Theo dõi trên

Giải Kurash quốc gia: Cơ hội cho vận động viên trẻ

06/06/2024, 15:24

BTO-Sáng mai (7/6), Bình Thuận đăng cai tổ chức giải vô địch trẻ Kurash quốc gia lần I năm 2024. Để hiểu rõ hơn về bộ môn thể thao còn khá mới này, Phóng viên Báo Bình Thuận đã phỏng vấn ông Huỳnh Ngọc Tâm – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, Trưởng ban Tổ chức xung quanh công tác chuẩn bị cho giải….

PV : Thưa ông, lần đầu tiên Bình Thuận đăng cai giải Võ thuật Kurash - đây là môn thể thao còn khá mới mà lâu nay địa phương chưa từng có phong trào, vì vậy công tác tổ chức có gặp phải khó khăn?

Giải vô địch trẻ Kurash quốc gia lần I /2024 là giải đấu lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, và Bình Thuận vinh dự là địa phương đầu tiên trên cả nước được Cục Thể dục thể thao trao quyền đăng cai tổ chức. Đây là môn thể thao còn khá mới mẻ và phong trào chưa được phát triển mạnh như những môn thể thao khác tại địa phương, nhưng trong những năm qua chúng tôi đã nghiên cứu và đưa vào đào tạo, huấn luyện cho các vận động viên môn Judo tiếp cận dần với môn thể thao này, vì thế thời gian qua nhiều vận động viên môn Kurash của tỉnh đã tham gia và đạt được nhiều thành tích.

Như tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX /2022, vận động viên Nguyễn Nhạc Như An đã giành được huy chương vàng ở hạng cân dưới 48kg của nữ, vận động viên Đặng Thanh Thuận giành được huy chương bạc ở hạng cân dưới 66kg của nam, đặc biệt vận động viên Phan Trúc Phi đã giành được huy chương bạc ở hạng cân 66kg của nam tại SEA Games 31.

Với những cách tiếp cận và sớm làm quen với những giải đấu ở bộ môn Kurash cũng như kinh nghiệm tổ chức những sự kiện thể thao thời gian qua, chúng tôi sẽ chủ động phối hợp tốt với Cục Thể dục thể thao và các Đoàn thể thao bạn để cùng nhau hướng tới một giải đấu thành công về công tác tổ chức cũng như công tác chuyên môn.

unnamed-17.jpg

PVKurash là một trong những môn vật cổ nhất thế giới với nguồn gốc ra đời cách đây từ rất lâu. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về hình thức cũng như nội dung thi đấu để những người hâm mộ năm bắt và theo dõi?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, môn Kurash là môn vật truyền thống của người Uzbekistan (theo tiếng Uzbek, "Kurash" có nghĩa là "hoàn thành được mục tiêu đã đề ra). Bộ môn Kurash có lịch sử khoảng 3.500 năm, xuất hiện đầu tiên tại khu vực là lãnh thổ của Uzbekistan hiện nay. Trải qua hàng nghìn năm phát triển, giải đấu đầu tiên của môn này được tổ chức vào năm 1928. Cho tới năm 1998, Hiệp hội Kurash quốc tế (IKA) chính thức được thành lập. Một năm sau, giải vô địch thế giới của môn này được tổ chức ở quê hương Tashkent vào năm 1999. Mãi đến năm 2018, môn Kurash mới xuất hiện tại Á vận hội được tổ chức ở Jakarta và Palembang - Indonesia. Tới kỳ SEA Games 30 vào năm 2019 được tổ chức ở Philippines, Kurash cũng có mặt lần đầu. Tại đây, có tổng cộng 10 bộ huy chương được trao. Đoàn thể thao Việt Nam xuất sắc xếp số hạng Nhất toàn đoàn ở môn Kurash khi giành được tới 7 HCV - 1 HCB - 2 HCĐ.

unnamed-5.jpg

Hai vận động viên tiềm năng của môn Kurash của Bình Thuận

Môn Kurash được thi đấu trên sàn với môn Judo. Luật thi đấu của hai môn này có nhiều điểm tương quan giống nhau. Vì thế, nhiều vận động viên của môn Kurash vốn có xuất phát điểm là từ bộ môn Judo. Khi lên đài, các vận động viên mặc quần áo màu xanh dương và xanh lá, đi chân trần.

Trong khi thi đấu, môn Kurash không chấp nhận các đòn tấn công dưới thắt lưng. Một vận động viên khi thi đấu ở môn Kurash sẽ có 3 cách ghi điểm (với tên gọi là các đòn Halal, Yonbosh và Chala). Theo đó, một võ sĩ thực hiện thành công đòn thứ nhất Halal sẽ lập tức giành chiến thắng. Để ghi một điểm Halal, vận động viên phải vật đối thủ qua lưng với lực và tốc độ "đủ".

unnamed-16.jpg

Đáng chú ý, nếu đòn vật của vận động viên vẫn còn thiếu chút ít để được công nhận là đòn Halal, kỹ thuật này sẽ được chấm là đòn Yonbosh. Hai đòn Yonbosh thành công sẽ hợp thành một đòn Halal giúp võ sĩ lập tức thắng cuộc. Cuối cùng là đòn Chala, luật không quy định một vận động viên cần bao nhiêu đòn Chala để giành thắng cuộc.

Trong trường hợp trọng tài thấy đòn đánh chưa đủ để ghi điểm, ông sẽ xua tay từ 2 - 3 lần, hành động này gọi là Bekar. Trong khi thi đấu, nếu vận động viên vi phạm luật thì trọng tài điều khiển trận đấu có thể đưa ra 3 mức phạt là Tanbekh, Dakki và Girrom với mức độ tăng dần. Phạt Girrom đồng nghĩa với việc vận động viên đó sẽ bị truất quyền thi đấu.

Giải vô địch trẻ Kurash quốc gia lần I /2024 được chia làm 4 nhóm tuổi; nhóm tuổi từ 8 - 11 thi đấu trong vòng 2 phút; nhóm tuổi từ 12 - 13 thi đấu trong vòng 3 phút; nhóm tuổi từ 14 - 15 thi đấu trong vòng 3 phút; nhóm tuổi từ 16 - 18 thi đấu trong vòng 4 phút.

PVNhư vậy, Bình Thuận đã có lực lượng vận động viên chuyên về Kurash hay chúng ta sẽ tận dụng lực lượng vận động viên Judo thi đấu ở mùa giải lần này, để tìm kiếm hạt giống?

Trong thời gian qua, Ban huấn luyện bộ môn Judo đã đào tạo và huấn luyện các vận động viên môn Judo tiếp cận sớm về luật và kỹ chiến thuật để sớm làm quen với môn Kurash; đồng thời đã cử các vận động viên tập huấn tại các trung tâm huấn luyện và các địa phương có phong trào Kurash phát triển mạnh để học tập kinh nghiệm. Vì vậy hiện nay các vận động viên của chúng ta đã được trang bị khá đầy đủ về luật và kỹ chiến thuật ở bộ môn này. Với lợi thế là đơn vị chủ nhà cũng như đã có sự chuẩn bị khá chu đáo về lực lượng nên chúng tôi đã cử 73 vận động viên (25 nữ) trẻ để tham dự giải vô địch trẻ Kurash quốc gia lần I /2024.

PV: Thời gian gần đây nổi lên 2 vận động viên Nguyễn Nhạc Như An và Nguyễn Thành Hoan đã có những thành công nhất định ở bộ môn này. Vậy ông có niềm tin về thế hệ vận động viên trẻ và tiềm năng cho Kurash trong tương lai ra sao?

Việc 2 vận động viên Nguyễn Nhạc Như An và Nguyễn Thành Hoan của Bình Thuận được triệu tập vào đội tuyển Kurash quốc gia cùng với những nỗ lực tiếp cận một cách chủ động của Ban huấn luyện bộ môn Judo trong thời gian qua, chúng tôi tin rằng Bình Thuận sẽ có một thế hệ vận động viên môn Kurash đủ sức tham gia và đạt được những thành tích cao trên đấu trường khu vực, quốc gia và quốc tế.

PV: Với việc đăng cai tổ chức giải vô địch trẻ Kurash lần này, phải chăng để chuẩn bị lực lượng tham dự các giải quốc tế lớn năm 2024 ?.

Giải trẻ lần này là bước đệm để các vận động viên của Bình Thuận có cơ hội rèn luyện kỹ chiến thuật, rèn luyện thể lực, rèn luyện tâm lý thi đấu để ngày càng bản lĩnh hơn khi tham gia vào những sân chơi có quy mô và chất lượng hơn. Việc thi đấu thành công tại Giải vô địch trẻ Kurash quốc gia lần I /2024 sẽ mở ra các cơ hội để các vận động viên trẻ sớm tham gia vào các sự kiện thể thao có sức ảnh hưởng lớn ở khu vực, quốc gia và quốc tế; trong đó Đại hội Thể thao trong nhà lần thứ 6 tại Thái Lan và các giải thế giới.

Xin cảm ơn ông!

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
500 cây xanh được trồng tại Khu công nghiệp Tân Đức
BTO-Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2024, Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) Bình Thuận đã tổ chức lễ phát động trồng cây xanh tại khu công nghiệp Tân Đức (xã Tân Đức, huyện Hàm Tân).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải Kurash quốc gia: Cơ hội cho vận động viên trẻ