Theo dõi trên

Giảm nghèo bền vững ở Hàm Thuận Nam: Xây dựng nông thôn mới năm 2023 ở Hàm Thuận Nam: Chỉ còn lo nhà ở Mỹ Thạnh

24/11/2023, 09:11

BTO-Phía sau câu chuyện đó, người ta nhận ra một tầng lớp người dân huyện Hàm Thuận Nam đã có một cuộc sống khác với nhận thức khác về thụ hưởng thành quả từ lao động, mà cụ thể là từ nhà ở.

8/12 xã vượt xa yêu cầu

Giữa năm nay, một đoàn du khách nọ tham gia tour du lịch nông thôn ở Hàm Thuận Nam đã trầm trồ khi thấy những căn nhà nằm trên đường đi qua đẹp như biệt thự với kiểu cách, kiến trúc lạ mắt, hợp khung cảnh. Họ nhẩm tính xây những căn nhà như thế, gia chủ phải chi ít nhất vài tỷ đồng cho thiết kế, cho xây dựng, cho trang trí cảnh quan xung quanh. Đó là chưa nói chi cho nội thất bên trong phải tương xứng thì số tiền trên còn đội lên nhiều. Tất cả đều nhờ cây thanh long vốn mệnh danh là cây xóa đói giảm nghèo nhưng thực tế, là cây giúp làm giàu, dù có lúc trồi, lúc sụt. Bằng chứng, hầu như người dân trên địa bàn huyện đều trồng thanh long và cũng nhờ nguồn thu đó, họ xây sửa nhà khang trang và đẹp hơn. Phía sau câu chuyện này, người ta nhận ra một tầng lớp người dân huyện Hàm Thuận Nam đã có một cuộc sống khác với nhận thức khác về thụ hưởng thành quả từ lao động, mà cụ thể là từ nhà ở. Đồng thời, qua đó cũng quyết định giúp tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của huyện đạt chuẩn.

nhieu-nha-duoc-xay-dung-khang-trang-o-xa-thuan-quy-ham-thuan-nam-anh-n.-lan-(1).jpg
Nhiều nhà được xây dựng kiên cố, khang trang với nhiều kiểu dáng hiện đại
khu-dan-cu-xa-thuan-quy-ham-thuan-nam-anh-n.-lan-5-(1).jpg

Báo cáo của Phòng Kinh tế & Hạ tầng Hàm Thuận Nam cho thấy có 10/12 xã trong huyện đã đạt và vượt so với yêu cầu của Trung ương cũng như của tỉnh Bình Thuận. Như Hàm Cường, xã đang xây dựng nông thôn mới nâng cao đã được Sở Xây dựng thẩm định đạt tiêu chí số 9 nâng cao về Nhà ở dân cư, khi toàn xã hiện có 2.325/2.501 hộ có nhà ở đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 92,96% vượt 6,96% so quy định. Trong khi đó, 9 xã khác đang xây dựng xã nông thôn mới thì có tiêu chí số 9 đều đạt và vượt rất cao so với quy định là 80%. Nổi bật là xã Hàm Kiệm 2.338/2.338 hộ có nhà ở đạt chuẩn, tỷ lệ 100%, tức vượt 20%. Tương tự xã Tân Thuận cũng có 3.996/3.996 hộ có nhà ở đạt chuẩn; xã Thuận Quý có 985/985 hộ có nhà ở đạt chuẩn, đều vượt 20% so quy định. Còn các xã khác như Tân Lập, Hàm Minh, Hàm Mỹ, Hàm Thạnh có tỷ lệ vượt 18% trở lên.

_dsc0079.jpg
Nhiều nhà có thiết kế hiện đại được xây dựng giữa vườn thanh long xanh ngát
_dsc0091.jpg
khu-dan-cu-xa-thuan-quy-ham-thuan-nam-anh-n.-lan-6-(1).jpg

Tập trung cho Mỹ Thạnh

Trong 4 xã còn lại thì có 3 xã gồm Mương Mán, Tân Thành và Hàm Cần đã đạt và vượt từ 5% đổ lại ở tiêu chí số 9 về nhà dân cư; 1 xã chưa đạt là Mỹ Thạnh, khi chỉ có 10/280 hộ có nhà ở đạt chuẩn. Mức độ đạt tiêu chí năm 2023, chỉ 3,57%/80%, điều đó có nghĩa để Mỹ Thạnh đạt chuẩn tiêu chí số 9, 270 hộ đồng bào dân tộc thiểu số còn lại trong xã phải có nhà ở 3 “cứng” theo chuẩn quy định của nông thôn mới. Vì hiện tại, phần lớn nhà ở người dân trong xã vẫn bảo đảm cho sinh hoạt hàng ngày nhưng để đạt chuẩn theo quy định 3 cứng cùng những công trình phụ trợ cho sinh hoạt thì chưa.

c0031t01(1).jpg
Mỹ Thạnh có một số hộ dân nhờ nguồn vốn vay đã làm ăn khấm khá, xây được nhà ở đạt chuẩn
c0025t01(1).jpg
Một ngôi nhà mới xây của người dân xã Mỹ Thạnh

Theo Phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện Hàm Thuận Nam, những năm qua, những người dân gặp khó khăn nhà ở trên địa bàn huyện được quan tâm. Như trong năm 2022, huyện vận động hỗ trợ được 16 căn với kinh phí 860 triệu đồng thì đã phân cho xã Mỹ Thạnh 3 căn, xã Mương Mán 1 căn, xã Hàm Minh 2 căn, xã Tân lập 5 căn, Tân Thuận 3 căn và thị trấn Thuận Nam 2 căn. 9 tháng đầu năm 2023, huyện vận động các nguồn tài trợ hỗ trợ được 26 căn nữa. Trong đó, cũng đã phân về các xã, trong đó có Mỹ Thạnh, Hàm Cần…Với kết quả thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư như trên, sắp tới phòng tiếp tục tham mưu huyện vận động các nguồn lực tập trung xây nhà ở cho người dân xã Mỹ Thạnh bảo đảm đạt 3 cứng để góp phần đưa huyện sớm về đích nông thôn mới.

c0026t01(1).jpg
Nhiều người dân ở xã Mỹ Thạnh còn gặp khó khăn về nhà ở
_lan7973(1).jpg
Nhiều ngôi nhà tạm bợ bằng tre nứa của người dân xã Mỹ Thạnh
_lan7963(1).jpg

BÍCH NGHỊ - ẢNH N. LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khang trang ngôi trường tiểu học miền núi
Trong khuôn viên khu đất rộng hơn 8.924 m2, những dãy nhà cao tầng hình chữ U mái ngói đỏ tươi của trường tiểu học làm cho nông thôn mới Tân Hà (huyện Đức Linh) thêm khởi sắc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm nghèo bền vững ở Hàm Thuận Nam: Xây dựng nông thôn mới năm 2023 ở Hàm Thuận Nam: Chỉ còn lo nhà ở Mỹ Thạnh