Theo dõi trên

Giải bài toán giá đất, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ năm 2024

26/09/2024, 05:04

Tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm diễn ra mới đây, lãnh đạo các sở, ban, ngành cũng như các đồng chí trong Ban Thường vụ cùng nhau thảo luận và đưa ra các giải pháp để gỡ “nút thắt” lớn về giá đất, làm tắt nghẽn, chậm tiến độ các dự án, kéo theo trì trệ nhiều công việc khác của tỉnh.

_lan3513.jpg

Gỡ nút thắt về giá đất

9 tháng năm 2024, Bình Thuận thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Song nhìn chung, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn duy trì được đà tăng trưởng và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên để đạt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm từ 8 - 8,5% là một thách thức lớn. Ngoài ra, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân vẫn còn gặp khó khăn. Số dự án ngoài ngân sách nhà nước được cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư giảm, số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm và giải thể, tạm ngừng hoạt động tăng so cùng kỳ. Tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, quan trọng còn rất chậm. Nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa được tháo gỡ dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công thấp. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhiều hạn chế, khó khăn trên là do tỉnh chưa xác định được bảng giá đất.

khu-dan-cu-hung-vuong-ii-phan-thiet-anh-n.-lan-2-.jpg
Khu dân cư Hùng Vương - TP. Phan Thiết. Ảnh: N.Lân

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024: “Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai số 45/2013/QH13 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025; trường hợp cần thiết UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của Luật này cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương”. Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động triển khai các bước điều chỉnh bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 31/12/2025 theo quy định. Hiện chỉ còn giai đoạn từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/12/2024 cần xác định phương án thực hiện phù hợp thực tế trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh 5 phương án để triển khai thực hiện, nhằm kịp thời giải quyết vướng mắc, xử lý các hồ sơ đang tồn đọng, tránh tình trạng ách tắc trong giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tình trạng khiếu nại, đơn thư liên quan đến bảng giá đất.

dien-gio-mat-troi-o-tuy-phong-anh-n.-lan-.jpg
Điện mặt trời ở Tuy Phong.

Sau khi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh họp về vấn đề này, các đại biểu đã thảo luận, đề ra các giải pháp cụ thể. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến, bổ sung hoàn thiện báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng có ý kiến rằng, do chậm xác định bảng giá đất nên toàn tỉnh còn tồn 3.000 hồ sơ liên quan. Theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, sẽ chọn phương án 1 trong 5 phương án, nghĩa là lấy Quyết định 37 nhân hệ số K, tuy nhiên theo Luật Đất đai năm 2024, không còn quy định áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất, do đó áp dụng hệ số K là không còn phù hợp. Vì vậy, việc điều chỉnh bảng giá đất phải hết sức thận trọng.

_lan3525.jpg
Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Còn nhiều thách thức

Thêm vào đó, việc chưa xác định được bảng giá đất còn kéo theo công tác thu ngân sách gặp nhiều khó khăn. Dự báo đây là năm thu ngân sách của tỉnh thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Bà Trần Thị Diệu Hoàng – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh phân tích: Tổng thu ngân sách nhà nước 9 tháng năm 2024 ước thực hiện 7.840 tỷ đồng, đạt 78,4% dự toán năm, giảm 0,98% so cùng kỳ. Một số nguồn thu chủ lực giảm như thu từ các nhà máy nhiệt điện (nhất là nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, nhà máy thủy điện), đặc biệt là thu từ đất đang bị giảm sâu. Nguyên nhân là do việc xác định giá đất cụ thể cho các dự án chậm và chưa có bảng giá đất thực hiện theo Luật Đất đai 2024 từ sau ngày 1/8/2024 nên ảnh hưởng kết quả thu tiền sử dụng đất, làm chậm tiến độ các dự án và các công việc lớn của tỉnh.

_lan3498.jpg
Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chỉ đạo tại cuộc họp.

Bà Hoàng cho biết thêm, năm 2023, tỉnh có thành lập BCĐ thu thuế và chống thất thu thuế và đã làm việc với 33 đơn vị có nguồn thu lớn trong tỉnh, tuy nhiên hiện cũng gặp nhiều khó khăn. Ngành thuế đề nghị UBND tỉnh sớm xác định giá đất cụ thể, khơi thông các nguồn thu, hỗ trợ đôn đốc, huy động các nguồn lực thu thuế những tháng còn lại năm 2024.

cum-cong-nghiep-nam-ha-duc-linh-anh-n.-lan-.jpg
Cụm công nghiệp Nam Hà - Đức Linh. Ảnh: N.Lân

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh nhận định, để đạt được chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, công việc còn lại đến cuối năm 2024 rất nhiều, rất nặng nề, đòi hỏi sở, ban, ngành và địa phương phải nỗ lực rất lớn. Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, kịp thời tháo gỡ những khó khăn theo thẩm quyền, nhất là trong quá trình thực hiện Luật đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và sớm ban hành một số quy định thuộc thẩm quyền của tỉnh… Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là các khu, cụm công nghiệp, trước mắt tập trung cao độ thu hồi đất nhất là KCN Tân Đức, KCN Sơn Mỹ 1. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các giải pháp huy động khai thác các nguồn thu, nhất là các nguồn thu có tỷ trọng lớn. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt 95% theo kế hoạch đề ra vào cuối năm 2024. Đối với các công trình không giải ngân kịp, phải báo cáo để kịp thời điều phối. Bên cạnh đó, thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện các chỉ số về PCI, PGI, PAPI…

9 tháng năm 2024, 3 trụ cột kinh tế của tỉnh phát triển ổn định. Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tăng 8,8% so cùng kỳ (một số nhóm ngành cơ bản tăng khá như: Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,1%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt tăng 10,2%), có 9/16 sản phẩm sản xuất công nghiệp chủ yếu tăng so cùng kỳ. Hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, toàn tỉnh đón 7,33 triệu lượt khách (tăng 11,42% so cùng kỳ), doanh thu 18.630 tỷ đồng (tăng 8,47% so cùng kỳ). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 33.080 tỷ đồng, đạt 67,18% kế hoạch năm, tăng 9,6% so cùng kỳ...

MINH VÂN, ẢNH: N. LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn tỉnh năm 2024
Hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn tỉnh năm 2024 vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng ban hành thông qua Quyết định số 14/2024/QĐ-UBND.
Nổi bật
Giải bài toán giá đất, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ năm 2024
Tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm diễn ra mới đây, lãnh đạo các sở, ban, ngành cũng như các đồng chí trong Ban Thường vụ cùng nhau thảo luận và đưa ra các giải pháp để gỡ “nút thắt” lớn về giá đất, làm tắt nghẽn, chậm tiến độ các dự án, kéo theo trì trệ nhiều công việc khác của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải bài toán giá đất, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ năm 2024