Theo dõi trên

EU tung gói trừng phạt thứ 11 lên Nga

22/06/2023, 15:28

Hôm 21/6, các quốc gia thành viên EU nhất trí về loạt biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga.

Liên minh châu Âu đưa vào gói trừng phạt thứ 11 chống Nga 70 người, 30 pháp nhân, cũng như việc cung cấp dầu thông qua nhánh phía nam của đường ống Druzhba và lệnh cấm nhập cảnh đối với các xe kéo chở hàng hóa của Nga.

Theo Đại sứ Ba Lan tại EU Andrzej Sadosz, gói trừng phạt mới không bao gồm lệnh cấm cung cấp kim cương từ Liên bang Nga. Ba Lan đã khăng khăng hơn một tháng về việc thêm mặt hàng này vào danh sách hạn chế, nhưng cho đến nay vẫn chưa thành công.

21-6-ria-1-.jpg
Trước đó, người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố, gói trừng phạt thứ 11 nhằm vào Liên bang Nga sẽ nhằm chống lại các biện pháp mà Nga và các nước đối tác áp dụng nhằm vượt qua lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo truyền thông châu Âu, Ủy ban châu Âu đã đề xuất áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty cung cấp các sản phẩm bị trừng phạt cho Nga, bất chấp lệnh cấm của EU. EC lưu ý rằng các biện pháp cấm mà họ đề xuất như một phần của gói thứ 11 sẽ chặn giao dịch trị giá 11,4 tỷ euro mỗi năm. Đề xuất này đã gây ra cuộc tranh cãi gay giữa các nước EU, lo ngại rằng bản chất ngoài lãnh thổ của các biện pháp trừng phạt như vậy sẽ làm phức tạp thêm quan hệ của EU với các nước khác trên thế giới.

Do đó, Ủy ban châu Âu đã buộc phải giảm bớt từ ngữ trong dự thảo trừng phạt của mình hai lần, vì vậy phạm vi của nó hiện chưa được xác định. Đồng thời, gói thứ 11 sẽ chỉ có hiệu lực sau khi được công bố trên Tạp chí chính thức của EU, có thể là vào ngày 23/06.

Theo chủ tịch Hiệp hội các chuyên gia và chuyên gia vận tải của Nga Taras Koval, lệnh cấm nhập khẩu xe đầu kéo có thể dẫn đến một số tổn thất tài chính cho các hãng vận chuyển từ Liên bang Nga và có thể làm tăng chi phí giao hàng cho những người nhận hàng ở Nga.

Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, việc ngừng cung cấp dầu theo nhánh phía nam của đường ống "Druzba" sẽ ảnh hưởng đến Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc. Đối với họ, việc loại bỏ quá trình vận chuyển đáng tin cậy từ Liên bang Nga đã tồn tại gần 50 năm sẽ làm tăng tính dễ bị tổn thương về năng lượng và tăng chi phí mua dầu từ các nhà cung cấp khác, đặc biệt là thông qua vận chuyển đường biển đến các nước láng giềng. Lệnh cấm cung cấp dầu qua Druzhba sẽ chặn việc vận chuyển 12 triệu tấn tới Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc, thiệt hại của họ có thể lên tới 300 triệu đô la một năm.

Cũng theo các chuyên gia, gói trừng phạt thứ 11 có thể được phát triển như một công cụ gây ảnh hưởng chính trị đối với các nước thứ ba. Đồng thời, các mối quan hệ kinh tế đối ngoại của Liên bang Nga, rất có thể, đã được cấu hình lại và thích nghi với các hạn chế được đưa ra trước đó.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Qatar ký hợp đồng cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong 27 năm
Trong vòng 27 năm tới, mỗi năm Qatar sẽ cung cấp 4 triệu tấn khí đốt tự nhiên từ Dự án mỏ North Field East mở rộng cho đối tác Trung Quốc, đây là thỏa thuận cung cấp LNG thứ hai của Doha với Bắc Kinh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU tung gói trừng phạt thứ 11 lên Nga