Theo dõi trên

Giải pháp phát triển nha khoa trong y tế công lập

11/07/2024, 05:10

Lĩnh vực nha khoa ở các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện trong tỉnh thiếu về nhân lực, trang thiết bị. Điều này không tránh khỏi câu chuyện hạn chế chuyên môn kỹ thuật, răng miệng người dân chưa được quan tâm đúng mức.

Thiếu nhân lực, trang thiết bị

Các bệnh viện công lập và trung tâm y tế tuyến huyện trong tỉnh có 15 bác sĩ răng hàm mặt (RHM), 4 bác sĩ RHM định hướng, không có bác sĩ chuyên khoa I RHM, 4 y sĩ răng trẻ em, 5 y sĩ RHM, 8 điều dưỡng nha khoa. Cụ thể, Bệnh viện đa khoa khu vực phía Nam không có bác sĩ RHM, chỉ có 1 bác sĩ RHM định hướng và 1 y sĩ RHM; Trung tâm Y tế Hàm Tân không có bác sĩ, điều dưỡng, y sĩ về nha khoa; tương tự, Trung tâm Quân Dân Y huyện Phú Qúy không có bác sĩ RHM. Song hành cùng y tế công lập, toàn tỉnh có 78 phòng khám RHM tư nhân được cấp giấy phép. Tổng số nhân sự tham gia khám chữa bệnh RHM trên địa bàn tỉnh là 193 nhân sự; trong đó, có 66 bác sĩ. Tỷ lệ trung bình bác sĩ RHM là 0,5/10.000 dân.

kham-rang.png
Khám răng (Ảnh minh họa)

Về trang thiết bị, các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh trang bị 25 ghế máy răng, nhưng còn 17 ghế hoạt động, bố trí 20 giường bệnh điều trị nội trú. Nhiều bệnh viện, trung tâm y tế thiếu các trang thiết bị phục vụ nha khoa. Chẳng hạn, Bệnh viện đa khoa khu vực phía Nam có 2 ghế máy răng, thì 1 cái còn hoạt động, 6 giường điều trị nội trú, nhưng không có tay khoan, máy lấy cao răng, đèn, và các trang thiết bị khác phục vụ khám điều trị RHM. Trung tâm Y tế Hàm Tân không có y, bác sĩ ở lĩnh vực nha khoa, nhưng có thiết bị như tay khoan, máy lấy cao răng, đèn, máy định vị chóp. Các thiết bị này không hoạt động.

Từ số liệu trên cho thấy lĩnh vực nha khoa ở các bệnh viện công lập, trung tâm y tế tuyến huyện trong tỉnh thiếu về nhân lực, trang thiết bị. Điều này không tránh khỏi câu chuyện hạn chế chuyên môn kỹ thuật. Người dân chưa được quan tâm đúng mức về răng miệng. Năm 2023, tổng số lượt khám, chữa bệnh RHM là 30.400 bệnh nhân, trong đó có 835 bệnh nhân được điều trị nội trú (chấn thương, dị tật bẩm sinh, bệnh lý hàm mặt...), 29.565 bệnh nhân điều trị ngoại trú (nhổ răng, trám răng, điều trị tủy...).

Thu hút, phối hợp đào tạo

Hệ thống phòng khám RHM tư nhân tại tỉnh phát triển khá mạnh. Toàn tỉnh có 78 phòng khám RHM tư nhân được cấp giấy phép hoạt động, trong đó có 7 cơ sở tháo lắp răng. Tiền lương trả cho bác sĩ nha khoa từ các phòng khám tư nhân khá cao. Điều này thu hút không ít số lượng bác sĩ từ các bệnh viện công lập làm việc ở tư nhân. Còn lương của bác sĩ nha khoa ở các bệnh viện công lập giống như lương các bác sĩ ở các khoa khác. Vì vậy, bệnh viện công, trung tâm y tế tuyến huyện thiếu bác sĩ, điều dưỡng, y sĩ trong lĩnh vực nha khoa. Đó là thông tin của Sở Y tế.

Tại buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Bình Thuận gần dây, Tiến sĩ bác sĩ chuyên khoa II Lê Trung Chánh - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia Đề án 5628, Giám đốc Bệnh viện RHM Trung ương TP. Hồ Chí Minh đánh giá: Lĩnh vực RHM tại Bình Thuận vừa thiếu vừa yếu về trang thiết bị, nguồn nhân lực. Ngành y tế tỉnh phải có chính sách thu hút nhân lực. Với đường cao tốc rút ngắn khoảng cách giữa TP. Hồ Chí Minh và Bình Thuận, đây là thuận lợi trong việc đi lại. Bệnh viện RHM Trung ương TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ ngành y tế tỉnh Bình Thuận ở lĩnh vực kỹ thuật chuyên sâu RHM, dự phòng nha học đường.

Để phát triển nha khoa, Tiến sĩ bác sĩ Đặng Thức Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận cho biết: Ngành sẽ tiếp tục thực hiện việc thu hút nguồn nhân lực trong đó có bác sĩ RHM theo Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh. Cùng với chính sách thu hút, mỗi đơn vị tạo môi trường làm việc tốt. Đồng thời, Sở Y tế phối hợp Bệnh viện RHM Trung ương TP. Hồ Chí Minh đào tạo, tập huấn nâng cao tay nghề khám chữa bệnh răng hàm mặt, chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu cho các bệnh viện trong tỉnh. Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ rà soát trang thiết bị nha khoa. Từ đó có kế hoạch đầu tư, mua sắm, nhưng các đơn vị được đầu tư trang thiết bị phải đảm bảo việc khai thác có hiệu quả những trang thiết bị.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đón dòng vốn FDI
Sau lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu đến năm 2030, nhân dân đặt niềm tin bởi Bình Thuận sẽ trở thành tỉnh phát triển năng động, nhanh và bền vững, mạnh, giàu từ biển, có mức thu nhập bình quân đầu người (GRDP) cao hơn mức bình quân của vùng và cả nước. Đặc biệt sẽ thu hút được nhiều đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tuy nhiên muốn có nguồn vốn lớn đầu tư từ FDI, đòi hỏi phải có một nguồn nhân lực chất lượng cao.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp phát triển nha khoa trong y tế công lập