Theo dõi trên

Giảm nghèo bền vững ở Hàm Thuận Nam: Công tác thông tin, tuyên truyền đi trước, thấm sâu và lan toả

25/11/2023, 13:58

BTO-Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao, huyện Hàm Thuận Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, thông tin và tuyên truyền được xem là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần giúp người nghèo nắm bắt được thông tin, mô hình hay cách làm mới trong giảm nghèo để từ đó thay đổi nhận thức, quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững.

Kịp thời đưa thông tin đến với người dân

a-1-ho-tro-von-cho-ho-ngheo.jpg
Những mô hình hay được giới thiệu đến người dân

 Gia đình chị Mang Thị Đạt (thôn 1, xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam) là một trong những hộ cận nghèo của địa phương. Thế nhưng, không thể để cái nghèo cứ mãi đeo bám, gia đình chị đã quyết tâm thoát khỏi hộ cận nghèo bền vững trong năm 2023. Chị Đạt cho biết, chính quyền địa phương luôn quan tâm và đến động viên, hỗ trợ gia đình chị. Không chỉ chia sẻ về những mô hình làm kinh tế phù hợp, địa phương còn giúp tạo điều kiện để gia đình vay được nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hướng dẫn kỹ thuật nuôi bò, trồng thanh long. “Nhận được những thông tin kịp thời, lại còn được trao “cần câu”, gia đình càng có động lực để vươn lên thoát nghèo. Năm 2022, gia đình tôi thoát nghèo, chuyển sang hộ cận nghèo. Mục tiêu trong năm 2023 này gia đình tôi phải thoát khỏi cận nghèo bằng mô hình nuôi bò”, chị Đạt chia sẻ.

Chứng kiến những gia đình hộ nghèo, cận nghèo chí thú làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ông Lê Ngọc Phương – Phó Chủ tịch UNBD xã Hàm Cần (huyện Hàm Thuận Nam)  cho biết, cái khó của những hộ nghèo, hộ cận nghèo chính là nguồn vốn, không có kinh nghiệm sản xuất, nuôi trồng, rồi thiếu cây, con giống… Chính vì vậy mà ngoài chia sẻ, địa phương đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể giới thiệu người dân tham gia học các lớp đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu các cách làm hay, mô hình giảm nghèo phù hợp theo từng hoàn cảnh hộ gia đình.“ Quan trọng trong giảm nghèo bền vững là phải thay đổi được nhận thức của từng hộ dân, để làm sao họ không còn suy nghĩ là trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước. Và để làm được điều đó, chúng tôi đã tăng cường truyền thông, luôn gần và nắm sát từng hoàn cảnh khó khăn để luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ghi nhận những đề xuất của từng hộ, để từ đó hỗ trợ đúng nhu cầu", ông Phương nói

Cũng theo ông Phương, chỉ có đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để tạo động lực, niềm tin, đồng thời hỗ trợ nhanh, kịp thời, đúng hoàn cảnh, nhu cầu thực tế thì mới giúp được người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, chống được tái nghèo. Hiện tổng hộ nghèo trên địa bàn xã Hàm Cần là 231/762 khẩu, hộ cận nghèo 480 hộ/1.890 khẩu, hộ có mức sống trung bình 134 hộ/511 khẩu.

Đa dạng nhiều hình thức

z4901001098506_47a04a890e1cdbd2a5058d4f168f59f3-1-.jpg
Người dân vùng cao Mỹ Thạnh thu hoạch bắp

Theo kết quả tổng rà soát hộ nghèo giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam hiện có 839 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 2,73% và 1186 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 3,87%. Để có được những kết quả trên, huyện Hàm Thuận Nam đã xác định rõ vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác tuyên truyền, truyền thông giảm nghèo đa chiều trên địa bàn. Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị từ huyện đến cơ sở đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Điển hình như thông tin, tuyên truyền những kinh nghiệm trong sản xuất, gương điển hình về giảm nghèo bền vững; phổ biến, định hướng cho người dân tham gia, thụ hưởng Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về việc làm, giáo dục nghề nghiệp, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin, trợ giúp pháp lý, trợ giúp xã hội và bình đẳng giới và về quản lý thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, ưu tiên công tác thông tin, tuyên truyền đến khu vực có tỷ lệ hộ nghèo cao… Cụ thể, thông qua hệ thống loa truyền thanh, Đài truyền thanh huyện đã phát và tiếp sóng trên 500 lượt tin, bài tuyên truyền về các chủ chương, chính sách của Nhà nước về thực hiện công tác giảm nghèo; những gương người tốt, việc tốt, những mô hình giảm nghèo hiệu quả; đặt 05 cụm pa nô tuyên truyên về công tác giải quyết việc làm. Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp cho cán bộ, người dân và đặc biệt là người nghèo hiểu rõ hơn về các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước hỗ trợ cho công tác giảm nghèo bền vững; nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm đối với công tác giảm nghèo.

vuon-thanh-long-o-ham-thuan-nam-anh-n.-lan-3-.jpg
Vườn thanh long ở Hàm Thuận Nam. Ảnh N. Lân.

Bên cạnh đó, bổ sung kiến thức, kỹ năng sản xuất cho người nghèo, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo. Người dân khi được nâng cao nhận thức, thấy được lợi ích của các chính sách, dự án đầu tư hỗ trợ đã tích cực tham gia thực hiện các hoạt động sản xuất, giải quyết việc làm, ổn định đời sống, nâng cao thu nhập để từng bước thoát nghèo bền vững. Đáng chú ý, thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý, phòng Tư pháp đã giúp người nghèo địa phương nâng cao hiểu biết về pháp luật; từng bước làm thay đổi nhận thức của người nghèo giúp họ tự vươn lên thoát nghèo.

chan-nuoi-bo-o-xa-my-thanh-ham-thuan-nam-anh-n.-lan-.jpg
Chăn nuôi bò ở xã Mỹ Thạnh, Hàm Thuận Nam. Ảnh N. Lân

Theo bà Mai Thị Ngọc Ảnh – Phó Chủ tịch UBND huyện, kế hoạch giảm nghèo của huyện đã xác định làm tốt công tác vận động, tuyên truyền. Khi nắm bắt được các thông tin một cách đầy đủ, hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ thay đổi về nhận thức trong công tác giảm nghèo, không trông chờ, ỷ lại nhà nước, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của người nghèo. Tuy nhiên, bà Ảnh cũng cho biết, kết quả giảm nghèo còn biểu hiện thiếu vững chắc, tính bền vững chưa cao; Công tác rà soát, cập nhật thông tin về hộ nghèo, hộ cận nghèo có nơi làm chưa tốt, thiếu chặt chẽ. Và một trong những nguyên nhân vẫn là do công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách giảm nghèo chưa được thường xuyên. Chính vì vậy, trong thời gian đến, huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình hưởng ứng thực hiện công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện lên tục, xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện nhằm làm thay đổi nhận thức của chính quyền các cấp cũng như các tầng lớp nhân dân về công tác giảm nghèo bền vững. Trong đó sẽ chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiệp vụ công tác giảm nghèo cho cán bộ làm công tác giảm nghèo để từ đó thông tin, tuyên truyền đến người dân được tốt hơn.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giảm nghèo bền vững ở Hàm Thuận Nam:
Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đảm bảo “3 cứng”
Thời gian qua, các chương trình, chính sách dân tộc đã được huyện Hàm Thuận Nam triển khai hiệu quả, đồng bộ ở nhiều xã, góp phần từng bước ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trong đó, chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo là một trong những chính sách khá thiết thực, là bệ đỡ để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm nghèo bền vững ở Hàm Thuận Nam: Công tác thông tin, tuyên truyền đi trước, thấm sâu và lan toả