Theo dõi trên

Giám sát tin báo, tố giác tội phạm ở huyện Đức Linh

24/08/2022, 14:11

Sáng 24/8, Đoàn giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm” do ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Công an xã Trà Tân và thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh.

Thời gian vừa qua, Công an, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Linh và công an các xã đã chú trọng và thực hiện đúng các quy định của pháp luật, của Bộ Công an quy định trình tự, thủ tục tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát huyện đã phối hợp tổ chức quán triệt nội dung các thông tư cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác điều tra và kiểm sát. Từ đó đã tạo được sự thống nhất chung về nhận thức của mỗi ngành đối với công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

d53eb2f5cd21087f5130.jpg
Công an huyện Đức Linh báo cáo tình hình thụ lý tin báo tố giác tội phạm

Cùng với việc quán triệt văn bản, củng cố nhận thức cho đội ngũ cán bộ, cơ quan công an đã củng cố lại trực ban hình sự, Viện Kiểm sát củng cố lực lượng trực nghiệp vụ, đảm bảo thường trực 24/24 giờ (kể cả ngày nghỉ) để tiếp nhận tố giác của công dân, tin báo của cơ quan, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu.

2bdb40765fa39afdc3b24.jpg
Ông Nguyễn Hữu Thông phát biểu kết luận tại buổi giám sát

Tại buổi làm việc, Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện và công an 2 địa phương đã nêu ra nhiều vướng mắc trong quá trình tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm hiện nay như: Một số vụ việc như trộm cắp… giá trị tài sản bị trộm rất thấp, chỉ ở mức xử lý vi phạm hành chính. Nhưng theo quy định Nghị định 144 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình thì phải đưa vào tin báo rồi tiến hành giám định tài sản và ra quyết định không khởi tố vụ án. Sau đó, công an cấp xã mới ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính. Điều này làm số lượng tin báo tăng trong thời gian qua.

Vì vậy cần có quy định cụ thể về định lượng cho những vụ việc trộm cắp tài sản để giảm áp lực trong việc thụ lý tin báo tố giác tội phạm cho các ngành chức năng. Ở một số vụ nhất là các vụ án liên quan đến hành vi gây thương tích, sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng công an đã ghi nhận vụ việc thì giữa 2 bên tự thỏa thuận bồi thường thiệt hại. Sau đó, phía bị hại không hợp tác với cơ quan chức năng trong việc đi giám định tỷ lệ thương tật dẫn đến việc giải quyết tin báo bị quá hạn so với quy định của pháp luật. Hiện nay quy định về thời gian tiếp nhận, ra quyết định xử lý tin báo quá ngắn chưa phù hợp với thực tế cần phải thay đổi cho phù hợp hơn.

Kết luận tại buổi giám sát, ông Nguyễn Hữu Thông đã đánh giá cao việc các ngành ở Đức Linh trong triển khai thực hiện việc tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm. Thể hiện rõ ở việc số lượng tin báo được công an các xã thụ lý tăng so với thời gian trước đây từ đó giúp tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xây dựng các mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được các đơn vị trên địa bàn thực hiện tốt.

Ông Nguyễn Hữu Thông cũng chia sẻ với những khó khăn về cơ sở vật chất, về thực hiện các quy định của pháp luật. Ông Thông đề nghị trong thời gian tới các đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền ngay từ địa bàn cấp xã. Tăng cường công tác phối hợp giữa các bên trong việc thụ lý tin báo tố giác tội phạm. Cán bộ các đơn vị cấp xã cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự học tập để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ ở cấp xã.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị các đơn vị rà soát lại các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm cũng như các ý kiến tại buổi giám sát, để đoàn giám sát có kiến nghị với các ngành chức năng liên quan.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm ở huyện Hàm Tân
Sáng 11/8, Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm” do ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát tin báo, tố giác tội phạm ở huyện Đức Linh