Theo dõi trên

Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm ôn thi thời điểm “nước rút” vào lớp 10

19/05/2023, 06:09

Chỉ còn nửa tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT công lập năm học 2023 -2024 diễn ra. Thời điểm này được coi là giai đoạn “nước rút” để các nhà trường tập trung ôn luyện và củng cố kiến thức giúp học sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT công lập năm nay được tổ chức sớm hơn năm ngoái (ngày 5, 6, 7 và 8/6/2023). Đây là kỳ thi chung đối với thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo và các trường THPT không chuyên trên địa bàn tỉnh. Các thí sinh thi vào lớp 10 trường chuyên và không chuyên đều phải thi 3 môn chung: Toán, ngữ văn và tiếng Anh. Ở giai đoạn cuối cùng này, giáo viên chia sẻ một số kinh nghiệm ôn thi để đạt được kết quả cao.

862e0cb5-b661-4b76-9bc0-fb9a32864d3c.jpeg
Trường THCS Nguyễn Trãi (Đức Linh) tích cực ôn thi cho học sinh lớp 9 

Đối với môn ngữ văn, cô Phạm Thị Xuân Rớt - giáo viên dạy văn Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo chia sẻ: Ngữ văn không phải là môn học thuộc lòng, các em không thể “học vẹt”, “học tủ”, học cách làm từ văn mẫu mà phải đọc kỹ, hiểu sâu nội dung chính các tác phẩm văn học. Bên cạnh nội dung chính thì tất cả thông tin liên quan đến tác phẩm văn học, như tên tác giả, hoàn cảnh sáng tác, nhân vật, biện pháp tu từ, phương thức biểu đạt, phép liên kết... cũng cần được ghi nhớ để trả lời đúng các câu hỏi phần đọc - hiểu. Mỗi chi tiết này tuy nhỏ nhưng lại chiếm một số điểm nhất định trong bài thi. Bên cạnh đó thí sinh cần rèn luyện kỹ năng làm văn bằng cách kết hợp giữa việc ôn tập và luyện đề. Theo cô Rớt, đối với câu nghị luận xã hội, học sinh cần nắm vững kỹ năng làm bài nghị luận về tư tưởng đạo lý và nghị luận về hiện tượng đời sống xã hội; phân biệt được đoạn văn và bài văn khi đề yêu cầu. Đối với câu nghị luận văn học, chiếm nhiều điểm nhất trong bài thi, học sinh cần nắm rõ các thông tin về tác giả, tác phẩm; giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo, các chi tiết tiêu biểu, các biện pháp nghệ thuật, tư tưởng, thông điệp của nhà văn… Nếu được, các em nên đọc thêm sách lý luận văn học để có chút kiến thức đưa vào bài làm đáp ứng yêu cầu sáng tạo cho bài viết.

Chia sẻ kinh nghiệm về ôn luyện môn toán, thầy Bùi Hữu Trực – giáo viên cơ sở bồi dưỡng văn hóa Nhật Khoa (TP. Phan Thiết) cho biết: Thông thường giới hạn đề thi thường bám sát kiến thức cơ bản được giảng dạy. Vì vậy, việc ôn thi bám sát các kiến thức này sẽ giúp học sinh có được những đề cương ôn tập sát với chương trình thi, không lan man, thiếu trọng tâm. Đề thi các năm trước chính là kho báu chứa các kiến thức đầy đủ và tổng quát, giúp các em có thể “học đi đôi với hành” ghi nhớ và vận dụng tốt. Đồng thời, việc làm các đề thi vào lớp 10, đề thi thử giúp các em không chỉ phát hiện ra được điểm mạnh và điểm yếu của mình mà còn có thêm kinh nghiệm, kỹ năng làm bài thi đảm bảo yêu cầu nhanh và chính xác, đạt được điểm tối đa của bài thi.

Đối với môn tiếng Anh, điểm mới năm nay Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng bộ tài liệu lưu hành nội bộ phục vụ cho việc ôn tập tuyển sinh vào lớp 10 môn tiếng Anh theo kế hoạch dạy và học ngoại ngữ năm 2023. Theo đó, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã triển khai đến cán bộ, giáo viên, học sinh nhằm khai thác sử dụng hiệu quả tài liệu này trong quá trình ôn luyện. Theo chia sẻ của một số giáo viên có kinh nghiệm trong ôn thi, tiếng Anh không giống như môn toán hay ngữ văn, kiến thức môn tiếng Anh khi đi thi tương đối rộng và nhiều biến thể từ các kiến thức cơ bản đã được học. Do đó, ngoài việc học lý thuyết nền tảng, học sinh cần tranh thủ dành nhiều thời gian cho việc luyện đề. Việc luyện đề không chỉ giúp các bạn tìm ra những lỗ hổng mình còn thiếu sót trong quá trình ôn thi, mà nó còn giúp các bạn học sinh làm quen với các dạng bài, cải thiện kỹ năng làm bài thi tốt hơn...

Bên cạnh nắm chắc kiến thức, giáo viên lưu ý học sinh cần phân bổ thời gian ôn luyện cho từng môn và thời gian học, nghỉ ngơi, giải trí… hợp lý. Có như vậy, mới giúp các em nâng cao hiệu quả ôn tập. Cùng với đó, rất cần sự đồng hành của gia đình trong việc chăm lo sức khỏe cũng như động viên tinh thần tạo tâm lý thoải mái, tự tin để các con “vượt vũ môn”.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục, đào tạo nghề
Với sự phát triển không ngừng của khoa học & công nghệ, chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng của xã hội nói chung, lĩnh vực giáo dục, đào tạo nghề nói riêng. Việc áp dụng CĐS vào 2 lĩnh vực đào tạo trên mở ra phương thức dạy và học mới, hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí cho người học.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm ôn thi thời điểm “nước rút” vào lớp 10