Theo dõi trên

Hơn 20 thành viên NATO cam kết chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng trong năm 2024

19/06/2024, 05:55

Theo Tổng thư ký NATO, chi tiêu quốc phòng của các nước thành viên NATO năm nay sẽ tăng 18%, mức tăng cao nhất trong nhiều thập kỷ, trong đó 23 quốc gia sẽ chi 2% GDP trở lên.

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, chi tiêu quốc phòng của các nước thành viên NATO năm nay sẽ tăng 18%, mức tăng cao nhất trong nhiều thập kỷ, trong đó 23 quốc gia sẽ chi 2% GDP trở lên.

"Khi chúng tôi đưa ra cam kết chi 2% GDP cho quốc phòng tại Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2014, chỉ có ba đồng minh đạt được mục tiêu đó. Và đó là Mỹ, Hy Lạp và Vương quốc Anh. Chỉ 5 năm trước, vẫn còn ít hơn 10 đồng minh chi 2% GDP cho quốc phòng. Nhưng sau ngày hôm nay, khi tôi gặp Tổng thống Biden, tôi sẽ công bố số liệu chi tiêu quốc phòng mới cho tất cả các đồng minh. Và bây giờ tôi chỉ có thể tiết lộ rằng năm nay có hơn 20 đồng minh sẽ chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng. Điều này tốt cho châu Âu và tốt cho Mỹ, đặc biệt là vì phần lớn số tiền bổ sung này được chi tiêu ở Mỹ”, Tổng thư ký NATO nói.

screenshot_2024-06-18_171053.png.jpg

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Theo ông Stoltenberg, hơn 2/3 thương vụ quốc phòng của châu Âu được thực hiện với các công ty của Mỹ. Đó là các hợp đồng trị giá hơn 140 tỷ đôla Mỹ dành cho các công ty quốc phòng Mỹ.

Chi tiêu quốc phòng của NATO cũng sẽ là chủ đề chính tại Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào tháng sau tại thủ đô Washington. Ông Stoltenberg đang ở Washington để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh sắp tới của NATO, vấn đề mà ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã thảo luận.

Theo ông Biden, NATO đang đối mặt với một trong những thời điểm phức tạp nhất đối với châu Âu kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai do trong khu vực đang xảy ra xung đột. Tổng thống Biden đồng thời nhấn mạnh NATO sẽ bảo vệ lãnh thổ của khối quân sự này. Về vấn đề chi tiêu quốc phòng, ông Biden cho biết:

“Có một thông báo rất quan trọng được đưa ra ngày hôm nay, một số lượng kỷ lục các đồng minh NATO đáp ứng cam kết của khối dành ít nhất 2% GDP cho quốc phòng của họ. Và trên thực tế, con số đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi chúng ta nhậm chức, kể từ khi tôi nhậm chức. Và tôi mong muốn tiếp tục phát huy những tiến bộ này vào tháng tới khi chúng ta tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 75 tại Washington.”

Chi tiêu quốc phòng của NATO đã trở thành vấn đề gây tranh cãi trong những năm gần đây, đặc biệt khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc người châu Âu chi quá ít cho an ninh của chính họ và dựa vào sự bảo vệ của Mỹ.

Chi tiêu quốc phòng của nhiều quốc gia châu Âu đã tăng mạnh kể từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Các quan chức NATO khẳng định, những nước thành viên châu Âu hiện đã vào cuộc tăng cường an ninh quốc gia.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cháy nhà cao tầng tại Kuwait, 49 người thiệt mạng
Theo Bộ Nội vụ Kuwait, ít nhất 49 người đã thiệt mạng trong vụ cháy tòa nhà dành cho người lao động nước ngoài vào sáng 12/6 tại Mangaf, một thành phố dọc bờ biển phía nam thủ đô Kuwait City.
Nổi bật
Gỡ vướng mắc để quản lý chặt tàu “3 không”
Mặc dù là một trong những tỉnh, thành tiên phong thực hiện rà soát, thống kê, đăng ký tạm tàu cá “3 không” (không đăng ký, đăng kiểm và không giấy phép khai thác thủy sản), tuy nhiên số lượng tàu cá này cứ phát sinh do các địa phương quản lý chưa chặt chẽ. Ngoài ra, toàn tỉnh còn gần 200 tàu “3 không” chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm tời, do gặp nhiều vướng mắc.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 20 thành viên NATO cam kết chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng trong năm 2024