Theo dõi trên

Giám sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm ở TP. Phan Thiết

12/09/2022, 15:48 - Lượt đọc: 3,294

BTO-Sáng 12/9, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm” do ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an thành phố, Viện kiểm sát nhân dân thành phố, Công an phường Đức Thắng và Bình Hưng. Tham dự buổi giám sát còn có Đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ và lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Thời gian vừa qua, Công an, Viện kiểm sát nhân dân thành phố và công an 2 phường luôn xem công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm là công việc hết sức quan trọng để nhanh chóng, kịp thời đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo sự bình yên cho nhân dân. Lãnh đạo các đơn vị đã phân công cho cán bộ có trách nhiệm tiếp nhận, phân loại, xử lý ban đầu các tố giác, tin báo tội phạm. Việc tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm được tiến hành nghiêm túc. Các đơn vị đã cử lực lượng trực ban tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm 24/24. Quá trình tiếp nhận tin báo đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

z3715791849004_e405981336deab64acb4d9c69b58d231.jpg

Từ ngày 1/1/2019 đến ngàv 30/6/2022, các đơn vị đã tiếp nhận 1.526 tin báo, tố giác tội phạm, trong đó đã chuyển cho cơ quan có thẩm quyền 25 tin, còn 1.501 tin thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong 1.501 tin báo, cơ quan chức năng TP. Phan Thiết đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự: 863 tin (tỷ lệ 57,49%); ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự 282 tin (đạt tỉ lệ 18,78%); tạm đình chỉ xác minh giải quyết tin báo 171 tin (đạt 11,39%).

Tại buổi giám sát, Công an, Viện kiểm sát nhân dân TP. Phan Thiết đã nêu ra nhiều vấn đề còn tồn tại, khó khăn vướng mắc trong quá trình tiếp nhận và giải quyết tin báo tố giác tội phạm như: Cần đưa các biện pháp truy tìm đối tượng phạm tội vào bộ luật tố tụng hình sự; Cần quy định cụ thể trường hợp nào áp dụng biện pháp dẫn giải, áp giải những người có liên quan trong vụ việc đến cơ quan điều tra. Vì trong thời gian vừa qua xuất hiện những trường hợp bị hại trong các vụ việc né tránh, không hợp tác với cơ quan công an….

z3715792067495_7c387fbd4a8ff0c359270572151d3527.jpg

Kết luận buổi giám sát, ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao những kết quả mà các đơn vị đạt được trong thời gian vừa qua. TP. Phan Thiết là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh nên số lượng tin báo tố giác tội phạm sẽ nhiều hơn những địa phương khác. Tuy nhiên, các đơn vị đã nỗ lực trong công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo.

Tuy nhiên, qua giám sát thì công tác tiếp nhận đơn thư vẫn còn một số tồn tại như công tác tiếp nhận, phối hợp giữa các đơn vị có lúc, có nơi vẫn chưa nhịp nhàng. Tình hình tội phạm về ma túy, về trật tự xã hội, hiếp dâm trẻ dưới 16 tuổi thời gian qua có chiều hướng gia tăng, Vì vậy các đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân biết và thực hiện việc tố giác tội phạm. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong vận động quần chúng nhân dân chấp hành đúng các quy định của pháp luật.

Thay mặt đoàn giám sát, ông Nguyễn Hữu Thông ghi nhận những ý kiến của các đơn vị đã đưa ra và đoàn sẽ có ý kiến với các cơ quan Trung ương như: Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ tư pháp... để có những thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giám sát tin báo, tố giác tội phạm ở huyện Đức Linh
Sáng 24/8, Đoàn giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách pháp luật về tin báo, tố giác tội phạm” do ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Công an xã Trà Tân và thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm ở TP. Phan Thiết