Theo dõi trên

Giám sát tin báo, tố giác tội phạm ở huyện Tuy Phong: Nhiều vướng mắc được nêu ra

19/08/2022, 13:07

BTO- Sáng 19/8, Đoàn giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm” do ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện, Công an xã Vĩnh Tân, xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong.

Thời gian vừa qua, Công an, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong và công an các xã đã chú trọng và thực hiện đúng các quy định của pháp luật, của Bộ Công an quy định trình tự, thủ tục tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm, các vụ việc, vụ án được dư luận quan tâm hoặc có phương thức thủ đoạn mới Công an huyện phối hợp Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tổ chức thông tin, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng để đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT tại địa phương. Trong giai đoạn từ ngày 1/1/2019 đến 30/12/2021, Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong đã tiếp nhận là 1.003 tin báo, trong đó thụ lý theo thẩm quyền là 993 tin, số vụ việc đã giải quyết là 942 tin và 36 tin đang  thụ lý giải quyết theo quy định. 

17f672567e71bb2fe260.jpg
Các đơn vị báo cáo tình hình tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm

Tại buổi giám sát, Công an, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong đã nêu ra nhiều vấn đề còn tồn tại, khó khăn vướng mắc trong quá trình tiếp nhận và giải quyết tin báo tố giác tội phạm như: Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an huyện chưa được ngành cấp trên xây dựng và cấp các thiết bị máy ghi âm, ghi hình có âm thanh để phục vụ công tác ghi âm, ghi hình trong hỏi cung bị can, người làm chứng, bị hại. Công tác định giá thiệt hại về tài sản của Hội đồng định giá huyện còn chậm, kéo dài thời gian làm ảnh hưởng thời gian giải quyết tin báo. Nhiều tin báo phải gia hạn thời hạn giải quyết, tạm đình chỉ tin báo để chờ kết quả định giá.

66e0bdbc9a985fc606892.jpg
Ông Nguyễn Hữu Thông phát biểu kết luận buổi giám sát

Kết luận tại buổi giám sát, ông Nguyễn Hữu Thông đã chia sẻ với những khó khăn mà các đơn vị đang gặp phải. Tiếp nhận và xử lý tin báo tố giác tội phạm là một nội dung khó có liên quan đến nhiều ngành của xã hội, trong đó vấn đề quan trọng nhất đặt ra là giải quyết và giảm thiểu tội phạm giữ niềm tin cho nhân dân. Hai đơn vị đã tích cực triển khai áp dụng các quy định của pháp luật trong tiếp nhận thụ lý tin báo.

Địa bàn huyện Tuy Phong hiện nay kinh tế phát triển từ đó kéo theo tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, mức độ ngày càng  tinh vi, nguy hiểm hơn. Đề nghị các đơn vị tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm nhất là tội phạm về ma túy, các loại tội phạm về an ninh trật tự như trộm cắp, hiếp dâm trẻ em. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành có liên quan để giải quyết tin báo tố giác tội phạm tốt hơn.

Thay mặt đoàn giám sát ông Nguyễn Hữu Thông xin ghi nhận những ý kiến của các đơn vị đã đưa ra và đoàn sẽ có ý kiến với các cơ quan Trung ương như: Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ tư pháp... để có những thay đổi cho phù hợp với tình tình hình thực tế. 

Nhân dịp này, ông Nguyễn Hữu Thông thay mặt Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh đã chức mừng lực lượng Công an huyện Tuy Phong nhân Kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Công  an nhân dân 19/8.

NGUYỄN LUÂN

Bài liên quan
Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thành lập đoàn giám sát “việc thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm” từ ngày 1/1/2019 đến 30/12/2021 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Theo đó, trong tháng 8/2022, đoàn sẽ thực hiện giám sát tại Công an, Viện Kiểm sát và công an 2 xã tại các địa phương huyện Đức Linh, huyện Hàm Tân, huyện Tuy Phong, thành phố Phan Thiết; Công an tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát tin báo, tố giác tội phạm ở huyện Tuy Phong: Nhiều vướng mắc được nêu ra