Theo dõi trên

Giám sát, quản lý chặt chẽ việc sử dụng phương tiện bay siêu nhẹ

21/09/2023, 05:25

Trước tình trạng một số tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện bay siêu nhẹ nhưng không có giấy phép, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định an ninh trật tự. Do đó, các cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh các hoạt động giám sát, quản lý và sẽ xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm…

Bộ CHQS tỉnh cho biết, thời gian qua, nhu cầu sử dụng phương tiện bay siêu nhẹ phục vụ mục đích vui chơi, giải trí, thể thao, du lịch, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tăng cao. Nhiều tổ chức, cá nhân có giấy phép bay, trước khi tổ chức hoạt động bay đã liên hệ, làm việc với các cơ quan chức năng quản lý, giám sát hoạt động bay của Bộ CHQS tỉnh để hiệp đồng thống nhất kế hoạch bay. Tuy nhiên, trên thực tế còn xuất hiện không ít tổ chức, cá nhân sử dụng các phương tiện bay siêu nhẹ dưới dạng tự phát, không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý vùng trời, ảnh hưởng đến an toàn hàng không, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, không loại trừ khả năng các thế lực thù địch có thể lợi dụng các hoạt động bay để tiến hành phá hoại.

flycam-mavic-2-6-1400x792.jpg
Việc sử dụng flycam không phép sẽ bị xử lý theo quy định. 

Được biết, theo Nghị định số 36 của Chính phủ về “Quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ”, thì Cục Tác chiến (Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) là đơn vị có thẩm quyền cấp phép, từ chối cấp phép bay của tàu bay không người lái, các loại khí cầu bay không người điều khiển, các loại mô hình bay, các loại khí cầu có người điều khiển nhưng không cất, hạ cánh từ các sân bay được mở cho hoạt động dân dụng. Trung tâm Quản lý điều hành bay quốc gia, các Trung tâm Quản lý điều hành bay khu vực thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân và cơ quan phòng không thuộc các Quân khu và Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được phép yêu cầu đình chỉ hoạt động bay trong trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân khai thác tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm các giới hạn, quy định trong cấp phép bay hoặc tổ chức hoạt động bay khi chưa được cấp phép. Nghị định 36 cũng nghiêm cấm các hành vi tổ chức hoạt động bay khi chưa có phép bay, tổ chức hoạt động bay không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định.

Theo Quyết định số 18 của Thủ tướng Chính phủ về “Thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ”, những khu vực cấm bay bao gồm khu vực các công trình quốc phòng và khu quân sự đặc biệt quan trọng do Chính phủ ủy quyền cho Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ đạo việc quản lý, bảo vệ; khu vực trụ sở làm việc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ các ban, bộ, ngành Trung ương, trụ sở Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; trụ sở các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam… Hiện nay, Bình Thuận đã thiết lập 110 khu vực cấm bay theo Quyết định số 18 của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, trước khi tổ chức các hoạt động bay, các tổ chức, cá nhân phải làm thủ tục xin phép bay gửi về Cục Tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Bộ Quốc phòng. Khi có phép bay, trước khi tiểu hành hoạt động bay, đại diện tổ chức, cá nhân xin phép hay phải đến làm việc với cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để đăng ký phương tiện, thống nhất kế hoạch, khu vực bay, cử lực lượng chuyên môn giám sát hoạt động bay theo đúng khu vực, giới hạn đã được cấp phép; chấp hành nghiêm các lệnh, hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính và cơ quan chức năng cũng bị tịch thu phương tiện theo quy định của pháp luật.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảng ủy Quân sự tỉnh: Hội nghị 6 tháng đầu năm 2023
Chiều 26/6, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị rà soát kết quả thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023. Tham dự và chủ trì hội nghị có Thiếu tướng Võ Văn Thi, Phó Tư lệnh Quân khu 7, đồng chí Dương Văn An, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát, quản lý chặt chẽ việc sử dụng phương tiện bay siêu nhẹ