Theo dõi trên

Giám sát chặt chẽ việc di dời các điểm thu mua phế liệu ra ngoài khu dân cư

25/07/2024, 05:05

Trước tình hình cháy nổ trong khu dân cư làm chết nhiều người trên cả nước thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh quan tâm và lo lắng về các điểm thu mua phế liệu tồn tại trong khu dân, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn. Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương thời gian qua cũng đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt trong việc di dời dứt điểm các cơ sở chưa thực hiện.

Liên quan đến vần đề này, mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về tiến độ cũng như quá trình thực hiện di dời các cơ sở thu mua phế liệu. Theo đó ngày 2/4/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng cùng với lãnh đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Tư pháp, Công an tỉnh và UBND TP. Phan Thiết đã kiểm tra thực tế các điểm thu mua, tập kết phế liệu trên địa bàn TP. Phan Thiết và có Thông báo số 104/TB-UBND ngày 10/4/2024 của UBND tỉnh về kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại buổi kiểm tra thực tế và họp giải quyết việc di dời các điểm thu mua, tập kết phế liệu ra khỏi khu dân cư trên địa bàn TP. Phan Thiết.

z5662607571434_f7281ffb5de01c743d4286250bff3e74.jpg
Một điểm thu mua phế liệu trước đây trên đường Tôn Đức Thắng, TP. Phan Thiết.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn theo dõi, giám sát chặt chẽ việc di dời các điểm thu mua, tập kết phế liệu ra khỏi khu dân cư, đảm bảo không để tái hoạt động và phát sinh các điểm thu mua, tập kết mới trong khu dân cư. Đối với các điểm đủ điều kiện hoạt động thì yêu cầu tiếp tục giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành nghiêm quy định về phòng cháy chữa cháy và quản lý sử dụng vật liệu nổ. Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục hướng dẫn các điểm đã di dời hoàn thiện các thủ tục pháp lý để hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật. Rà soát nhu cầu chuyển đổi ngành nghề, học nghề và việc làm để hỗ trợ, chuyển đổi ngành nghề và giới thiệu việc làm nhằm sớm ổn định cuộc sống.

Đến thời điểm này, tiến độ di dời các điểm thu mua, tập kết phế liệu ra khỏi khu dân cư của các địa phương như sau: Các huyện Hàm Thuận Nam và huyện Tánh Linh: 100% các cơ sở tập kết phế liệu ra khỏi khu dân cư. Các huyện Hàm Thuận Bắc, Đức Linh, Hàm Tân, Phú Quý, Tuy Phong, Bắc Bình và thị xã La Gi đã hoàn thành việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu quy mô lớn, chỉ còn một số cơ sở nhỏ lẻ thu mua, vận chuyển trong ngày.

Riêng các điểm thu mua, tập kết phế liệu trên địa bàn TP. Phan Thiết như số nhà 105 đường Ðặng Vãn Lãnh, khu phố 1, phường Phú Tài của ông Ðỗ Văn Toán và 2 điểm tại đường Trần Quý Cáp, phường Ðức Long của bà Nguyễn Thị Tỉnh và bà Trương Thị Thêm không còn tập kết phế liệu tại nhà. Trước đó vào ngày 26/4, UBND TP. Phan Thiết cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các hộ này.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong quá trình triển khai, việc áp dụng biện pháp xử lý, chế tài theo quy định pháp luật có những khó khăn, vướng mắc nhất định. Triển khai kết luận của UBND tỉnh tại Thông báo số 104/TB-UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2218/STNMT-CCBVMT ngày 7/5/2024 kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với công tác quản lý nhà nước về môi trường trong việc di dời điểm thu mua, tập kết phế liệu. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa có công văn phúc đáp cho Sở Tài nguyên và Môi trường.

TRẦN HUỲNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Siết chặt hoạt động kinh doanh phế liệu
Thực hiện chủ trương của tỉnh, TP.Phan Thiết đã triển khai các biện pháp để di dời các cơ sở kinh doanh phế liệu nằm xen lẫn trong khu dân cư nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan và trật tự an toàn đô thị.
Nổi bật
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Hội Nông dân Bình Thuận
BTO-Chiều 6/9, Đoàn công tác do bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/HNDTW của Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới (gọi tắt Nghị quyết 19) trên địa bàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát chặt chẽ việc di dời các điểm thu mua phế liệu ra ngoài khu dân cư