Theo dõi trên

Qatar ký hợp đồng cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong 27 năm

21/06/2023, 14:40

Trong vòng 27 năm tới, mỗi năm Qatar sẽ cung cấp 4 triệu tấn khí đốt tự nhiên từ Dự án mỏ North Field East mở rộng cho đối tác Trung Quốc, đây là thỏa thuận cung cấp LNG thứ hai của Doha với Bắc Kinh.

Tối 20/6, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã thông báo trên tài khoản Weibo chính thức về việc ký một văn bản hợp tác trong Dự án mở rộng công suất đoạn phía Đông mỏ khí đốt Phương Bắc (North Field) tại thủ đô Doha của Qatar với Công ty Năng lượng Qatar (Qatar Energy).

Theo thỏa thuận giữa hai bên, trong vòng 27 năm tới, mỗi năm Qatar sẽ cung cấp 4 triệu tấn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) cho Trung Quốc, với tổng lượng cung cấp là 108 triệu tấn.

Nguồn cung hàng năm tương đương khoảng 6,3% lượng nhập khẩu LNG của Trung Quốc năm 2022. Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan nước này, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 63,442 triệu tấn LNG vào năm ngoái.

trung-quoc-va-qatar-ky-hop-dong-cung-cap-khi-dot-27-nam-thu-hai.jpg

Ảnh minh họa: Reuters

Ngoài ra, Qatar Energy cũng sẽ chuyển nhượng 1,25% cổ phần của Dự án mở rộng mỏ khí đốt Phương Bắc cho CNPC.

Ông Đới Hậu Lương (Dai Houliang), Chủ tịch CNPC, cho biết hợp tác trong dự án này là thành quả và thực tiễn quan trọng giữa CNPC và Qatar Energy trong việc thực hiện đồng thuận chiến lược giữa nguyên thủ hai nước, là cột mốc quan trọng trong việc thúc đẩy kết nối giữa Sáng kiến ​“​Vành đai và Con đường” của Trung Quốc với Chiến lược “Tầm nhìn quốc gia 2030” của Qatar.

CNPC có kế hoạch tiến hành hợp tác toàn diện với Qatar Energy trong các lĩnh vực như chuỗi công nghiệp dầu khí, năng lượng xanh và carbon thấp. Tập đoàn này cho biết, sẽ phát huy các ưu thế về công nghệ và kinh nghiệm tích lũy lâu nay trong khai thác dầu khí, hỗ trợ dự án vận hành hiệu quả.

Đây là thỏa thuận mua bán LNG dài hạn thứ hai được ký kết giữa Trung Quốc và Qatar, trong khuôn khổ Dự án mở rộng công suất mỏ khí đốt Phương Bắc. Tháng 11/2022, Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec) đã ký thỏa thuận mua bán LNG 27 năm với Qatar Energy. Công ty này cũng cung cấp cho Sinopec 4 triệu tấn LNG mỗi năm và nguồn khí cũng đến từ Dự án mở rộng công suất mỏ khí đốt Phương Bắc.

Hai thương vụ ký với Trung Quốc được coi là hợp đồng có thời gian dài nhất trong ngành công nghiệp khí hóa lỏng của Qatar.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Số người tử vong do bão lớn ở miền Nam Brazil tăng lên ít nhất 12 người
Ít nhất 12 người đã tử vong, 5 người mất tích và gần 3.000 người mất nhà cửa sau khi bão ngoại nhiệt đới tấn công bang miền Nam Rio Grande Do Sul của Brazil.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qatar ký hợp đồng cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong 27 năm