Theo dõi trên

Gần dân, hiểu dân, nắm bắt nguyện vọng của dân

27/07/2023, 05:24

Thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề, vụ việc nổi lên trong nhân dân để báo cáo và tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết. Từ đó, nhân lên sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tăng sự kết nối giữa chính quyền và người dân

Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, thời gian qua, việc học tập và làm theo những lời dặn của Bác về “gần dân, trọng dân” đang được các cấp, các ngành trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện, từ đó tăng thêm sự kết nối giữa chính quyền và người dân. Tại hội nghị giao ban công tác dân vận quý II diễn ra vừa qua, một trong những kết quả được chỉ rõ đó là các cấp, các ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng trong công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề, vụ việc nổi lên trong nhân dân để báo cáo và tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết. Đáng chú ý là các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng xuống cấp của Trạm Y tế xã Phan Sơn (Bắc Bình), Trạm Y tế xã Phan Dũng (Tuy Phong) và việc thiếu nước sinh hoạt của người dân xã Phan Hòa và Phan Rí Thành (Bắc Bình); tình hình liên quan đến việc các tuyến đường dân sinh, hầm chui kề cao tốc Bắc – Nam...

000.jpeg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh phát biểu tại hội nghị giao ban công tác dân vận quý II.

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, đối thoại giải quyết kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo được các cơ quan, đơn vị chú trọng. Thủ trưởng các cấp, các ngành đều duy trì tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật. Lịch tiếp công dân được thông báo rộng rãi trên website các đơn vị, nội quy tiếp công dân được công khai tại trụ sở làm việc để nhân dân biết, phối hợp thực hiện. Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, quý II, các cơ quan, đơn vị đã tiếp hơn 2.000 công dân với 1.976 vụ việc; tiếp nhận hơn 2.400 đơn thư khiếu nại và đã chỉ đạo giải quyết đảm bảo theo đúng quy định. Riêng việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân của đồng chí Bí thư cấp ủy theo Quy định số 11 của Ban Bí thư Trung ương Đảng được thực hiện định kỳ, thường xuyên hàng tháng. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã tổ chức 55 cuộc giám sát, 21 hội nghị phản biện xã hội và 14 cuộc đối thoại với nhân dân. Thông qua đó, kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị của nhân dân và nhân lên sự đồng thuận trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Không để xảy ra “điểm nóng”

Tại hội nghị giao ban công tác dân vận quý II mới đây, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong nhân dân. Đặc biệt lưu ý tình hình nổi lên ở những địa bàn có vụ việc nổi cộm, kể cả vụ việc liên quan đến dân tộc, tôn giáo… Từ đó, có biện pháp phối hợp giải quyết hoặc đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, không để xảy ra “điểm nóng”.

Đi đôi với đó, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước trong việc thực hiện một số công trình, dự án trọng điểm, dự án lớn của tỉnh như đường ĐT 719B, các hạng mục còn lại của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam (đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây), Khu công nghiệp Tân Đức, Chung cư Cà Ty... Đồng thời, vận động tổ chức các hoạt động để nhân dân tham gia thực hiện chủ đề năm 2023 của Tỉnh ủy “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp”. Thực hiện các hoạt động vận động ngư dân bảo vệ nguồn lợi thủy sản, hải sản, tạo sinh kế bền vững cho ngư dân, chống khai thác IUU, tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm thủy sản, hải sản xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền, địa phương tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, về xây dựng, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là về xác định giá đất, giao đất, cho thuê đất. Cùng với đó, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành y tế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa các cơ sở khám chữa bệnh...

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy: Học Bác làm tốt công tác dân vận
Thấm nhuần những lời dạy của Bác về công tác dân vận “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”; với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, sáng tạo, Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 01. Việc học tập và làm theo Bác đã thực sự có chiều sâu và đi vào nề nếp, góp phần quan trọng công tác tham mưu và thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần dân, hiểu dân, nắm bắt nguyện vọng của dân