Theo dõi trên

Giải trình tiến độ thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh

02/03/2024, 08:27

BTO-Chiều ngày 1/3, Thường trực Hội đồng nhân tỉnh (HĐND) tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh năm 2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thuận Bích chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Hoài Anh nhấn mạnh, phiên giải trình (lần thứ 2) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát của HĐND tỉnh và tăng cường hơn nữa trách nhiệm của UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương giải quyết những vấn đề tồn tại trong quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trên cơ sở xem xét những vấn đề nổi lên, được cử tri và dư luận xã hội quan tâm trong thời gian qua.

z5208302699979_e238d106c2b28ceb14d38d4d6e1f4609.jpg
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh phát biểu tại phiên giải trình.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh nơi thực hiện dự án quan tâm, tập trung nêu rõ các nội dung, yêu cầu đơn vị cần giải trình. Đối với các cá nhân, đơn vị được yêu cầu giải trình cần báo cáo, giải trình, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, trong đó tập trung làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, lộ trình khắc phục, các giải pháp, đề xuất, kiến nghị trong thời gian tới.

Tại phiên giải trình lần này, Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn 4 nội dung thuộc nhóm vấn đề về tiến độ thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh để đề nghị thủ trưởng các sở ngành, địa phương giải trình. Bao gồm dự án Nhà máy nước Sông Quao thuộc hợp phần hệ thống nước Hàm Thuận Bắc; Dự án Trạm bơm Hồng Liêm và hệ thống kênh tưới, huyện Hàm Thuận Bắc và Bắc Bình; Dự án Kênh chính Bắc hồ Sông Quao huyện Hàm Thuận Bắc và Bắc Bình; Dự án Khu dân cư phía Nam đường Lê Duẩn (đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Tần), TP. Phan Thiết.

z4759591576342_670f73aea5d802fe36f85389bfc1120d.jpg
Hạ du hồ Sông Quao.
z5208303245684_f271709ce5d71d3683b89f6b3d0956d2.jpg
Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại phiên giải trình.

Theo đó tại phiên họp, đại diện lãnh đạo các Sở Nông nghiệp PTNT, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh, UBND TP. Phan Thiết đã trình bày, làm rõ nguyên nhân, hạn chế và trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, địa phương liên quan đến các dự án trên. Đồng thời, đưa ra một số giải pháp thiết thực, khả thi để sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại mà các đại biểu HĐND tỉnh nêu ra.

z5208303728068_ecfb056f3a50568e33837a92f32f5a1f.jpg
Toàn cảnh phiên giải trình.

Cụ thể, giải trình về nguyên nhân tiến độ triển khai Dự án hợp phần hệ thống nước Hàm Thuận Bắc bị chậm, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, do việc phối hợp thực hiện hợp đồng trong nội bộ nhà thầu liên danh chưa đồng bộ, gặp các khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính. Sở sẽ đôn đốc các nhà thầu tập trung thiết bị vật tư, nhân lực tăng cường thi công, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện; cùng với đó phối hợp với địa phương vận động tạo điều kiện bàn giao mặt bằng thi công tuyến ống.

z4683160978856_35533c6c6c66130a181e14862248a8d3.jpg
Hệ thống kênh tưới tại Bình Thuận (ảnh minh họa).

Dự án Trạm bơm Hồng Liêm và hệ thống kênh tưới huyện Hàm Thuận Bắc và Bắc Bình, Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh cho biết, hiện nay cần xem xét thêm phương án đầu tư hoàn chỉnh hệ thống đến kênh nhánh để mang lại hiệu quả cao hơn, phát huy ngay hiệu quả đầu tư theo mục tiêu đề ra. Ban sẽ tiếp tục phối hợp đơn vị liên quan rà soát, tập hợp hồ sơ liên quan đền bù tuyến kênh chính đập Châu Tá để làm rõ tính pháp lý và đề xuất phương án đền bù. Sau khi giải quyết dứt điểm đền bù, Ban sẽ triển khai thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư, đo đạc bản đồ thu hồi đất, thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; hoàn thành hồ sơ và phê duyệt thiết kế, thực hiện các thủ tục để đảm bảo điều kiện thi công các hạng mục công trình liên quan.

Đối với Dự án Nhà máy nước Sông Quao thuộc hợp phần hệ thống nước Hàm Thuận Bắc có tổng mức đầu tư 17,7 triệu Euro. Sau nhiều năm triển khai, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Liên quan đến vấn đề này, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT cho biết: Đây là dự án tác động vào hồ Sông Quao nên yêu cầu phải nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng nhiều phương án lấy nước và tính toán tối ưu lưu lượng kênh để nâng cao hiệu quả đầu tư. Việc chọn lựa phương án tối ưu phải cân nhắc đến các yếu tố như ưu tiên các phương án lấy nước tự chảy để thuận lợi và tiết kiệm chi phí quản lý vận hành sau này, đảm bảo các tiêu chí thi công nhanh, an toàn hồ đập và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc cấp nước của hồ chứa. Trong giai đoạn 2021-2025, Ban sẽ tiếp tục hoàn tất thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, thực hiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường, giấy phép khai thác sử dụng nước mặt, các thủ tục chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đất quốc phòng, phối hợp với địa phương rà soát quỹ đất bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng.

Giải trình dự án Khu dân cư phía Nam đường Lê Duẩn, lãnh đạo UBND TP. Phan Thiết cho biết, sau khi có chủ trương đầu tư dự án, UBND TP. Phan Thiết đã tổ chức triển khai các bước theo quy định. Tuy nhiên, hiện dự án đang gặp những vướng mắc liên quan đến công tác lập dự án và đền bù, giải phóng mặt bằng…

Sau khi nghe ý kiến giải trình của các sở, ban ngành liên quan và nhiều ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh về các nội dung cần giải trình, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh đề nghị các sở, ngành, địa phương rà soát lại các dự án, sớm tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đồng thời xem xét tính khả thi, phương án tối ưu đối với các dự án để đề xuất các giải pháp phù hợp…

Được biết trước đó, vào ngày 29/6/2023, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên giải trình (phiên giải trình đầu tiên của Thường trực HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2021 – 2026) về định mức phân bổ dự toán kinh phí chi thường xuyên và giao khoán bảo vệ rừng.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
12 nghị quyết quan trọng được xem xét tại kỳ họp thứ 20 – HĐND tỉnh khóa XI
BTO-Chiều nay (22/1), ông Huỳnh Văn Hưng - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã chủ trì buổi họp báo, thông tin về nội dung kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) – HĐND tỉnh khóa XI. Buổi họp có sự tham dự của các cơ quan báo chí trong tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải trình tiến độ thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh