Theo dõi trên

ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Phân cấp, phân quyền trong quản lý xây dựng

03/11/2022, 19:46 - Lượt đọc: 1,830

BTO- Chiều nay (3/11), dưới sự điều hành của Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội tiến hành Phiên họp Chất vấn và trả lời chất vấn vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực xây dựng.

37bee945-fada-4a3b-aad4-a0a79067e469.jpeg
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Tại phiên chất vấn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông đặt 2 câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Thứ nhất, tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng vào tháng 5 vừa qua, Thủ tướng đã chỉ ra 8 hạn chế của Bộ Xây dựng, trong đó Thủ tướng yêu cầu buộc phải phân cấp quản lý Nhà nước mạnh mẽ hơn và Thủ tướng cũng lưu ý việc phân cấp cho địa phương việc thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý xây dựng. Vậy đến nay Bộ đã cụ thể hóa việc phân cấp trên như thế nào?

Thứ hai, có thể nói hiện nay thị trường bất động sản chưa được kiểm soát tốt, chưa gắn với chiến lược phát triển nhà ở một cách hợp lý. Dòng tiền chủ yếu chảy vào phân khúc bất động sản dành cho người giàu, người nghèo thì chưa được quan tâm đúng mức. Vậy giải pháp của Bộ trưởng trong thời gian tới như thế nào?

970ac979-5680-4787-a2e7-d8037d869328.jpeg
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Hữu Thông liên quan đến phân cấp cho địa phương việc thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Bộ Xây dựng luôn xác định tăng cường phân cấp phân quyền đảm bảo công tác quản lý nhà nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, Bộ Xây dựng đã rà soát và phân cấp trong nhiều lĩnh vực. Cụ thể, đối với lĩnh vực hoạt động xây dựng, Bộ đã phân cấp toàn diện thẩm quyền cấp phép xây dựng cho địa phương. Tăng cường phân cấp cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; phân cấp cho người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, giảm đối tượng phải thẩm định, kiểm tra công tác nghiệm thu.

Đồng thời, Bộ đã hoàn chỉnh quy chế quản lý kiến trúc cũng như tham gia để có ý kiến phân cấp cho các thành phố lớn phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung theo quy trình do Thủ tướng quyết định. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã phân cấp lĩnh vực nhà ở, bất động sản; phát triển đô thị. Tới đây, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phân cấp trong việc thẩm định thiết kế, thẩm định dự án cũng như kiểm tra công tác nghiệm thu và trong quá trình thực hiện quy định pháp luật về phát triển đô thị và nhà ở.

7cb08511-e5d7-4796-ba3e-46e393656613.jpeg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng làm rõ nội dung đại biểu quan tâm.

Làm rõ nội dung mà đại biểu Nguyễn Hữu Thông quan tâm liên quan đến thị trường bất động sản chưa được kiểm soát tốt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết: Thị trường bất động sản phát triển an toàn lành mạnh thì có vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội; góp phần phát triển và thay đổi diện mạo đô thị; phát triển nhà ở xã hội; đảm bảo an sinh xã hội. Thị trường bất động sản phát triển cần huy động nguồn lực từ các kênh như từ đầu tư trực tiếp, nguồn vốn từ thị trường khoán, trái phiếu doanh nghiệp, ngân sách nhà nước, vốn tự có của người dân, doanh nghiệp, vốn tín dụng chỉ là một trong các kênh trên…

Theo Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo sự an toàn, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối ưu tiên đảm bảo an toàn hệ thống. Ngân hàng Nhà nước cần cân đối giữa việc ưu tiên cho thị trường bất động sản và việc đảm bảo đạt được các mục tiêu quan trọng của mình.

Trong quá trình kiểm soát, Ngân hàng Nhà nước đã sử dụng các biện pháp gián tiếp, quy định theo hướng kiểm soát rủi ro. Chính sách của Ngân hàng Nhà nước hướng đến ưu tiên cấp tín dụng các khoản cho vay nhà ở phân khúc thấp. Với tín dụng cho nhà ở xã hội, Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo sâu sát. Cụ thể, Chính phủ đã có Nghị định 100 ban hành năm 2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, được sửa đổi bằng Nghị định số 49 năm 2021. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tiến hành giải ngân theo quy định. Các tổ chức tín dụng được chỉ định trong Nghị định chưa giải ngân được do tiền cấp bù lãi suất chưa được bố trí, nên chưa thể thực hiện cho vay.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh, trong thời gian tới, chính sách điều hành tín dụng sẽ nằm trong khuôn khổ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, giữ vững an toàn hệ thống, an sinh xã hội.

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan

Phát huy nguồn lực đất đai trong giai đoạn mới
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 3/11, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tham gia thảo luận Tổ 5.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Phân cấp, phân quyền trong quản lý xây dựng