Theo dõi trên

Giẫm đạp kinh hoàng tại Yemen, ít nhất 85 người thiệt mạng

20/04/2023, 15:36

Vụ giẫm đạp kinh hoàng tại một buổi phân phát tiền từ thiện ở Thủ đô Sana’a của Yemen đã khiến ít nhất 85 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Cơ quan nội vụ của lực lượng Houthi cho biết, sự việc xảy ra hôm 19/4 tại Thành phố Cổ ở trung tâm Sanaa khi hàng trăm người tập trung tại sự kiện do các thương nhân tự tổ chức mà không có sự phối hợp với chính quyền địa phương.

yemen_2.jpg

Thủ đô Sanaa của Yemen. Ảnh: NBC News

Vụ giẫm đạp xảy ra vài ngày trước lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo, đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan. Ít nhất 85 người đã thiệt mạng và 322 người khác bị thương trong vụ việc này.

Lực lượng an ninh đã được triển khai quanh khu vực khi mọi người đổ xô đến hiện trường với hy vọng tìm được người thân nhưng bị cấm vào hiện trường.

Các nhân chứng cho biết lực lượng Houthis đã bắn chỉ thiên nhằm kiểm soát đám đông, nhưng dường như đã trúng vào dây điện và khiến nó phát nổ. Điều này gây ra sự hoảng loạn và mọi người bắt đầu bỏ chạy.

Cơ quan nội vụ của lực lượng Houthi đã bắt giữ hai người tổ chức sự kiện để điều tra vụ việc.

Xung đột nổ ra ở Yemen từ cuối năm 2014 khi lực lượng Houthi chiếm nhiều phần lãnh thổ nước này, bao gồm cả thủ đô Sanaa. Liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu triển khai chiến dịch can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 nhằm tìm cách đẩy lùi lực lượng Houthi, khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang sống lưu vong.

Hơn 150.000 người đã thiệt mạng ở Yemen do xung đột, trong đó có hơn 14.500 thường dân.

Nhiều năm giao tranh cũng đẩy Yemen đến bờ vực của nạn đói. Liên Hợp Quốc mô tả đây là một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, cho biết hơn 21,7 triệu người, tương đương 2/3 dân số Yemen, cần trợ giúp nhân đạo trong năm nay.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổ súng ở miền Nam Thái Lan, 4 người thiệt mạng
Ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ súng ở miền Nam Thái Lan ngày 8/4. Truyền thông địa phương đưa tin cảnh sát vẫn đang tìm kiếm nghi phạm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giẫm đạp kinh hoàng tại Yemen, ít nhất 85 người thiệt mạng