:53

Phó thủ tướng Đức khẳng định việc EU tăng thuế với xe điện Trung Quốc nhằm cân bằng lợi thế cho xe điện châu Âu chứ không muốn trừng phạt Bắc Kinh.

screenshot_1719096854.png
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck (thứ hai từ trái qua) chụp ảnh cùng Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc Trịnh Sách Khiết (thứ hai từ phải qua) tại Diễn đàn đối thoại khí hậu và chuyển đổi Trung - Đức ngày 22-6 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại cuộc họp cấp cao giữa Trung Quốc và Đức về biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh ngày 22/6, ông Zheng Shanjie khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Ông Zheng Shanjie cũng bác bỏ nhận định cho rằng đang xuất hiện tình trạng “dư thừa công suất” trong lĩnh vực năng lượng mới của Trung Quốc và gọi những tuyên bố này là trái với nguyên tắc thị trường.

Vị quan chức cấp cao của Trung Quốc nói sự phát triển của lĩnh vực năng lượng mới tại Trung Quốc được thúc đẩy nhờ lợi thế về công nghệ, thị trường và dây chuyền công nghiệp.

Dữ liệu chính thức của Trung Quốc cho thấy, hầu hết xe năng lượng mới (NEV) được bán tại thị trường trong nước, tỷ lệ xuất khẩu chỉ chiếm 12,5% tổng sản lượng.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đang có chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc và tham dự cuộc họp nói trên, khẳng định đề xuất thuế quan của EU đối với xe điện Trung Quốc là nhằm bù lại những lợi thế mà các công ty Trung Quốc có được từ chính phủ trong nước.

Dự kiến, EU sẽ bắt đầu áp dụng các mức thuế bổ sung tạm thời đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào thị trường toàn khối từ ngày 4/7. Trong khi đó, cuộc điều tra về chống bán phá giá sẽ tiếp tục đến ngày 2/11. Sau đó, các mức thuế cuối cùng, thường có thời hạn 5 năm, mới có thể được ban hành và áp dụng.

Trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 22/6, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cũng cho biết EU đang để ngỏ cánh cửa cho các cuộc thảo luận liên quan đến thuế quan của khối này đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Bộ trưởng Habeck lưu ý cho đến tháng 11/2024, vẫn còn thời gian để EU và Trung Quốc tiến hành đối thoại về các vấn đề thuế quan. Ông bày tỏ tin tưởng vào thị trường mở, song nhấn mạnh rằng thị trường này đòi hỏi một sân chơi bình đẳng.

Trung Quốc đã phản đối đề xuất thuế quan của EU và các nhà sản xuất ô tô của nước này đang kêu gọi Bắc Kinh đánh thuế nhập khẩu đối với xe động cơ đốt trong của châu Âu.

Trung Quốc chiếm gần 1/3 tổng doanh số bán ô tô của Đức trong năm ngoái.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hơn 20 thành viên NATO cam kết chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng trong năm 2024
Theo Tổng thư ký NATO, chi tiêu quốc phòng của các nước thành viên NATO năm nay sẽ tăng 18%, mức tăng cao nhất trong nhiều thập kỷ, trong đó 23 quốc gia sẽ chi 2% GDP trở lên.
Nổi bật
Chương trình Hành động số 88 -Ctr/TU: Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại gắn với xây dựng nền kinh tế phát triển năng động, bền vững
Huy động tối đa các nguồn lực tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội… Là một trong những quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XIV) trong Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 72-KL/TW, ngày 23/02/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU tăng thuế xe điện Trung Quốc: Giải thích không phải “trừng phạt”