Theo dõi trên

Giám sát việc thụ lý, giải quyết tin báo tội phạm ở Công an và Viện Kiểm sát tỉnh

20/09/2022, 09:25

BTO - Chiều 19/9, Đoàn giám sát chuyên đề “Thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm” do ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Tham dự buổi giám sát còn có Đại biểu Quốc hội Bố Thị Xuân Linh và lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Trong những năm qua, Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã bố trí trực ban 24/24 giờ tại trụ sở làm việc của các đơn vị, địa phương để tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm. Đối với tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố do các cơ quan, đơn vị chuyển đến qua đường bưu điện hoặc do trực ban tiếp nhận thì sau khi tiếp nhận sẽ giao cho cho đội nghiệp vụ phân loại, vào sổ theo dõi, quản lý và đề xuất lãnh đạo đơn vị. Công tác tiếp nhận, phân loại tin được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Từ ngày 1/1/2019 đến ngày 30/6/2022, các đơn vị đã tiếp nhận 7.491 tin, trong đó có 7.303 tin thuộc thẩm quyền giải quyết so với giai đoạn 2015-2018 tăng 32%...

z3734145758266_15c34e840f1dbc0030eb69cbb4585b1f.jpg
z3735583354481_66318abf0e2df0585da6e10b8d8bd9d7.jpg
Các đơn vị báo cáo kết quả tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm

Tại buổi làm việc, các đơn vị đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết tin báo tố giác tội phạm như: Hiện nay, các cơ quan tố tụng đang gặp khó khăn trong việc xác định số tiền “Thu lợi bất chính” đối với tội phạm “Vi phạm quy định về hình sự khai thác tài nguyên” nên đề nghị liên ngành tố tụng Trung ương có thông tư liên tịch hướng dẫn cụ thể. Đề xuất UBND tỉnh bổ nhiệm giám định viên trong các lĩnh vực, nhất là giám định viên cho hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự để đảm bảo thực hiện định giá tài sản kịp thời, đúng thời hạn, đảm bảo tiến độ điều tra, giải quyết tin báo.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Thông đã đánh giá cao những kết quả trong việc thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm mà 2 đơn vị đã đạt được trong thời gian qua. Điều này thể hiện ở việc các cơ quan đã tích cực thực hiện việc hướng dẫn, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc tiếp nhận xử lý tin báo tố giác tội phạm đến cán bộ, chiến sĩ. 2 ngành đã làm tốt công tác phối hợp trong công tác tiếp nhận giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh.

z3733716451698_f8ba744ae7ab648e20b1cce67dc5ef90.jpg
Ông Nguyễn Hữu Thông kết luận buổi giám sát.

Bên cạnh những mặt đã đạt được, qua hoạt động giám sát cho thấy một số tồn tại trong việc thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm. Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện thông tư liên tịch số 01/2017 dù đã được chú trọng, quan tâm nhưng mức độ nhận thức, áp dụng vào thực tế vẫn còn hạn chế, lúng túng, nhất là ở cấp xã. Công tác giám định tư pháp, định giá tài sản còn kéo dài gây khó khăn cho việc giải quyết các vụ án. Việc phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm cho quần chúng nhân dân có triển khai nhưng chưa được thường xuyên.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị 2 ngành trong thời gian tới phải tăng cường các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm liên quan đến trật tự xã hội. Trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, xác định phòng ngừa là cơ bản nên 2 ngành cần phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền địa phương tuyên truyền vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật và kịp thời nắm bắt giải quyết các tin tức, kiến nghị của người dân về tin báo tố giác tội phạm. Phát huy vai trò của các cơ quan thông tin báo chí trong việc đấu tranh phê phán những hành vi vi phạm pháp luật, lên án các hành vi phạm tội và tuyên truyền về những phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Xây dựng và nhân rộng những mô hình câu lạc bộ phòng, chống tội phạm ngay tại cơ sở nhằm bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Thay mặt đoàn giám sát, ông Nguyễn Hữu Thông ghi nhận những ý kiến của các đơn vị và sẽ có ý kiến với các cơ quan Trung ương như: Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp... để có những thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giám sát tin báo, tố giác tội phạm ở huyện Đức Linh
Sáng 24/8, Đoàn giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm” do ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Công an xã Trà Tân và thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh.
Nổi bật
Phan Thiết 10 năm xã hội hóa lĩnh vực văn hóa
Thành phố Phan Thiết sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đến nay đã có những thành quả nhất định. Có được kết quả đó một phần là nhờ sự góp sức, đồng hành từ các tổ chức, doanh nghiệp gắn kết với địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát việc thụ lý, giải quyết tin báo tội phạm ở Công an và Viện Kiểm sát tỉnh