Theo dõi trên

Số người tử vong do bão lớn ở miền Nam Brazil tăng lên ít nhất 12 người

19/06/2023, 16:17

Ít nhất 12 người đã tử vong, 5 người mất tích và gần 3.000 người mất nhà cửa sau khi bão ngoại nhiệt đới tấn công bang miền Nam Rio Grande Do Sul của Brazil.

Thống đốc bang Rio Grande do Sul - ông Eduardo Leite cho biết, chính quyền bang đã thực hiện khoảng 2.400 cuộc giải cứu và hoạt động tìm kiếm, cứu nạn vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương.

“Bây giờ là lúc chúng ta hướng về người dân, là lúc chúng ta cần bảo vệ những người bị ảnh hưởng, che chở, giúp đỡ, quan tâm từng người trong số họ. Hỗ trợ, giải cứu những người đang cần được trợ giúp, xác định vị trí của những người còn đang mất tích. Sau đó, chúng ta sẽ nỗ lực để tái thiết thành phố sau bão”, ông Eduardo Leite nói.

brazil_lu_lut.jpg

Cảnh ngập lụt tại Sao Leopoldo, bang Rio Grande do Sul của Brazil ngày 17/6/2023. (Ảnh: Reuters)

Các cuộc tìm kiếm bằng trực thăng đang được tiến hành tại các khu dân cư bị ngập lụt để tìm kiếm 5 người vẫn chưa rõ tung tích. Bên cạnh việc điều động trực thăng cứu hộ, tại một số thị trấn bị ngập lụt, lực lượng cứu hỏa còn sử dụng thêm thuyền chuyên dụng để hỗ trợ những người dân vùng thiên tai.

Một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất nằm trên đường đi của bão là thị trấn Caraa, nơi có dân số hơn 8.000 người. Nhiều cư dân ở các khu vực bị ảnh hưởng đang phải trú ẩn tạm thời tại các cơ sở thể thao ngoài trời trong thị trấn.

“Chúng tôi đã mất nhiều thứ, chúng tôi cảm thấy rất buồn, nhưng chúng tôi luôn có niềm tin rằng tất cả chúng tôi sẽ một lần nữa vượt qua được khó khăn này”, một người dân cho biết.

Cơ quan chức năng đưa ra cảnh báo nguy cơ sạt lở đất còn tiếp diễn ở một số khu vực. Chính phủ liên bang cũng cam kết cung cấp viện trợ nhân đạo và hỗ trợ cho các nỗ lực tái thiết, khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Brazil bị ảnh hưởng bởi một loạt thảm họa thời tiết chết người trong những năm gần đây, mà các chuyên gia cho rằng tình trạng này đang trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu.

Ít nhất 65 người thiệt mạng trong tháng 2 vừa qua khi mưa lớn gây lũ lụt và lở đất nghiêm trọng ở bang Sao Paulo, đông nam nước này.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
LHQ kêu gọi tăng cường trấn áp tội phạm buôn người sau thảm kịch người di cư vào Hy Lạp
Nhiều câu hỏi đặt ra là có sự gia tăng hành động của Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp lên con thuyền chở 750 người trước khi nó bị chìm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số người tử vong do bão lớn ở miền Nam Brazil tăng lên ít nhất 12 người