Theo dõi trên

Giảm số ca Covid-19 chuyển nặng, tử vong, phát triển kinh tế - xã hội

16/03/2022, 19:49

Đó là mục tiêu quan trọng mà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh nêu rõ tại cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều 16/3.

a-minh.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh 

Được biết, trong đợt dịch thứ 4 cho đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 41.306 ca mắc Covid-19. Trong đó, 35.435 ca được điều trị khỏi bệnh, 5.450 ca đang điều trị tại cơ sở y tế và tại nhà, 446 ca tử vong thì có 25 ca tử vong ở TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Nguyên nhân là suy hô hấp/Viêm phổi SARS-CoV-2, có bệnh nền kèm theo như cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường…, nhập viện trong tình trạng nặng, suy đa cơ quan, diễn tiến nặng nhanh, đáp ứng kém với điều trị.

Hiện nay, số trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, hóa chất, kít test nhanh và PCR, bồn oxy lỏng, chai oxy khí cơ bản đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại cơ sở y tế. Thêm vào đó, số trạm y tế lưu động được thành lập 77/124 xã, phường, thị trấn.

Theo đó, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 100 % mũi 1, đạt 99,72% mũi 2, đạt 46,9% mũi 3. Số trẻ từ 12 -17 tuổi đạt 100% theo kế hoạch của UBND tỉnh. Hiện nay, các điểm tiêm tiếp tục tiêm cho trẻ từ 12 tuổi, bổ sung trẻ sinh năm 2010, dự kiến khoảng 13.459 người. Tỷ lệ mũi 1 đạt 64,9% và 39,9% mũi 2.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế theo dõi, nắm chắc tình hình, diễn biến dịch bệnh, nhất quán phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong các trường học, giáo dục nghề nghiệp, cơ sở dịch vụ, du lịch trong tỉnh. Rà soát mua sắm bổ sung đầy đủ vật tư, sinh phẩm, hóa chất, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch, đăc biệt là thuốc kháng vi rút, rút ngắn thủ tục để người dân tiếp cận sớm thuốc này ngay khi bị nhiễm…. Nâng cao năng lực thu dung điều trị; tiếp tục đánh giá tình hình, nguyên nhân gây tử vong người nhiễm Covid-19 tại tỉnh để có biện pháp hạn chế thấp nhất các ca chuyển nặng, tử vong. Sở Y tế phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cập nhật, bổ sung kịp thời hướng dẫn về phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường và thực hiện mở cửa du lịch an toàn hiệu quả, đúng theo chỉ đạo của Trung ương. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc tăng cường quản lý chất thải với các trường hợp mắc Covid-19 quản lý tại nhà.

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức khảo sát, lập danh sách các học sinh trên địa bàn toàn tỉnh có người thân sống chung một nhà đang có bệnh nền, người cao tuổi để quản lý để theo dõi, chăm sóc riêng khi có học sinh nhiễm Covid-19. Cùng với các địa phương cập nhật danh sách học sinh 5-11 tuổi, cung cấp Sở Y tế để đăng ký nhu cầu tiêm vắc xin. Chủ động tầm soát số học sinh, học viên, giáo viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp có triệu chứng mắc Covid-19 để có biện pháp xử lý kịp thời, an toàn, điều chỉnh việc dạy và học trực tiếp phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, quan tâm cung cấp máy tính, thiết bị học tập cho học sinh được hỗ trợ theo chương trình “Sóng và Máy tính cho em”.

Sở Tài chính khẩn trương tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để thanh toán chi phí cho nhân viên y tế cách ly tại cơ sở lưu trú sau khi hoàn thành nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 174/UBND-TH ngày 14/1/2022. Chủ động tham mưu UBND tỉnh giải quyết kịp thời kinh phí mua vật tư, sinh phẩm, hóa chất, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhanh chóng hướng dẫn, quản lý và triển khai các hoạt động của ngành, tập trung triển khai kế hoạch tổ chức đón khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận đảm bảo theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và của UBND tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, thực hiện mua sắm vật tư, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, hóa chất... đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức mỗi người dân trong việc chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo việc tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 cho người dân

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Không chủ quan, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19
BTO-Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản 714 vừa mới ban hành.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm số ca Covid-19 chuyển nặng, tử vong, phát triển kinh tế - xã hội