Theo dõi trên

Giải pháp nhằm tránh lãng phí nguồn lực nhân lực trẻ

04/11/2022, 20:26

BTO-Chiều nay 4/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội tiếp tục chất vấn Nhóm vấn đề thứ hai, đồng thời tiến hành chất vấn Nhóm vấn đề thứ 3 – lĩnh vực Nội vụ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm chính phần trả lời chất vấn với 4 nội dung gồm: Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập, xây dựng hệ thống vị trí việc làm gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và việc triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức; Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nhận xét, đánh giá, xử lý vi phạm; Nguyên nhân, giải pháp trước tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc gia tăng trong thời gian gần đây, nhất là lĩnh vực, vị trí địa bàn đông dân cư, chịu nhiều áp lực công việc...

2(1).jpg
ĐBQH tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông tại phiên chất vấn chiều 4/11

Tham gia chất vấn tại phiên họp, Phó Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông nêu rõ: Đề án 500 trí thức trẻ tình nguyện do Bộ Nội vụ tham mưu cho Chính phủ triển khai thực hiện tại các xã thuộc vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc, miền núi giai đoạn 2013-2020 đã hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, đến nay phần lớn các đội viên thuộc Đề án 500 tri thức trẻ chưa được sắp xếp, bố trí công việc. Đề nghị Bộ trưởng cho biết Bộ Nội vụ đã có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này nhằm tránh lãng phí nguồn lực nhân lực trẻ?

3(1).jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời câu hỏi chất vấn chiều nay 4/11

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hữu Thông, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, Bộ Nội vụ có một đề án rất quan trọng là Đề án 500 tri thức trẻ tình nguyện. Sau khi các tri thức này hoàn thành nhiệm vụ năm 2020, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã ký thì sẽ bố trí công tác khác . Tuy nhiên, năm 2020 do yêu cầu về vấn đề sắp xếp, tinh giản biên chế, cho nên 34 tỉnh vẫn chưa bố trí công việc khác cho các đội viên đến công tác.

Đến thời điểm này, mới bố trí được 114 đội viên, đạt 25,6%. Chính vì vậy, cuối năm 2021, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 36 để tiếp tục sử dụng đội ngũ này ở các địa bàn chưa tuyển dụng vào và thống nhất giao cho các địa phương phải có phương án tuyển dụng, hoàn thành xong trước ngày 31/12/2025. Hiện nay, các đội viên đang thực hiện theo chế độ chính sách của Thủ tướng Chính phủ đã quy định. Bộ Nội vụ đã thống nhất với các địa phương sẽ tuyển dụng các đội viên khi có biên chế để đảm bảo công việc, đời sống của các tri thức trẻ tình nguyện.

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng:
Phân cấp, phân quyền trong quản lý xây dựng
BTO- Chiều nay (3/11), dưới sự điều hành của Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội tiến hành Phiên họp Chất vấn và trả lời chất vấn vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực xây dựng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp nhằm tránh lãng phí nguồn lực nhân lực trẻ