Theo dõi trên

Xã Phong Phú (Tuy Phong): Giám sát chặt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép

20/08/2022, 10:35

Một số cử tri xã Phong Phú (Tuy Phong) cho biết, hiện nay tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Phong Phú ngày càng phức tạp, đặc biệt là khu vực La Bá, nhưng không thấy các cơ quan chức năng tổ chức tuần tra, xử lý. Những đoạn đường mà xe vận chuyển cát trái phép với trọng tải lớn đã làm hư hỏng nặng...

la-ba.jpg
Một góc thôn La Bá, xã Phong Phú. Ảnh: Ngọc Lân

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong năm 2021, UBND xã Phong Phú đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm tra khai thác khoáng sản trái phép. Qua đó, đã xử phạt 3 trường hợp vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp với số tiền 1,9 triệu đồng nhưng chưa phát hiện, xử phạt trường hợp khai thác trái phép nào. Bên cạnh đó, trong năm 2021, Tổ kiểm tra khoáng sản của huyện và UBND xã Phong Phú đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra tại khu vực La Bá (có lãnh đạo UBND huyện trực tiếp đi kiểm tra), trong đó: Từ ngày 28 - 30/12/2020, Công an xã phối hợp cùng với đội Công an Kinh tế huyện tổ chức kiểm tra (cả ngày và đêm) tại khu vực mỏ thì các đối tượng không khai thác. Từ ngày 19 - 22/1/2021: UBND xã đã lập chốt kiểm tra 24/24 (công an 3 người, quân sự 1 người) tại khu vực mỏ thôn La Bá để tổ chức kiểm tra về hoạt động khoáng sản. Trong thời gian kiểm tra thì không phát hiện hoạt động khai thác và tàng trữ tại khoáng sản tại khu vực này. Từ ngày 22/1/2021 đến 23/2/2021, qua kiểm tra tại khu vực quy hoạch mỏ cát xây dựng tại thôn La Bá, thì các đối tượng không còn hoạt động khai thác, tàng trữ khoáng sản tại khu vực này.

Vào lúc 9 giờ ngày 23/2/2021, Tổ quản quản lý đất đai, khoáng sản của xã tiến hành kiểm tra tình hình khai thác, tàng trữ khoáng sản tại thôn La Bá. Qua kiểm tra tại khu 1, thôn La Bá đang tàng trữ khối lượng cát xây dựng khoảng 200 m3 không rõ nguồn gốc, khu vực khai thác nằm dưới lòng sông. Tại thời điểm kiểm tra thì không có người, chỉ có 1 xe máy múc gần bãi cát. Qua nắm bắt thông tin người dân thì đối tượng khai thác và tàng trữ cát là ông Nguyễn Phú Linh (trú thôn La Bá, xã Phong Phú) và UBND đã mời ông Nguyễn Phú Linh để làm việc xác định hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 27/5/2021, UBND xã Phong Phú, Tổ kiểm tra liên ngành 712 của huyện và Công an huyện phát hiện một số đối tượng khai thác khoáng sản trái phép tại thôn La Bá, xã Phong Phú. Tuy nhiên các đối tượng đã rời khỏi hiện trường và để lại một chiếc xe múc chưa xác định chủ phương tiện. Do đó, ngày 28/5/2021, UBND huyện có Công văn số 1675, giao Công an huyện chủ trì, phối hợp cùng Tổ kiểm tra liên ngành 712 và UBND xã Phong Phú khẩn trương xác minh, làm rõ đối tượng và chủ phương tiện khai thác khoáng sản trái phép để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trong thời gian từ tháng 10/2021 đến nay, Công an huyện và UBND xã Phong Phú nhiều lần tuần tra, mật phục vào đêm khuya tại khu vực La Bá nhưng không phát hiện đối tượng khai thác khoáng sản trái phép. Tại khu vực thôn La Bá có 1 mỏ cát xây dựng 1,13 ha đã được Công ty TNHH MTV Phú Phan trúng đấu giá khai thác, hiện nay công ty đã thuê người canh giữ tại mỏ cát này nhằm tránh tình trạng người khác vào khai thác trái phép.

Trong thời gian tới, Tổ kiểm tra liên ngành 8720 phối hợp chặt chẽ cùng UBND xã Phong Phú để hỗ trợ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, không để phát sinh điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép. Đề nghị UBND xã Phong Phú chủ động tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực khoáng sản, không để phát sinh điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Đối với những đoạn đường mà xe vận chuyển cát trái phép với trọng tải lớn đã làm hư hỏng nặng, UBND huyện giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp Ban An toàn giao thông huyện, các cơ quan chức năng và UBND xã Phong Phú kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển quá tải theo quy định.

AN NHIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chấn chỉnh khai thác khoáng sản trái phép trong mùa dịch
BT-  Trong thời gian 2 tháng trở lại đây, các địa phương phía nam tập trung chấn chỉnh khai thác, tàng trữ khoáng sản trái phép, theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 146, thì một số huyện phía bắc có chiều hướng gia tăng tình trạng này ngay trong mùa dịch Covid-19 kéo dài…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Phong Phú (Tuy Phong): Giám sát chặt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép