Theo dõi trên

Giả danh đặt tiệc, rồi chiếm đoạt tiền

27/09/2023, 05:17

Sau khi chuyển gần 20 triệu đồng mua 8 chai rượu vang Úc Henschke cho đối tượng, nạn nhân đến trụ sở đơn vị đặt tiệc mới tá hỏa mình đã bị lừa.

ghe-1.jpg
Đối tượng lừa đảo giao dịch với chị N mua rượu.

Anh T.D, một người trong gia đình của cơ sở kinh doanh dịch vụ tiệc cưới N.P ở TP. Phan Thiết mới đây nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông. Đối tượng giới thiệu mình làm việc trong Ban Chỉ huy Quân sự TP. Phan Thiết - địa chỉ số 21, đường Trần Phú, phường Lạc Đạo, (Phan Thiết). “Chiều ngày 24/9 ở bên Ban chỉ huy diễn ra cuộc họp, có tổ chức liên hoan. Anh đặt bên em 7 bàn, 6 thùng bia Heineken (loại lon lùn 330ml), 1 thùng nước ngọt coca, 4 bao đá”, đối tượng từ đầu dây bên kia nói với D.

Không một đắn đo suy nghĩ vì lâu nay vẫn quen giao dịch với khách hàng qua điện thoại nên D nhận lời. D sau đó thông báo cho mọi người trong cơ sở, chuẩn bị đồ phục vụ tiệc đặt trên. Trong đó có nói cho chị N, người chuyên cung cấp bia, nước ngọt… cho cơ sở, chuẩn bị bia Heineken, nước ngọt và đá. Đến chiều 24/9 đối tượng trên gọi điện lại hối thúc D, đồng thời đặt thêm 8 chai rượu vang Úc Henschke.

z4723892129881_64f003615d169f472e3a6176b7e3d44b(2).jpg
Người bị lừa chuyển hết số tiền cho đối tượng và bị mất

Chủ tiệm bia nước ngọt không có loại rượu này nên nói D thông báo lại cho đối tượng không có rượu. “Bên anh có một kế toán thường mua loại rượu này tại một cửa hàng xuất nhập, khẩu và có số điện thoại. Hôm nay kế toán nghỉ làm, anh cho em số điện thoại, em gọi mua giúp anh vì anh đang bận họp không ra ngoài được”, đối tượng nói với D.

Nhận số điện thoại, N liên hệ đến cửa hàng trên theo lời chỉ dẫn, một người đàn ông lên tiếng giới thiệu mình là Nguyễn Văn Trường đang bán các loại thức uống cho một công ty xuất nhập khẩu. “Có rượu vang Úc Henschke không anh? N hỏi. Trường đáp: “Để anh kiểm tra lại trong kho”. Sau đó, Trường thông báo là còn rượu, với giá 2,3 triệu đồng/chai, nếu mua 8 chai thì tổng cộng 18.400.000 đồng. N đề nghị giảm giá và được Trường chấp thuận, nhưng N phải đặt cọc 50% trước khi giao hàng. “Nếu chị đặt cọc trả trước 50% được giảm giá 3%, còn 80% giảm 5% và chuyển trả hết số tiền thì giảm 10%”, người tên Trường nói.

ghe-2.jpg
Đối tượng còn tính tiếp tục lừa chị N và D mua hộp sâm

Do trong tình trạng gấp gáp, N chuyển toàn bộ số tiền 16.560.000 đồng/8 chai rượu sau khi giảm giá, vào số tài khoản của Trường. Khi chuyển tiền xong, Trường cho N biết là đã chuyển sai cú pháp nên tiền không đến được như đúng yêu cầu để làm hóa đơn... Đồng thời hướng dẫn N chuyển tiền lại lần nữa theo cú pháp mà Trường đưa ra, sau đó sẽ chuyển trả lại số tiền…N không đồng ý, đề nghị Trường hủy đơn hàng, trả lại tiền vì cú pháp quá dài ứng dụng chuyển tiền không chấp nhận. D gọi điện lại cho đối tượng đặt tiệc, yêu cầu thanh toán tiền mua rượu. Đối tượng nói vẫn đang họp và tiếp tục nhờ D mua giúp thêm hộp sâm nữa, rồi thanh toán chuyển tiền một lần”.

Giữa lúc D và N đang định đặt mua thêm hộp sâm thì người thân của chủ tiệm nước ngọt nghi ngờ bị lừa đảo nên chạy đến địa chỉ số 21, đường Trần Phú, phường Lạc Đạo… Địa chỉ này trước đó từng là trụ sở Ban chỉ huy Quân sự TP. Phan Thiết. Hiện là chỗ ở tạm của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng của Công ty TNHH MTV Đông Hải (Quân khu 7), thi công công trình Trụ sở Bộ CHQS tỉnh.

Ông B, người làm bảo vệ tại đây cho biết, Ban chỉ huy Quân sự thành phố đã chuyển đi nơi khác làm việc cách đây hơn 1 năm. Không có chuyện tổ chức tiệc liên hoan gì ở đây, một số người làm dịch vụ tiệc cưới, nhà hàng cũng có đến đây hỏi…Bà N sau đó đã trình báo Công an địa phương về việc mình bị lừa, Trường hợp bà N không phải là nạn nhân duy nhất, khi trước đó, phương tiện truyền thông đã đưa tin về thủ đoạn lừa đảo đặt tiệc qua điện thoại để chiếm đoạt tài sản…

Theo ngành chức năng có liên quan, thời gian gần đây, tình hình tội phạm công nghệ cao diễn ra trên phạm vi cả nước, với nhiều hình thức ngày càng tinh vi hơn, số lượng vụ bị lừa đảo ngày càng tăng cao, gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản và khiến người dân bức xúc, lo lắng. Các cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo về việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, về tội phạm công nghệ cao nhưng trên thực tế, với những chiêu trò vô cùng tinh vi của bọn lừa đảo, thì vẫn không ít người bị “sập bẫy”. Người dân cần đề cao cảnh giác, không nên giao dịch với những người lạ qua điện thoại, mạng xã hội, nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo thì báo ngay với cơ quan Công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giả danh đặt tiệc, rồi chiếm đoạt tiền